(Baothanhhoa.vn) - Đảng bộ xã Yên Bái (Yên Định)  có 210 đảng viên sinh hoạt ở 6 chi bộ, trong đó có 3 chi bộ nông thôn. Xác định vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, nhiều năm qua, Đảng bộ xã Yên Bái đã tập trung lãnh, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, trọng tâm là thực hiện Chỉ thị 16 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Yên Bái nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển sản xuất

Đảng bộ xã Yên Bái (Yên Định) có 210 đảng viên sinh hoạt ở 6 chi bộ, trong đó có 3 chi bộ nông thôn. Xác định vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, nhiều năm qua, Đảng bộ xã Yên Bái đã tập trung lãnh, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, trọng tâm là thực hiện Chỉ thị 16 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đảng bộ xã Yên Bái nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển sản xuất

Đường giao thông nội thôn xã Yên Bái cơ bản hoàn thành, phục vụ đời sống người dân.

Để thực hiện có hiệu quả, đảng ủy đã giao cho UBND xã xây dựng đề án phù hợp với thực tiễn địa phương với phương châm: Quy hoạch lại nông nghiệp, nông thôn theo hướng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Mục tiêu là chuyển diện tích cây lúa kém hiệu quả sang trồng cây rau màu, cây ăn quả hàng hóa. Đồng thời đẩy mạnh dồn điền, đổi thửa tích tụ ruộng đất thành những mẫu lớn; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu các hộ phát triển sản xuất; hoàn thiện hệ thống điện, đường, kênh mương nội đồng và kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm... Cùng với đó, đảng ủy xã phân công Ban Thường vụ, mỗi đồng chí phụ trách 2 chi bộ, các đồng chí trong ban chấp hành phụ trách các chi bộ vòng 2 cùng tham gia sinh hoạt chi bộ, mỗi năm dự sinh hoạt với chi bộ ít nhất 1 lần để nắm bắt tình hình, định hướng cách thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng tham gia thông qua các cuộc họp của chi bộ thôn, trong đó phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu. Mọi việc phải được thực hiện công khai, dân chủ.

Xác định được những khó khăn của địa phương do tiềm lực của xã xuất phát thấp, người dân chưa quen với sản xuất hàng hóa nên việc chuyển đổi cây trồng chưa được nhiều hộ dân mặn mà, đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND, các bộ phận chuyên môn chủ động và phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức trồng trọt, chăn nuôi; tham quan thực tế mô hình; cán bộ kỹ thuật trực tiếp về tận thôn, hộ dân để hướng dẫn phương pháp, cách làm. Tại các chi bộ nông nghiệp một số cán bộ, đảng viên đã gương mẫu đi đầu thực hiện trước và vận động nhân dân làm theo, tạo sức lan tỏa. Tiêu biểu, như: Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng (nguyên bí thư, chủ tịch xã), Trịnh Thị Nương (bí thư chi bộ thôn 2), Lưu Thế Chúc (đảng viên) đã định hướng, vận động nhân dân chuyển đổi giống cây, con trong sản xuất. Do vậy nhân dân các thôn đã phát triển sản xuất theo vùng tập trung khá hiệu quả, tạo thuận lợi cho việc cung ứng đầu vào, đầu ra, như: Thôn 3 phát triển cây rau màu an toàn; thôn 1 và thôn 2 sản xuất lúa giống thuần, cây ăn quả.

Theo thống kê của đảng ủy xã, đến nay, xã Yên Bái đã chuyển đổi được hơn 100 ha đất xấu sang trồng các loại cây có giá trị, trong đó có 60 ha trồng cây ăn quả (mục tiêu đề ra chuyển đổi được 70 đến 100 ha); 5 ha rau màu, còn lại là trồng cây lương thực, ngô, lúa chất lượng cao, sản xuất giống lúa thuần. Đối với thủy sản, xã có hơn 60 ha mặt nước, trong đó đã chuyên canh hơn 30 ha còn lại kết hợp với hồ thủy lợi, trang trại cá - lúa. Trong hai năm 2015-2016 xã Yên Bái đã hỗ trợ 150.000 đồng/sào trồng cây ăn quả cho các hộ. Từ năm 2018 đến nay, xã tiếp tục hỗ trợ 3 triệu đồng/vườn mẫu, đồng thời đấu mối với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm ớt, lúa giống cho các hộ... Về chăn nuôi, toàn xã có hơn 90 trang trại, gia trại, trong đó có 13 trang trại đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các trang trại, gia trại tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động. Mỗi mô hình trang trại, gia trại trồng trọt, chăn nuôi có thu nhập ít nhất vài chục triệu đồng, trong đó có một số trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp kết hợp dịch vụ chăn nuôi đạt 500 triệu đồng/năm, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân. Năm 2018, bình quân thu nhập đầu người của xã đạt gần 43 triệu đồng.

Việc phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng và đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, điều hành của chính quyền đã phát huy được vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên, tạo động lực khuyến khích người dân tham gia đang là điều kiện thuận lợi để Đảng bộ xã Yên Bái tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]