(Baothanhhoa.vn) - Cùng với nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội vững mạnh, ngay từ khi ra đời, các cấp hội khuyến học trên địa bàn tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến hoạt động xây dựng quỹ khuyến học (QKH) với mục tiêu tiếp sức, chắp cánh cho những học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thực hiện ước mơ đến trường.

Chắp cánh ước mơ cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học

Cùng với nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội vững mạnh, ngay từ khi ra đời, các cấp hội khuyến học trên địa bàn tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến hoạt động xây dựng quỹ khuyến học (QKH) với mục tiêu tiếp sức, chắp cánh cho những học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thực hiện ước mơ đến trường.

Chắp cánh ước mơ cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu họcTrao học bổng của Công ty Xi măng Long Sơn cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ra đời từ năm 2009 do Hội Khuyến học tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ, Hiệp hội Nữ doanh nhân và Liên chi hội di sản văn hóa Lam Kinh đồng sáng lập, Quỹ học bổng “Nâng cánh ước mơ” đã thực sự trở thành “nhịp cầu nhân ái” giữa các doanh nghiệp, doanh nhân, các đơn vị và cá nhân có lòng hảo tâm với những HSSV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, quỹ đã huy động hàng trăm công ty, doanh nghiệp tham gia. Qua thống kê, từ khi thành lập đến nay, ban sáng lập quỹ đã trao hàng ngàn suất học bổng cho HSSV nghèo vượt khó học giỏi trong toàn tỉnh, với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Mỗi HSSV được nhận học bổng “Nâng cánh ước mơ” là một số phận, một hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều có chung nghị lực và khát khao gặt hái vinh quang trên con đường tri thức. Em Lê Thùy Trang, ở phường Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn) sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố mất năm 2006 lúc em mới 3 tuổi, sau đó mẹ đi lấy chồng, em ở với ông bà nội cùng người chú ruột bị tàn tật. Từ năm 2016 đến năm 2020 cả ông bà nội và người chú đều qua đời vì tuổi cao, sức yếu và bệnh tật. Một mình em không thể tự lo cho cuộc sống khi đang còn đi học nên em chuyển sang ở với mẹ, nhưng hoàn cảnh của mẹ lúc này cũng hết sức khó khăn. Ý thức được hoàn cảnh của mình, Trang đã vượt qua tất cả, cố gắng vươn lên trong học tập. Bằng ý chí và nghị lực cùng khát khao trở thành bác sĩ, năm 2021 Trang thi đậu Trường Đại học Y Thái Bình. Ước mơ của em sẽ không thành hiện thực nếu em không được Quỹ học bổng “Nâng cánh ước mơ” hỗ trợ trong suốt thời gian học đại học.

Hay như trường hợp của em Cầm Bá Đại, xã Luận Thành (Thường Xuân), bố bị tai biến nhiều năm nay, mẹ đau ốm thường xuyên đi viện, anh cả bị nhiễm chất độc da cam. Tưởng rằng, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn sẽ làm Đại quên đi việc học hành, thế nhưng em đã phấn đấu, nỗ lực học tập và thi đậu vào Trường Đại học Hồng Đức. Với nhiều người đậu đại học là niềm vui lớn, nhưng với Đại và gia đình đó là sự trăn trở không hề nhỏ. Em đã phải xác định “dừng bước” đến trường, nhưng niềm vui đã đến khi em được nhận học bổng “Nâng cánh ước mơ”. 5 triệu đồng mỗi năm có thể là số tiền không lớn nhưng đó là món quà vô cùng ý nghĩa và cũng là động lực để gia đình, người thân tiếp sức cho em thực hiện ước mơ của mình.

Em Trang hay em Đại chỉ là hai trong nhiều HSSV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận học bổng “Nâng cánh ước mơ”. Các em đều là những gương sáng vượt khó đạt nhiều thành tích trong học tập. Với các em, được đến trường là hạnh phúc vì việc học luôn gắn liền với một tương lai tươi sáng không chỉ cho chính các em mà còn cho người thân, gia đình và quê hương. Và những suất học bổng sâu nặng nghĩa tình sẽ là động lực lớn giúp các em vững bước hơn trên con đường tiếp cận tri thức để thực hiện ước mơ của mình.

Cùng với Quỹ học bổng “Nâng cánh ước mơ”, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn có hàng chục QKH hoạt động hiệu quả, tiếp sức và chắp cánh cho hàng nghìn HSSV thực hiện ước mơ đến trường, như: QKH Lê Xuân Lan (Hoằng Hóa); QKH Sơn Phong (TP Sầm Sơn); Quỹ khuyến học, khuyến tài (KH, KT) Lam Sơn; Quỹ KH, KT Nguyễn Đan Quế, Quỹ KH, KT Lê Khả Phiêu; Quỹ học bổng của gia đình giáo sư Lê Viết Ly; Quỹ học bổng của Công ty Xi măng Long Sơn... Trong đó, Quỹ học bổng của gia đình giáo sư Lê Viết Ly mỗi năm dành từ 1 tỷ đồng trở lên để trao thưởng, cấp học bổng cho HSSV nghèo, đặc biệt khó khăn vươn lên học giỏi trong toàn tỉnh. Quỹ KHKT Nguyễn Đan Quế mỗi năm trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học giỏi và học sinh giỏi cấp tỉnh từ 600 triệu đến 800 triệu đồng. Quỹ học bổng của Công ty Xi măng Long Sơn mỗi năm trao trên 500 triệu đồng cho học sinh thuộc đối tượng con mồ côi, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh... Ông Vương Văn Việt, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: Sự ra đời cùng những hoạt động ý nghĩa của các QKH trên đã tạo chỗ dựa vững chắc, cổ vũ, động HSSV, nhất là đối với những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nỗ lực nhiều hơn trong học tập, rèn luyện, qua đó thúc đẩy sự học đất Thanh ngày càng phát triển.

Thực tế, con đường đến trường của những HSSV nghèo được nhận những phần học bổng vẫn còn gập ghềnh vì những thiếu thốn trong cuộc sống, thiếu vắng tình thương của cha, mẹ, nhưng các em chưa bao giờ thiếu vắng niềm tin, nghị lực và cả những ước mơ. Để chắp cánh cho ước mơ của các em, những người làm khuyến học trong tỉnh đều mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và của toàn xã hội.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]