(Baothanhhoa.vn) - Xác định giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng trong XDNTM, vì thế huyện Thường Xuân đang nỗ lực huy động nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực trong Nhân dân để thực hiện. Đến nay, nhiều tuyến đường xã, đường thôn đã được cứng hóa.

Thường Xuân nỗ lực thực hiện tiêu chí giao thông

Xác định giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng trong XDNTM, vì thế huyện Thường Xuân đang nỗ lực huy động nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực trong Nhân dân để thực hiện. Đến nay, nhiều tuyến đường xã, đường thôn đã được cứng hóa.

Thường Xuân nỗ lực thực hiện tiêu chí giao thôngVới phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở huyện Thường Xuân được làm, góp phần hoàn thiện tiêu chí giao thông

Về Thọ Thanh, được đi trên những con đường bê tông, hai bên là những đường hoa giúp cảm nhận cuộc sống nơi đây đang có nhiều thay đổi. Chủ tịch UBND xã Thọ Thanh Lê Hữu Giang cho biết: Sau khi về đích xã NTM năm 2019, địa phương xác định cần duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu về đích xã NTM nâng cao vào năm 2024. Vì vậy, cùng với việc thực hiện các tiêu chí khác, tiêu chí giao thông được địa phương đặc biệt coi trọng và xem đây là đòn bẩy để phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, để thực hiện tiêu chí này là vấn đề không hề đơn giản bởi phải huy động nguồn kinh phí đầu tư lớn, trong khi ngân sách địa phương và đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Vì thế xã đã tranh thủ các nguồn lực từ Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, chính sách kích cầu hỗ trợ xi măng của huyện, của tỉnh dành đầu tư cơ sở hạ tầng; đồng thời kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân là con em ở xa quê hương, các hộ có kinh tế khá giả tham gia đóng góp, hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn... Bằng cách làm này, đến nay hệ thống giao thông của xã đã được cứng hóa 100% và khoảng 60% các tuyến đường có hệ thống rãnh thoát nước. Ngoài ra, trên tuyến đường xã và đường trục chính của một số thôn đã trồng đường hoa dọc hai bên đường.

Theo ông Giang, tiêu chí giao thông của xã đã được Hội đồng thẩm tra, đánh giá mức độ xã đạt chuẩn NTM huyện Thường Xuân chấm điểm đạt tiêu chí vào cuối năm 2023. Hiện địa phương còn 2 tiêu chí chưa đạt đó là tiêu chí về giáo dục và môi trường. Vì vậy đang nỗ lực, cố gắng sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí về đích NTM nâng cao trong năm 2024.

Nằm trong lộ trình về đích NTM năm 2024, đến thời điểm này xã Xuân Cao đã hoàn thành 14/19 tiêu chí. Còn 5 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí giao thông. Nói về việc thực hiện tiêu chí này, Bí thư Đảng ủy xã Lê Xuân Bình cho biết: Hệ thống giao thông trên địa bàn có tổng chiều dài 53,6 km. Mặc dù các tuyến đường trục xã, trục thôn, với tổng chiều dài 17 km đã được cứng hóa 100%. Song, do các tuyến đường này có thời gian sử dụng hơn 10 năm nên cần phải sửa chữa, nâng cấp. Bên cạnh đó, các tuyến đường ngõ, xóm với chiều dài trên 34 km, hiện tại bê tông hóa được 17,6 km, còn lại là đường đất. Đường trục chính giao thông nội đồng đã bê tông, cấp phối được khoảng 50%. Vì vậy, để hoàn thiện tiêu chí giao thông, đảm bảo về đích NTM trong năm 2024 như lộ trình, ông Bình cho biết sẽ tích cực kêu gọi hỗ trợ thêm nguồn lực từ phía các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em xa quê...

Theo kế hoạch, năm 2024 huyện Thường Xuân phấn đấu sẽ có 2 xã về đích NTM (Xuân Cao và Tân Thành), 1 xã NTM nâng cao (Thọ Thanh) và 1 xã NTM kiểu mẫu (Ngọc Phụng). Để các xã về đích theo lộ trình, các thành viên trong Ban Chỉ đạo Chương trình NTM của huyện đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, huyện đã có chính sách kích cầu hỗ trợ 100 tấn xi măng/km nếu đạt tiêu chí giao thông. Ngoài ra còn có chính sách khuyến khích đối với xã về đích NTM được hỗ trợ 55 triệu đồng/công trình; thôn đạt NTM kiểu mẫu được hỗ trợ 50 triệu đồng và thôn đạt NTM, hỗ trợ 30 triệu đồng. Từ chính sách kích cầu, không chỉ giúp hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đến nay đạt tỷ lệ cứng hóa 71%, mà còn giúp các địa phương nằm trong lộ trình sớm hoàn thành tiêu chí giao thông.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]