(Baothanhhoa.vn) - UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 của ngành Giáo dục, để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của năm học 2023-2024 với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 của ngành Giáo dục, để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của năm học 2023-2024 với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024

Ảnh minh họa.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Đồng thời rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trong đó lưu ý các vấn đề thực tiễn phát sinh cần điều chỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao; tạo cơ chế, chính sách thuận lợi cho phát triển giáo dục và đào tạo. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh tự chủ, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục.

Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục mầm non; nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”; bảo đảm an toàn cho 2 trẻ mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục. Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, huy động trẻ dưới 5 năm tuổi ra lớp để hướng tới phổ cập giáo dục mầm non trẻ mẫu giáo vào năm 2030.

Triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 cấp tiểu học; lớp 6, lớp 7, lớp 8 cấp trung học cơ sở; lớp 10 và lớp 11 cấp trung học phổ thông. Tiếp tục thực hiện nội dung dạy học lớp 5, lớp 9, lớp 12 Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 theo hướng tinh giản, phù hợp và tiếp cận Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở.

Tiếp tục thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả Chương trình xóa mù chữ (XMC) và thực hiện nghiêm túc việc đánh giá học viên học Chương trình. Tăng cường công tác quản lí, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác XMC để nâng cao tỷ lệ XMC, đảm bảo duy trì đạt chuẩn XMC mức độ 2 của địa phương.

Thực hiện hiệu quả Chương trình GDTX cấp THCS và THPT. Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở GDTX. Tăng cường công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông (ngoài công nhận mới cần chú trọng việc công nhận lại trường chuẩn quốc gia đã quá hạn).

Ngoài ra, đảm bảo về số lượng, nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, cũng như tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho GDĐT. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhất là cho các trường học khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Bổ sung ngân sách chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục để đảm bảo chi cho hoạt động giảng dạy và học tập.

Tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo và học sinh, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh noi theo.

Tiếp tục triển khai khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh, tai nạn thương tích và đuối nước. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tổ chức thành công Hội khoẻ Phù đổng cấp tỉnh và chuẩn bị lực lượng tham gia Hội khỏe Phù đổng toàn quốc lần thứ 10 năm 2024.

Tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đẩy mạnh hội nhập quốc tế. Khuyến khích các trung tâm ngoại ngữ đề nghị cấp có thẩm quyền thành lập Hiệp hội nhằm tăng cường giao lưu, hợp tác với các tổ chức quốc tế, các cơ sở giáo dục đại học để tổ chức các hội thảo, hội nghị tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm và chia sẻ các nguồn học liệu, đặc biệt là các nguồn học liệu điện tử miễn phí để khuyến khích mọi người dân tích cực, tự giác học ngoại ngữ, từng bước thực hiện thành công nhiệm vụ phổ cập ngoại ngữ cho mọi người dân trên địa bàn.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về GDĐT nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong GDĐT. Tập trung thanh tra, kiểm tra trách nhiệm quản lý của người đứng đầu cơ sở giáo dục; thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018; việc lựa chọn sách giáo khoa, tài liệu tham khảo; việc tổ chức tuyển sinh đầu cấp; việc chuyển trường, chuyển lớp; ôn tập tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT; việc dạy thêm, học thêm; thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài; liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài; dạy học ngoại ngữ, tin học; hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; việc quản lý, thu và sử dụng các khoản thu ngoài 5 ngân sách; thực hiện quy định công khai, quy chế dân chủ, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” gắn với các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Cả nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”. Thực hiện tốt các chính sách về thi đua, khen thưởng nhằm thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, coi thi đua là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đẩy mạnh phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng, tôn vinh các mô hình hay, những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành.

Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 của ngành Giáo dục; tổ chức thực hiện các chính sách về giáo dục; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giải quyết kịp thời các yêu cầu, đề xuất, kiến nghị của các trường học, cơ sở giáo dục; tăng cường trách nhiệm của các ngành chức năng và UBND xã, phường, thị trấn về đẩy mạnh phát triển sự nghiệp GDĐT tại địa phương, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới.

Chủ động khắc phục tình trạng cơ cấu đội ngũ giáo viên còn bất cập giữa các cấp học; thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu, tài liệu dạy học và bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo quy định.

Bố trí ngân sách địa phương, lồng ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn từ các chương trình, đề án, dự án; huy động các nguồn tài chính hợp pháp để thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

TS (Nguồn: UBND tỉnh)


TS (Nguồn: UBND tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]