(Baothanhhoa.vn) - Năm 2019, xã Thọ Cường (Triệu Sơn) đạt chuẩn NTM. Phát huy truyền thống vùng quê cách mạng, chính quyền và Nhân dân địa phương đã xây dựng kế hoạch và bắt tay ngay vào XDNTM nâng cao.

Truyền thống cách mạng là nguồn lực nội sinh XDNTM nâng cao ở Thọ Cường

Năm 2019, xã Thọ Cường (Triệu Sơn) đạt chuẩn NTM. Phát huy truyền thống vùng quê cách mạng, chính quyền và Nhân dân địa phương đã xây dựng kế hoạch và bắt tay ngay vào XDNTM nâng cao.

Truyền thống cách mạng là nguồn lực nội sinh XDNTM nâng cao ở Thọ CườngMô hình “hàng rào xanh trên cau, dưới mắt ngọc” được triển khai tại nhiều ngõ xóm ở xã Thọ Cường.

Từ truyền thống quê hương, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thọ Cường đã quán triệt và vận dụng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn, luôn coi phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt gắn liền với những giá trị văn hóa truyền thống. Tinh thần đại đoàn kết toàn dân được phát huy để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, xây dựng hạ tầng khang trang và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã có nghị quyết về XDNTM nâng cao làm định hướng, từ đó, các tổ chức đoàn thể trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ đã xây dựng chương trình hành động để thực hiện mục tiêu chung. Để tạo sự chung lòng góp sức, xã xác định công tác tuyên truyền, vận động có vai trò quan trọng để cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân hiểu hết ý nghĩa, tầm quan trọng của XDNTM. Đảng ủy, UBND xã, ban chỉ đạo XDNTM xã đã tổ chức triển khai đồng bộ đến toàn thể cán bộ và Nhân dân thông qua các hội nghị từ xã đến thôn, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn. Xuyên suốt quá trình, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương vào cuộc, Nhân dân có trách nhiệm đóng góp sức người, sức của để xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, gây dựng các mô hình sản xuất tiên tiến, phát triển đời sống tinh thần. Hàng năm, UBND xã phát động phong trào thi đua giữa các thôn, các cơ quan, trường học, các đoàn thể và thực hiện ký cam kết thi đua với cấp ủy đảng, chính quyền. Đến cuối năm có tổng kết thi đua - khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhằm tạo sự lan tỏa.

Hội nông dân, hội phụ nữ phát động phong trào “5 không, 3 sạch”, đoàn thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, hội cựu chiến binh triển khai phong trào “Điện sáng đường thôn, tường rào sáng, xanh”. Các hội còn phát động xây dựng nhiều mô hình để giúp nhau phát triển kinh tế. Việc XDNTM còn được triển khai bằng các hoạt động thiết thực trong Nhân dân như: Hiến đất mở đường, tích cực sản xuất, chỉnh trang nhà cửa, xây dựng công trình vệ sinh, tham gia bảo hiểm y tế, xây dựng hệ thống xử lý nước thải trong chăn nuôi...

Quá trình XDNTM nâng cao, chính quyền và Nhân dân xã Thọ Cường lấy sự tự hào của vùng quê cách mạng nổi tiếng làm sức mạnh nội sinh. Xuyên suốt giai đoạn từ năm 1947 đến 1954, làng Quần Tín trong xã đã trở thành một “an toàn khu” để các nhà văn, nhà thơ, giới nghệ sĩ nổi tiếng cả nước hoạt động văn hóa. Nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng như: “Bài ca vỡ đất” của Hoàng Trung Thông, “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ... đã được sáng tác tại đây. Cũng tại địa phương giàu lòng yêu nước, nặng tình quân dân này, các vị tướng tài của đất nước như: Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Sơn... cũng từng về đây hoạt động. Quê hương Thọ Cường cũng là nơi che chở cho gia đình Hoàng thân Xu Pha Nu Vông về sinh sống và hoạt động từ tháng 2/1950 đến 2/1951 khi cách mạng Lào bước vào giai đoạn khó khăn nguy hiểm. Là cái nôi nuôi dưỡng phong trào và những nhà văn hóa trong kháng chiến nên tiêu chí văn hóa trong NTM nâng cao càng được xã Thọ Cường chú trọng.

Giai đoạn 2020-2023, xã đã triển khai xây dựng mới 7/7 nhà văn hóa thôn với diện tích quy hoạch từ 500m2 trở lên, quy mô xây dựng từ 200 chỗ ngồi, được bố trí đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở vật chất. Riêng tại thôn Quần Tín, các di tích lịch sử gắn với giai đoạn kháng chiến được khôi phục và xây dựng, tạo thành các “địa chỉ đỏ” giáo dục tinh thần yêu nước cho hậu thế. Ở cấp xã, hệ thống thiết chế văn hóa cũng được hoàn thiện khang trang với thư viện xã, trung tâm văn hóa - thể thao hơn 600m2, hội trường đa năng 250 chỗ ngồi, khu thể thao lắp đặt các dụng cụ luyện tập, sân vận động hơn 11.000m2...

Khi không gian sinh hoạt văn hóa - cộng đồng được hoàn thiện, xã tổ chức tốt các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, tang, lễ hội... Phong trào văn hóa - văn nghệ, thể thao quần chúng được quan tâm. Hàng năm, xã tổ chức 6 - 7 cuộc giao lưu, thi đấu thể dục - thể thao; 7 - 8 cuộc giao lưu, hội diễn văn nghệ vào dịp tết cổ truyền, chào mừng Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9... Xã cũng triển khai tổ chức các loại hình câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ bảo tồn văn hóa truyền thống với 17 câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, duy trì hoạt động thường xuyên, đảm bảo thu hút trên 50% người dân tham gia.

Vốn là xã thuần nông, nhưng những năm gần đây, Thọ Cường đã đa dạng hóa và hiện đại hóa hoạt động sản xuất nông nghiệp, cho hiệu quả kinh tế ngày càng cao. Cùng với đó, lợi thế tuyến Quốc lộ 47 đi qua đã được xã khơi dậy để phát triển thương mại dịch vụ, kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư, tạo thêm hàng trăm việc làm cho Nhân dân trong xã. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 46,4 triệu đồng/người, năm 2022 đạt 58 triệu đồng/người, năm 2023 đạt 61,18 triệu đồng/người, đến tháng 6/2024 đã đạt 62,3 triệu đồng/người. Từ đó, xã có nhiều điều kiện huy động nguồn lực cho XDNTM. Thống kê từ UBND xã Thọ Cường, chỉ tính từ năm 2021 đến nay, tổng kinh phí cho XDNTM nâng cao tại địa phương đạt hơn 214,5 tỷ đồng. Trong số đó, ngân sách Trung ương và tỉnh hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng, ngân sách huyện và xã hơn 16 tỷ đồng, các chương trình huy động từ doanh nghiệp và HTX 100 triệu đồng. Còn lại là Nhân dân đóng góp để xây dựng hệ thống hạ tầng, tự bỏ kinh phí xây dựng 70 nhà ở khang trang, hơn 100 công trình phụ, giá trị hiến đất và xã hội hóa...

Đầu tháng 10 vừa qua, xã Thọ Cường đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao nhờ có hệ thống hạ tầng hoàn thiện, môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân nâng cao, 19 tiêu chí NTM nâng cao được bảo đảm.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]