(Baothanhhoa.vn) - Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất, phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung,... nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương là những chủ trương lớn để phát triển kinh tế của xã Yên Lễ (Như Xuân).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Yên Lễ nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất, phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung,... nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương là những chủ trương lớn để phát triển kinh tế của xã Yên Lễ (Như Xuân).

Xã Yên Lễ nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp

Người dân xã Yên Lễ chăm sóc rau.

Với diện tích đất nông nghiệp hơn 1.000 ha, để nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, UBND xã Yên Lễ đã vận động, tuyên truyền nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mạnh dạn đưa các loại giống cây, giống con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Đến nay, toàn xã đã thực hiện chuyển đổi 550 ha trồng các loại cây có giá trị kinh tế thấp như cây kè, cao su, vải thiều sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, với diện tích vườn đồi gần 900 ha xã đã hình thành được vùng trồng cây ăn quả với các loại cam, bưởi, ổi... Được xác định cây có lợi thế cạnh tranh, thị trường thuận lợi nên nhiều hộ dân đã mở rộng diện tích sản xuất, áp dụng công nghệ cao và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Đồng thời, hiện nay, trên địa bàn xã đã xây dựng thí điểm 5.000m2 nhà lưới tại khu sản xuất rau, củ, quả gắn với chuỗi nông nghiệp sạch và thực phẩm an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP tại thôn Yên Thắng, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật về giống, công nghệ cao nhằm tăng năng suất, chất lượng, sản lượng và đạt trung bình 36 tấn/năm. Mô hình này đã được đông đảo hộ dân trên địa bàn xã học tập và ứng dụng để phát triển kinh tế, sản phẩm được HTX dịch vụ nông - lâm nghiệp Yên Lễ đứng ra bao tiêu, cung cấp cho các cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh và bếp ăn tại các trường học trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, các mô hình trên địa bàn được người dân mạnh dạn đầu tư sản xuất, đang dần được nhân rộng và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, như: Nuôi ong lấy mật, trồng đào cảnh, nuôi ốc lồi... Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Hóa, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lễ, cho biết: Không chỉ tập trung cho phát triển trồng trọt, UBND xã cũng kêu gọi, khuyến khích người dân đầu tư phát triển chăn nuôi tập trung gắn với bảo vệ môi trường và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện toàn xã có 6 trang trại và các hộ chăn nuôi gà, lợn..., xã đẩy mạnh tập huấn khoa học - kỹ thuật, cải tạo giống, quản lý thú y, khống chế dịch bệnh. Đến nay, giá trị sản xuất ngành chăn nuôi đạt 59 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã khuyến khích các cá nhân, tổ chức thực hiện dồn đổi ruộng đất để đầu tư phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn hoặc chuyển đổi diện tích khó canh tác sang nuôi trồng thủy sản. Thời gian qua, UBND xã chỉ đạo nhân dân đào đắp, tu sửa, cải tạo trên 88 ha ao, hồ để thả cá.

Nhờ tích cực thực hiện các giải pháp trên, đến nay sản xuất nông nghiệp ở địa phương đã có những kết quả tích cực: Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 121,1 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 35,8 triệu đồng/người/năm. Cũng theo Phó Chủ tịch UBND xã, Lê Đình Hóa: Xác định nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp là yếu tố quyết định để nâng cao đời sống người dân, UBND xã đã tổ chức các phương án sản xuất, kế hoạch thực hiện cụ thể để triển khai thực hiện. Thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về thông tin, tuyên truyền, rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sản xuất nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, tuyển chọn các loại giống cây trồng, vật nuôi, giống thủy sản có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đầu tư nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Tăng cường nghiên cứu để định hướng tổ chức sản xuất, phát triển thị trường cho các sản phẩm chủ lực, có tiềm năng giá trị gia tăng cao.

Bài và ảnh: Lê Ngọc


Bài Và Ảnh: Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]