(Baothanhhoa.vn) - Đã gần 60 năm trôi qua nhưng hình ảnh Bác Hồ về thăm và kéo lưới bên bờ biển Sầm Sơn lộng gió vẫn được người dân nơi đây nhắc đến như một kỷ niệm thiêng liêng, một niềm tự hào sâu sắc. Sầm Sơn hôm nay đã trở thành thành phố du lịch biển năng động, hiện đại, đúng như lời căn dặn của Bác lúc về thăm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

50 năm thực hiện di chúc của chủ tịch hồ chí minh (1969 - 2019): Sầm Sơn in dấu chân Người

Đã gần 60 năm trôi qua nhưng hình ảnh Bác Hồ về thăm và kéo lưới bên bờ biển Sầm Sơn lộng gió vẫn được người dân nơi đây nhắc đến như một kỷ niệm thiêng liêng, một niềm tự hào sâu sắc. Sầm Sơn hôm nay đã trở thành thành phố du lịch biển năng động, hiện đại, đúng như lời căn dặn của Bác lúc về thăm.

50 năm thực hiện di chúc của chủ tịch hồ chí minh (1969 - 2019): Sầm Sơn in dấu chân Người

Ngày 17 và 18-7-1960, giữa thời điểm đất nước sục sôi khí thế chiến đấu, sẵn sàng cho cuộc trường chinh chống đế quốc Mỹ, Sầm Sơn vinh dự được đón Bác về thăm. Khi đặt chân đến Sầm Sơn, Bác không nghỉ ở nhà khách Công Đoàn mà lên thẳng núi Trường Lệ, nơi có đền Cô Tiên để nghỉ tại đây. Đền Cô Tiên, nơi Người từng dừng chân vãn cảnh năm ấy, giờ đây được trùng tu khang trang, cổ kính, trở thành điểm du lịch nổi tiếng của Sầm Sơn. Tấm bia đặt ngay dưới chân đền vẫn nhắc nhở người dân Sầm Sơn và du khách hàng ngày qua lại về kỷ niệm nơi Bác đã ngồi nghỉ, trò chuyện cùng bà con làng chài.

Những ngày lưu lại Sầm Sơn, Bác giản dị trong bộ quần áo màu nâu, đến thăm thân tình những gia đình làng chài ven biển, nói chuyện và kéo lưới cùng ngư dân, vì thế nhiều người không biết rằng họ đang được vinh dự gặp gỡ vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Sau đó, Bác quay về hỏi thăm các đồng chí lãnh đạo Sầm Sơn, động viên các cán bộ, công nhân viên nhà khách Công Đoàn, nghe các đồng chí lãnh đạo báo cáo tình hình địa phương và căn dặn các lãnh đạo, nhấn mạnh vai trò của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong phong trào thi đua yêu nước. Không những thế, trong những ngày thăm và nghỉ dưỡng Sầm Sơn, Bác đã nhận thấy tiềm năng, lợi thế về thiên nhiên và truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời của vùng đất này và Bác đã căn dặn “...Sầm Sơn phải tận dụng lợi thế của mình để phát triển du lịch mà thu lấy tiền”.

Hơn nửa thế kỷ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sầm Sơn đã và đang làm theo lời Bác căn dặn, không ngừng nỗ lực, vượt mọi khó khăn, phát huy tiềm năng lợi thế, tập trung cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà điểm nhấn là kinh tế du lịch. Phải mất rất nhiều năm, Sầm Sơn mới thực hiện được lời căn dặn ấy với cuộc chuyển mình “ngoạn mục” trong thời gian gần đây để trở thành một trong những đầu tàu trong phát triển kinh tế của cả tỉnh. Những thành quả phát triển du lịch mà hôm nay Sầm Sơn tự hào cũng chính là thành quả của cả một hành trình dài tìm hướng đi cho du lịch. Phải thành thật rằng, có những thời điểm, Sầm Sơn không được đẹp lắm trong mắt du khách khi du lịch đóng khung trong “mùa vụ”, văn hóa du lịch yếu kém, kiểu kinh doanh “chộp giật” và chất lượng dịch vụ du lịch thấp... Không thể để một “viên ngọc sáng” bị vùi lấp mãi dưới cát là trăn trở và cũng là quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Sầm Sơn, của các thế hệ lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa suốt nhiều năm qua. Từ trước năm 2014, Thanh Hóa giao dự án cho rất nhiều các nhà đầu tư nhưng hiệu quả không cao. Tỉnh quyết liệt rà soát và thu hồi các dự án treo, rồi quy hoạch để phát triển đô thị biển Sầm Sơn, báo cáo Bộ Xây dựng thẩm định..., sau đó kêu gọi được một số nhà đầu tư nhưng tình hình vẫn không sáng sủa hơn là mấy. Trong bối cảnh đó, năm 2014, Tập đoàn FLC vào cuộc. Sau 9 tháng ngắn ngủi, Quần thể FLC Sầm Sơn đi vào khai thác, vận hành đã thay đổi tính chất du lịch “mùa vụ” của Sầm Sơn để du khách có thể tới đây tắm mát, nghỉ dưỡng quanh năm, điều mà Thanh Hóa mong mỏi từ lâu nhưng nhiều năm qua vẫn chưa thực hiện được. Không còn các ki-ốt bán hàng tạm bợ bên bờ biển, những gian hàng thuê phao, đồ tắm luộm thuộm, những gánh hàng rong chèo kéo khách du lịch. Thay vào đó là đường bờ biển rộng rãi, thoáng đãng, khang trang, các địa điểm ăn uống Hubway nằm dọc bãi biển, các điểm tắm tráng, công viên cây xanh, quảng trường, xe điện, siêu thị mini... Tất cả những dịch vụ mới này được thiết kế, sắp đặt một cách văn minh, hiện đại và quy củ dọc bờ biển với giá cả được niêm yết rõ ràng. Có thể nói, sự hiện diện của FLC đã trở thành một trong những đòn bẩy thúc đẩy du lịch Sầm Sơn phát triển, tạo dựng được niềm tin và trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Quyết tâm đổi mới và nâng cao chất lượng du lịch là phương châm hành động xuyên suốt của TP Sầm Sơn hiện nay. Với những bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và kiến tạo đô thị, Sầm Sơn đã được quy hoạch là 1 trong 12 đô thị du lịch trọng điểm của quốc gia. Đặc biệt, năm 2017, Sầm Sơn được nâng cấp từ thị xã lên thành phố, đây là bước chuyển quan trọng để Sầm Sơn đón chào những vận hội mới cho phát triển, đồng thời khẳng định được vị thế của mình trên bản đồ du lịch Việt Nam khi được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là 1 trong 5 khu du lịch hàng đầu của cả nước. Quyết tâm đưa Sầm Sơn trở thành thành phố du lịch biển đẹp, hiện đại, đáng sống của lãnh đạo và nhân dân Thanh Hóa đã bước đầu trở thành hiện thực.

Với quyết tâm tạo dựng bản sắc và thương hiệu đẳng cấp quốc gia, quốc tế cho du lịch, Sầm Sơn sẽ còn tỏa sáng hơn nữa trong tương lai để xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của Bác Hồ kính yêu.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]