(Baothanhhoa.vn) - Chiều 15/1 Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi viết ký “Biên cương một dải vững bền” năm 2023. Đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện các ban, ngành cấp tỉnh, đã đến dự.

Tổng kết và trao giải cuộc thi viết ký “Biên cương một dải vững bền”

Chiều 15/1 Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi viết ký “Biên cương một dải vững bền” năm 2023. Đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện các ban, ngành cấp tỉnh, đã đến dự.

Sau gần một năm kể từ ngày phát động, Cuộc thi viết ký “Biên cương một dải vững bền” năm 2023 đã hội tụ được nhiều tác phẩm về chủ đề lực lượng biên phòng và bảo vệ biên cương, đồng thời thể hiện sức lan tỏa, thu hút đông đảo các cây viết đến từ các tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Giang... tham dự.

Tổng kết và trao giải cuộc thi viết ký “Biên cương một dải vững bền”

Toàn cảnh hội nghị.

Tổng kết và trao giải cuộc thi viết ký “Biên cương một dải vững bền”

Tổng biên tập Tạp chí Xứ Thanh, nhà LLPB Thy Lan phát biểu tổng kết.

Phong phú về nội dung, đa dạng về đề tài, các tác phẩm tham dự cuộc thi tựu chung ở 4 cụm đề tài: Người dân chăm lo bảo vệ mốc giới, Thầy giáo biên phòng dạy học vùng cao, Con nuôi biên phòng, Tăng cường đảng viên cho cấp ủy đảng cơ sở. Các tác phẩm không chỉ đưa hình ảnh người lính biên phòng lên trang viết một cách sinh động, hấp dẫn, thú vị, mà còn đưa rất nhiều cảnh sắc, con người vùng cao xứ Thanh vào tác phẩm, giúp lan tỏa tới bạn đọc những hình ảnh độc đáo, kiêu dũng, thấm đẫm tình yêu nước, ấm áp tình quân dân, như những minh chứng sống động nhất về một dải biên cương vững bền nơi phên dậu tỉnh Thanh.

Ban tổ chức ngoài việc tổ chức 2 chuyến đi thực tế còn thiết kế chương trình nói chuyện của Nhà văn, Đại tá Nguyễn Đình Tú với học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Mường Lát. Từ cuộc nói chuyện trên, không khí sôi nổi, hình ảnh người lính Tây Tiến xưa và bộ đội ngày nay được nhắc nhớ, tái hiện sinh động khiến các em học sinh ấn tượng, đồng bào các dân tộc trong tỉnh thêm yêu truyền thống cách mạng, truyền thống văn chương của quê hương, đất nước.

Nhà lý luận phê bình Thy Lan, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh khẳng định: Dù đã rất cố gắng cuộc thi vẫn còn có những mặt hạn chế cần được rút kinh nghiệm. Các tác phẩm chủ yếu hướng ngòi bút ra tiền tuyến, ít khai thác hậu phương quân đội, thiếu vắng hình tượng người mẹ, người vợ; chưa nhiều tác phẩm khai thác tình đoàn kết Việt - Lào. Một số tác giả đi chưa kỹ, gặp chưa nhiều, chất liệu chưa đủ, chưa thực sự đắm chìm vào tác phẩm nên có những bài ký có được sự khởi đầu tốt, phát hiện ra vấn đề, nhân vật hay nhưng đáng tiếc càng về cuối càng hụt hơi. Giọng văn đa số chủ yếu thiên về tự sự báo chí, ít dừng lại đầu tư cho chi tiết, cho nhân vật, cho thân phận con người, vì thế còn chưa dày dặn những trang văn hào hoa, bay bổng.

Tổng kết và trao giải cuộc thi viết ký “Biên cương một dải vững bền”

Đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Đại tá Hoàng Văn Hùng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trao giải Nhất cho nhà văn, nhà báo Nguyễn Xuân Thủy với chùm tác phẩm “Những ngôi sao Mường Lát”.

Từ 123 tác phẩm tham dự, trong đó có 40 tác phẩm đã in trên Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh, Ban tổ chức đã chọn ra 23 tác phẩm của 20 tác giả vào vòng chung khảo và trao giải cho 10 tác phẩm. Trong đó, giải Nhất được trao cho chùm tác phẩm “Những ngôi sao Mường Lát” của nhà văn, nhà báo Nguyễn Xuân Thủy; 2 giải Nhì trao cho các tác phẩm “Những đôi chân không mỏi” của tác giả Nguyễn Hải, "Ngược dòng suối Tút" của tác giả Hải Chuyền; 3 giải Ba trao cho các tác phẩm “Giống lúa chú Nguyện” của tác giả Nguyễn Huy Miên, “Về lại Hải Hòa, một miền ký ức” của tác giả Trần Đoan Trang và “Điểm tựa biên cương” của tác giả Đình Giang.

Tổng kết và trao giải cuộc thi viết ký “Biên cương một dải vững bền”

Đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Hội VHNT Thanh Hóa trao giải Nhì cho các tác giả Nguyễn Hải (tác phẩm Những đôi chân không mỏi) vàHải Chuyền (tác phẩmNgược dòng suối Tút).

Cuộc thi viết ký “Biên cương một dải vững bền” năm 2023 đã giới thiệu được những vẻ đẹp mảnh đất, con người ở vùng biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh; ca ngợi phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội cụ Hồ”, những người lính mang quân hàm xanh xứ Thanh... góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và bảo vệ an ninh biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

KIỀU HUYỀN


KIỀU HUYỀN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]