(Baothanhhoa.vn) - Với sức hút về một cực tăng trưởng ở phía Bắc, hai năm gần đây Thanh Hóa đang là một “điểm nóng” trong thu hút đầu tư. Cùng với sự phát triển nhanh của các khu công nghiệp, các lĩnh vực sản xuất, Thanh Hóa cũng định hướng quy hoạch, phát triển nhiều khu đô thị hiện đại nhằm thay đổi diện mạo các vùng kinh tế trọng điểm và đáp ứng nhu cầu tăng dân số khi nền kinh tế phát triển mạnh mẽ.

Nhiều “ông lớn” đổ bộ vào phía Bắc TP Thanh Hóa

Với sức hút về một cực tăng trưởng ở phía Bắc, hai năm gần đây Thanh Hóa đang là một “điểm nóng” trong thu hút đầu tư. Cùng với sự phát triển nhanh của các khu công nghiệp, các lĩnh vực sản xuất, Thanh Hóa cũng định hướng quy hoạch, phát triển nhiều khu đô thị hiện đại nhằm thay đổi diện mạo các vùng kinh tế trọng điểm và đáp ứng nhu cầu tăng dân số khi nền kinh tế phát triển mạnh mẽ.

Nhiều “ông lớn” đổ bộ vào phía Bắc TP Thanh Hóa

Phối cảnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị mới tại cửa ngõ phía Bắc TP. Thanh Hóa

Tại TP Thanh Hóa - 1 trong 4 trung tâm động lực của tỉnh đã chứng kiến sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư bất động sản lớn, với những dự án được nghiên cứu bài bản dựa trên nhu cầu, tiềm năng thực tế. Điển hình như khu vực phía Bắc TP Thanh Hóa, sự xuất hiện của những tên tuổi lớn trong ngành bất động sản như Tập đoàn T&T, liên danh Công ty CP Eurowindow Holding… đã tạo sức nóng cho khu vực này.

Theo đó, vào cuối năm 2019 Tập đoàn T&T đã báo cáo ý tưởng quy hoạch 1/2000 khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ thuộc vành đai xanh phía Tây Bắc TP. Thanh Hóa và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị mới tại cửa ngõ phía Bắc TP. Thanh Hóa.

Ngày 17-3-2020, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành phê duyệt quy hoạch phân khu 1/2000 khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ, trong đó ranh giới khu vực được xác định bao gồm các phường, xã: Thiệu Khánh, Thiệu Vân, Hàm Rồng, Đông Cương, Đông Lĩnh, Thiệu Dương của TP Thanh Hóa, xã Tân Châu, Thiệu Giao (Thiệu Hóa) và thị trấn Đông Sơn, Đông Tiến (Đông Sơn) với tổng diện tích gần 4.330 ha.

Theo quy hoạch phân khu, những khu đô thị hiện hữu sẽ được cải tạo, xây mới và phát triển hài hòa dựa trên yếu tố giữ gìn vành đai xanh sinh thái và các giá trị văn hóa, lịch sử trong vùng thắng tích.

Giữa tháng 8-2019, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có Quyết định số 3282/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị mới tại xã Hoằng Quang và xã Hoằng Long, TP. Thanh Hoá.

Cuối năm 2020, Liên danh Công ty Cổ phần Eurowindow Holding - Công ty CP Xây dựng và quản lý dự án số 1 cũng đã được UBND tỉnh Thanh Hóa lựa chọn làm chủ dự án này với tổng mức đầu tư gần 13.000 tỷ đồng và quy mô sử dụng đất khoảng 175,9ha.

Để giảm sức ép cho phát triển công nghiệp trong nội thành, TP Thanh Hóa cũng đang tiếp tục quy hoạch thêm 2 khu công nghiệp gần thành phố. Trong đó, có khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ phía Bắc TP Thanh Hóa sẽ được xây dựng cách trung tâm TP Thanh Hóa 12 km về phía Bắc, thuộc phạm vi ranh giới các xã: Hoằng Cát, Hoằng Xuyên, Hoằng Quý, Hoằng Quỳ thuộc huyện Hoằng Hóa. Tổng diện tích khu vực lập đề án cho KCN này là 800 ha, hướng tới mục tiêu phát triển công nghiệp sạch, công nghiệp công nghệ cao, tương thích với nền “công nghiệp 4.0”. Hạ tầng KCN này cũng sẽ được phát triển theo hướng kết hợp cả phát triển đô thị, tái định cư, nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động làm việc. Đây cũng chính là đô thị vệ tinh với mục đích kéo giãn dân cư tại các khu trung tâm của TP Thanh Hóa về phía Bắc, tạo vệ tinh lan tỏa và mang kỳ vọng khơi dậy các tiềm năng sẵn có, tận dụng tối đa các lợi thế nhằm phát triển toàn khu vực cửa ngõ phía Bắc thành phố và các huyện lân cận.

Theo quy hoạch chung phát triển đô thị Thanh Hóa đến năm 2040, TP. Thanh Hoá mở rộng sẽ là một vùng đô thị tổng hợp với các động lực phát triển là công nghiệp và dịch vụ.

Để nâng cao chất lượng đô thị, giai đoạn 2026-2030, TP Thanh Hóa sẽ phát triển và nâng cao chất lượng không gian trung tâm đô thị, xây dựng hoàn thiện các trục giao thống chính của đô thị; tập trung đầu tư khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ và hai bên bờ sông Mã; hình thành trục kết nối Sầm Sơn - Hàm Rồng - Vạn Hà - Lam Sơn; đầu tư phát triển các khu đô thị tại khu vực phía Tây; thực hiện cải tạo, chỉnh trang các khu vực đô thị hiện hữu, nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng các quỹ đất hiện có. Đồng thời phát triển hệ thống giao thông kết nối đô thị, tuyến giao thông công cộng và các loại hình giao thông đường thủy để tăng cường kết nối giao thông giữa các khu vực, hệ thống hạ tầng xã hội đáp ứng tiêu chí đô thị loại 1.

Nhiều “ông lớn” đổ bộ vào phía Bắc TP Thanh Hóa

Dự án Khu đô thị Thiệu Khánh Center nằm trên trục đường chính được quy hoạch mở rộng 37 m kết nối với TP Thanh Hóa

Cùng với việc quy hoạch đồng bộ, hoàn chỉnh hệ thống giao thông, hạ tầng đô thị và việc thu hút một dòng vốn lớn đổ về đầu tư, bất động sản Thanh Hoá được nhận định sẽ có nhiều khởi sắc trong giai đoạn tới.

Thực tế, đón đầu nhu cầu phát triển tại khu vực phía Bắc TP Thanh Hóa, hiện nhiều dự án tại khu vực này cũng đã được đầu tư với hạ tầng đồng bộ. Trong đó, các dự án đấu giá với quy hoạch đồng bộ gắn với các tiện ích sẵn có, cơ sở pháp lý rõ ràng, quỹ diện tích hạn chế đã và đang thu hút các nhà đầu tư và cư dân có nhu cầu sinh sống tại khu vực. Với tiềm năng phát triển, khu vực này sẽ trở nên vô cùng sôi động khi các dự án xây dựng TP Thanh Hóa dọc hai bên bờ sông Mã được quan tâm, phát triển xứng tầm.

An Thư


An Thư

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]