(Baothanhhoa.vn) - Phát triển báo chí đi đôi với quản lý tốt, theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân, đoàn kết tập hợp quần chúng, tạo đồng thuận trong xã hội; định hướng tư tưởng góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa và con người Việt Nam; có cơ chế, chính sách tài chính, đào tạo, tạo điều kiện cần thiết cho báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị; phát triển báo chí phù hợp với xu thế phát triển của khoa học, công nghệ và thông tin, truyền thông thế giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác quản lý, tạo điều kiện cho báo chí hoạt động hiệu quả

Phát triển báo chí đi đôi với quản lý tốt, theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân, đoàn kết tập hợp quần chúng, tạo đồng thuận trong xã hội; định hướng tư tưởng góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa và con người Việt Nam; có cơ chế, chính sách tài chính, đào tạo, tạo điều kiện cần thiết cho báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị; phát triển báo chí phù hợp với xu thế phát triển của khoa học, công nghệ và thông tin, truyền thông thế giới.

Tăng cường công tác quản lý, tạo điều kiện cho báo chí hoạt động hiệu quả

Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 9 (vòng IV) tại Đăk Nông (tháng 3-2019). Ảnh: Khánh Hưng

Ngày 3-4-2019 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 362/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch báo chí toàn quốc đến năm 2025. Quyết định nêu rõ, phát triển báo chí phải đi đôi với quản lý Nhà nước về báo chí.

Từ năm 2000 đến nay, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phát triển khá nhanh. Các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh hiện nay gồm có: 6 cơ quan báo chí của tỉnh là Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Văn hóa và Đời sống, Tạp chí Xứ thanh, Tạp chí khoa học Trường Đại học Hồng Đức, Tạp chí khoa học Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch; 37 cơ quan đại diện và phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác đóng trên địa bàn tỉnh; ngoài ra còn có đông đảo phóng viên của các cơ quan báo chí khác giới thiệu về hoạt động thường xuyên cũng như theo các sự kiện trên địa bàn.

Báo Thanh Hóa hiện có 3 ấn phẩm. Trong đó báo Thanh Hóa thường kỳ đã phát triển thành nhật báo, tăng từ 4 trang lên 8 trang; báo Thanh Hóa hằng tháng và Thanh Hóa điện tử không ngừng đổi mới nội dung, hình thức và giao diện nhằm tăng sức hấp dẫn với độc giả. Đài Phát thanh và Truyền hình đã tiếp sóng và tăng thời lượng phát sóng trên các kênh VTV1, VTV3, TTV, VOV1, VOV2, trên các kênh của truyền hình cáp và phủ sóng 98% địa bàn toàn tỉnh, ngoài ra còn có thêm trang thông tin điện tử tổng hợp. Báo Văn hóa và Đời sống tăng lên 2 kỳ/tuần, mở thêm trang thông tin điện tử tổng hợp. Tạp chí Xứ Thanh bám sát thực tiễn đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, qua đó thu hút được nhiều “cây bút” có chất lượng và đông đảo độc giả; số lượng phát hành báo in trên địa bàn tỉnh hàng năm từ 18 – 19 triệu bản (chưa kể các bản tin nội bộ của các ngành và tin, bài phát trên hệ thống đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố). Báo Nhân dân và Báo Thanh Hóa cơ bản được phát hành đến tất cả các chi bộ Đảng. Đây là những công cụ quan trọng chuyển tải quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Đội ngũ làm báo trên địa bàn tỉnh cũng phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 336 hội viên hội Nhà báo tỉnh công tác ở các cơ quan báo chí trong tỉnh và một lực lượng đông đảo phóng viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác. Đây là đội ngũ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh khắc phục khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; định hướng dư luận, tạo niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, nhất là trong thời kỳ bùng nổ thông tin trên mạng xã hội như hiện nay.

Những năm gần đây, báo chí trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội; kịp thời phản ánh nhiều vấn đề tồn tại, bất cập trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, môi trường, công tác cán bộ và nhiều vấn đề phát sinh tại cơ sở. Báo chí cũng là một kênh dự báo, định hướng sự phát triển và những cái mới sẽ xuất hiện trong đời sống xã hội.

Cùng với các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan đại diện, phóng viên thường trú báo chí Trung ương và các địa phương khác giới thiệu về hoạt động trên địa bàn tỉnh cũng tích cực tuyên truyền quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đất và người Thanh Hóa đến với bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh, tạo nên hình ảnh một Thanh Hóa phát triển năng động, thân thiện trong lòng bạn bè.

Để thu hút được nhiều bạn đọc đến với báo chí, nhất là đối với báo in, trong những năm gần đây Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích như: Hội Báo xuân, Triển lãm Sách báo, sinh vật cảnh, tổ chức tọa đàm giao lưu giữa bạn đọc với các cơ quan báo chí, tổ chức giải Báo chí Trần Mai Ninh qua đó thu hút được đông đảo bạn đọc và nhân dân tham gia, những hoạt động trên đã trở thành hoạt động thường niên. Số báo, tạp chí tham gia Hội Báo xuân đều được tặng cho các chiến sĩ ở biên giới và hải đảo góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho các chiến sĩ, đồng bào vùng sâu, vùng xa, qua đó thắt chặt tình cảm giữa chiến sĩ biên phòng và đồng bào các dân tộc trong tỉnh với những người làm báo. Có thể nói, những thành tựu trong những năm gần đây Thanh Hóa đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh có sự đóng góp không nhỏ của báo chí.

Báo chí càng phát triển, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh càng sôi nổi, đa dạng, càng đòi hỏi công tác quản lý Nhà nước về báo chí phải được đổi mới phù hợp với sự phát triển; quản lý Nhà nước về báo chí không phải hạn chế phát triển của báo chí mà tạo điều kiện để báo chí phát triển đúng định hướng, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo đúng tôn chỉ mục đích của tờ báo được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Từ quan điểm đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa các văn bản quy định của Nhà nước về quản lý báo chí, ban hành các cơ chế, chính sách tạo điều kiện để báo chí Thanh Hóa phát triển; phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí trong tỉnh tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho các phóng viên, nhất là các phóng viên mới vào nghề, triển khai quy định đạo đức người làm báo của Hội Nhà báo Việt Nam; mở lớp bồi dưỡng cho những người phát ngôn của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; đề nghị UBND tỉnh khen thưởng cho các cơ quan và phóng viên báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh có nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh; phối hợp với các cục, vụ chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan hữu quan, các cơ quan chủ quản, các cơ quan báo chí xử lý nghiêm các phóng viên hoạt động, tác nghiệp báo chí không đúng quy định của pháp luật, hoặc lợi dụng danh nghĩa nhà báo để hoạt động vụ lợi cá nhân.

Ngày 3-4-2019 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 362/QĐ-TTg về phê duyệt quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Trong quyết định đã khẳng định: Báo chí là phương tiện thông tin, công cụ truyền thông tư tưởng quan trọng của Đảng và Nhà nước, diễn đàn của nhân dân; phát triển báo chí đi đôi với quản lý tốt, theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân, đoàn kết tập hợp quần chúng, tạo đồng thuận trong xã hội, định hướng tư tưởng góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa và con người Việt Nam; có cơ chế, chính sách tài chính, đào tạo, tạo điều kiện cần thiết cho báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị; phát triển báo chí phù hợp với xu thế phát triển của khoa học, công nghệ và thông tin, truyền thông thế giới. Kết hợp chặt chẽ các loại hình báo chí đồng thời phát huy lợi thế của các phương tiện, dịch vụ, thông tin internet nhằm chủ động cung cấp thông tin chính thống, có định hướng, tăng diện bao phủ; hạn chế ảnh hưởng tiêu cực, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng; khuyến khích các cơ quan báo chí huy động các nguồn lực cho phát triển.

Căn cứ những quy định của Thủ tướng chính phủ trong quy hoạch báo chí toàn quốc đến năm 2025, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các ngành chức năng, các cơ quan báo chí trong tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện các quy định của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với thực tế và yêu cầu của tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa IX) về nhiệm vụ chủ yếu của công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình mới, báo chí tỉnh ta thực sự trở thành cơ quan tư tưởng của Đảng bộ, góp phần tích cực giáo dục Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên. Kỷ niệm 94 năm báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2019), báo chí Thanh Hóa tự hào có nhiều đóng góp cho cách mạng giải phóng dân tộc, đấu tranh thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Những thành tích đó được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận thông qua các phần thưởng xứng đáng mà báo chí Thanh Hóa đã nhận được. Phát huy những thành tích đã đạt được, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tin tưởng báo chí Thanh Hóa sẽ tiếp tục phục vụ tốt hơn, có hiệu quả hơn các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Phóng viên, nhà báo là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh khắc phục khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; định hướng dư luận, tạo niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền.

Đỗ Hữu Quyết

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông


Đỗ Hữu Quyết

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]