(Baothanhhoa.vn) - Phượng Mao, xã Hoằng Phượng là một trong những thôn NTM kiểu mẫu của huyện Hoằng Hóa. Trong suốt quá trình XDNTM, cùng với đầu tư hạ tầng, thôn Phượng Mao đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng mô hình làng văn hóa, gia đình văn hóa. Nhờ đó, diện mạo nông thôn cũng như đời sống của người dân ngày càng khởi sắc.

Chung sức xây dựng nông thôn mới, làng văn hóa kiểu mẫu ở Phượng Mao

Phượng Mao, xã Hoằng Phượng là một trong những thôn NTM kiểu mẫu của huyện Hoằng Hóa. Trong suốt quá trình XDNTM, cùng với đầu tư hạ tầng, thôn Phượng Mao đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng mô hình làng văn hóa, gia đình văn hóa. Nhờ đó, diện mạo nông thôn cũng như đời sống của người dân ngày càng khởi sắc.

Chung sức xây dựng nông thôn mới, làng văn hóa kiểu mẫu ở Phượng MaoNgười dân thôn Phượng Mao phấn khởi với những kết quả đạt được trong quá trình XDNTM, làng văn hóa kiểu mẫu.

Thôn Phượng Mao có 330 hộ, với 1.237 nhân khẩu. Năm 2021, huyện Hoằng Hóa lựa chọn thôn Phượng Mao để xây dựng mô hình điểm NTM kiểu mẫu. Trên cơ sở 14 tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu và 7 tiêu chí đặc trưng riêng có của huyện, ban phát triển thôn đã khảo sát, đánh giá thực trạng theo Bộ tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu. Công tác tuyên truyền, vận động được đặc biệt coi trọng, từ đó tạo không khí thi đua sôi nổi rộng khắp. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, đội ngũ cán bộ cấp ủy, ban cán sự thôn, trưởng các đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà” phát động Nhân dân tham gia, tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công lao động để thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Cùng với đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với XDNTM cũng được đẩy mạnh thực hiện.

Đến thôn Phượng Mao vào những ngày đầu thu, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước khung cảnh thoáng mát, bình yên, sạch đẹp. Đường làng, ngõ xóm không chỉ được vệ sinh sạch sẽ mà còn rộng rãi, thông thoáng; hệ thống đèn chiếu sáng được đầu tư đồng bộ. Đặc biệt hơn cả, dù là trục đường chính hay những ngõ nhỏ dẫn vào nhà hộ dân đều trồng cây xanh, cây cảnh hoặc chậu hoa trang trí, được chăm sóc tươi tốt, cắt tỉa, sắp xếp gọn gàng... Cùng với những công trình công cộng được đầu tư khang trang, nhiều gia đình trong thôn xây dựng thành công mô hình “nhà sạch, vườn mẫu”.

Đáng ghi nhận, 98% hộ gia đình trong thôn đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”; 81% gia đình đạt danh hiệu “gia đình kiểu mẫu”; 100% hộ gia đình có dịch vụ viễn thông, internet; tỷ lệ nhà ở đạt tiêu chuẩn Bộ Xây dựng của thôn đạt 100% và 100% đường làng, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa... Đó chính là những nhân tố quan trọng, góp phần làm nên bộ mặt NTM kiểu mẫu khang trang ngày nay của thôn Phượng Mao, là hình mẫu cho các thôn còn lại trên địa bàn xã học tập kinh nghiệm XDNTM kiểu mẫu.

Cơ sở vật chất, hạ tầng được quan tâm, đầu tư, từ đó hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế của người dân cũng có bước chuyển biến rõ rệt. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt trên 70 triệu đồng/năm; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt gần 80%; 100% các hộ gia đình trong thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; thôn có mô hình bảo vệ môi trường hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Đặc biệt, trên địa bàn thôn không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác được kiềm chế. Thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự.

Một trong những bài học kinh nghiệm của thôn Phượng Mao trong XDNTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu là phát huy nội lực để giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được. Trong đó, xác định quá trình XDNTM kiểu mẫu, người dân đóng vai trò chủ thể, là người trực tiếp làm, giám sát trong quá trình thực hiện và được hưởng lợi kết quả; Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, định hướng, hướng dẫn, chỉ đạo. Vì vậy, phải tham khảo ý kiến của Nhân dân từ khâu xây dựng đề án, kế hoạch đến việc xác định công trình, hạng mục cần ưu tiên đầu tư. Qua đó, tạo sự đồng thuận tham gia đóng góp tiền của, công sức trong suốt quá trình thực hiện, tránh việc huy động vượt quá sức đóng góp của Nhân dân. Mỗi tiêu chí được cụ thể hóa bằng những hoạt động gắn với điều kiện thực tế để người dân dễ dàng áp dụng theo thực tiễn của cơ sở.

Với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, thôn Phượng Mao đã hoàn thành 14/14 tiêu chí xây dựng thôn kiểu mẫu và được Chủ tịch UBND huyện ký Quyết định số 226/QĐ-UBND ngày 26-1-2022 công nhận “thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu” đợt 1 năm 2021 và Quyết định số 353/QĐ-UBND ngày 8-3-2022 công nhận danh hiệu “thôn kiểu mẫu” năm 2021.

Bí thư chi bộ thôn Phượng Mao Tô Huy Tước cho biết: “Thành quả ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh, huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã và sự nỗ lực lớn của cán bộ, Nhân dân thôn Phượng Mao. Đặc biệt là việc phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Trong đó, tiêu chí dễ thì làm trước, tiêu chí khó làm sau; việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm; việc nào thuộc tập thể thì huy động Nhân dân trong thôn và nguồn lực xã hội hóa”.

Có thể nói, việc XDNTM, làng văn hóa kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng, song chỉ là điểm khởi đầu. Để quê hương Phượng Mao ngày càng giàu đẹp, văn minh, mỗi người dân cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc gìn giữ, phát huy những kết quả đã đạt được. Đặc biệt, cần chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm các cơ hội phát triển kinh tế; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, làm sống dậy các giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình, dòng họ, cộng đồng.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]