(Baothanhhoa.vn) - Là xã xa trung tâm huyện Triệu Sơn, nhưng Xuân Lộc phát huy được tiềm năng lợi thế và tạo nên sự đồng thuận trong quá trình XDNTM. Sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2021, xã tiếp tục nâng cao các tiêu chí để hướng tới xã NTM nâng cao.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Xuân Lộc

Là xã xa trung tâm huyện Triệu Sơn, nhưng Xuân Lộc phát huy được tiềm năng lợi thế và tạo nên sự đồng thuận trong quá trình XDNTM. Sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2021, xã tiếp tục nâng cao các tiêu chí để hướng tới xã NTM nâng cao.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Xuân LộcĐường thôn và diện mạo NTM ở vùng quê Xuân Lộc.

Ở xã Xuân Lộc, hàng chục phụ nữ vẫn duy trì nghề sản xuất nón lá truyền thống, được xã định hướng thành lập HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Lộc để đứng ra kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Sản phẩm nón lá ở đây nổi tiếng xa gần, được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh vào năm 2023. Trong trồng trọt, hàng năm, HTX này cũng ký hợp đồng liên kết sản xuất với Công ty TNHH Nông sản An Thành Phong bao tiêu lúa tại vùng sản xuất tập trung với diện tích 120ha/năm; tổng sản lượng lúa được bao tiêu trung bình hàng năm khoảng 756 tấn, tương đương 35% tổng sản lượng lúa của xã. Ngoài ra, HTX còn triển khai dịch vụ thủy lợi, tưới, tiêu bảo vệ hoa màu; dịch vụ làm đất, gieo cấy; dịch vụ cung ứng giống, phân bón, vật tư nông nghiệp; chuyển giao khoa học - kỹ thuật đến các hộ nông dân... Nhờ đó, gần 220ha đất nông nghiệp của xã đã phát huy tiềm năng trong sản xuất.

Trong quá trình XDNTM nâng cao, xã Xuân Lộc luôn xác định phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân, tạo nguồn lực đóng góp “lấy sức dân để lo cho dân”, “Nhân dân là chủ thể trong việc XDNTM” và Nhân dân là người trực tiếp hưởng thụ. Từ đó, địa phương cũng ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Xuất khẩu lao động cũng là một kênh phát triển kinh tế được xã quan tâm, hiện địa phương đang có 150 người làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan..., gửi nguồn ngoại tệ không nhỏ về để phát triển kinh tế, xây dựng quê hương.

Phát triển kinh tế khởi sắc cũng chính là thực hiện tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn của xã. 3 năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế của xã duy trì hàng năm đạt trên 12%. Tổng giá trị thu nhập năm 2023 toàn xã đạt hơn 212 tỷ đồng. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 62 triệu đồng/năm.

Được chọn làm điểm của huyện Triệu Sơn trong XDNTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, xã Xuân Lộc cũng đã ban hành một số cơ chế hỗ trợ riêng để kích cầu các thôn và Nhân dân thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí. Điển hình nhất là xã hỗ trợ tấm lam bê tông đúc để xây dựng toàn bộ tường bao nhà dân dọc các tuyến đường trục chính của thôn và xã, làm thay đổi diện mạo các vùng quê. Ngoài ra, địa phương còn huy động thành công nguồn lực từ các công ty, doanh nghiệp, con em làm ăn xa quê... để thực hiện. Tại địa phương, nhờ sự đồng thuận, xã huy động sức dân từ tinh thần đến vật lực, đoàn kết, đồng lòng để XDNTM nâng cao. Thống kê từ UBND xã Xuân Lộc, trong quá trình XDNTM nâng cao, Nhân dân trong xã đã đóng góp gần 243,5 tỷ đồng để xây dựng nhà cửa, công trình phụ, hiến hơn 2.735m2 đất để mở rộng đường giao thông, trồng hoa ven các tuyến đường...

Tiêu chí số 2 về giao thông chính là điểm sáng trong XDNTM nâng cao ở Xuân Lộc. Hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã được nhựa hóa và bê tông hóa từ những năm trước. Đường xã và đường trung tâm xã đến đường tỉnh 515C với nền đường 6,5m trở lên được xây dựng với tổng chiều dài hơn 3,5km. Đến nay, tỷ lệ đường xã đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp và có các hạng mục cần thiết như: biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh... đạt trên 60% theo quy định. 18 tuyến trục thôn và liên thôn cũng được cứng hóa và bảo trì hàng năm với chiều rộng nền đường từ 4m trở lên.

Bên cạnh đó, hạ tầng giáo dục thuộc tiêu chí số 5 cũng được thực hiện tốt với cả 3 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2. Tiêu chí văn hóa với hệ thống thiết chế được chú trọng ngay từ những ngày đầu thực hiện chương trình XDNTM. Đến nay, xã có công trình tích hợp hội trường văn hóa đa năng 500m2 nằm trong khuôn viên UBND xã làm hợp phần của Trung tâm Văn hóa xã, quy mô 250 chỗ ngồi. Xã cũng có sân vận động và khu thể thao cấp xã phục vụ nhu cầu sinh hoạt, tập luyện của Nhân dân. Tại 4/4 thôn cũng có khu thể thao 500m2 trở lên, có nhà văn hóa được xây dựng khang trang, bảo đảm tiêu chí.

Trên cơ sở hệ thống thiết chế hoàn thiện, xã đã tuyên truyền, vận động Nhân dân triển khai các loại hình câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, bảo tồn văn hóa truyền thống; xây dựng các mô hình hoạt động câu lạc bộ (CLB) cấp thôn, như: CLB văn nghệ, CLB bóng chuyền hơi, CLB thể dục thể thao... đảm bảo hoạt động thường xuyên, thu hút tỷ lệ người dân tham gia theo quy định. Từ đó, phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao quần chúng được quan tâm.

Tiêu chí nhà ở dân cư cũng từng bước được thực hiện đạt và vượt chuẩn. Năm 2021, tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng đạt 95%. Năm 2023, địa bàn xã có 4 thôn với 959 hộ có nhà ở kiên cố, khang trang, đạt 100%. Dọc các ngõ xóm, đường thôn đến trục xã, những nhà ở dân cư ở đây được chỉnh trang gắn với khuôn viên gọn gàng, sạch đẹp. Môi trường ở đây cũng được cải tạo theo hướng xanh hóa. Tổng diện tích đất cây xanh sử dụng công cộng tại điểm dân cư nông thôn trên địa bàn xã đạt 13.948m2, rác thải được hợp đồng thu gom để xử lý, 959/959 hộ dân trong xã được dùng nước hợp vệ sinh.

Nhờ XDNTM nâng cao, bộ mặt địa phương được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của Nhân dân được cải thiện và nâng cao. Xã Xuân Lộc vừa được Hội đồng thẩm định NTM tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, xã cũng có kế hoạch tiếp tục phấn đấu XDNTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]