(Baothanhhoa.vn) - 76 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều giai đoạn cách mạng, Công đoàn Thanh Hóa không ngừng đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động, ngày càng hướng mạnh về cơ sở, tập trung hơn vào nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Công đoàn Thanh Hóa hướng về cơ sở, vì lợi ích của đoàn viên, người lao động

76 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều giai đoạn cách mạng, Công đoàn Thanh Hóa không ngừng đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động, ngày càng hướng mạnh về cơ sở, tập trung hơn vào nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Công đoàn Thanh Hóa hướng về cơ sở, vì lợi ích của đoàn viên, người lao động

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Võ Mạnh Sơn trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, toàn tỉnh có 336.920 cán bộ, CNVCLĐ, tổng số đoàn viên công đoàn là 316.559 người, sinh hoạt tại 3.684 công đoàn cơ sở. Với vai trò đại diện cho CNVCLĐ trong tỉnh, thời gian qua, Công đoàn Thanh Hóa luôn bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nghị quyết công đoàn các cấp, tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, lấy người lao động (NLĐ) làm trung tâm. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đông đảo CNVCLĐ, góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, NLĐ được chú trọng. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ như: Thực hiện các quy định mới trong Bộ Luật Lao động năm 2019, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động, việc chi các gói hỗ trợ COVID-19 cho NLĐ, quy định mức lương tối thiểu đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động theo Nghị định số 38/2022/NĐ-CP của Chính phủ, thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ... Phối hợp với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị NLĐ, hội nghị đối thoại tại nơi làm việc, ký kết thỏa ước lao động tập thể; chủ động tham gia với người sử dụng lao động các phương án xây dựng thang bảng lương, trả lương mới theo quy định...

Trong 9 tháng năm 2022, các công đoàn cơ sở đã thương lượng, ký kết mới được 65 thỏa ước lao động tập thể có chất lượng, từng bước nâng cao điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật; đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca bằng và cao hơn 15.000 đồng tại 143 doanh nghiệp.

Công đoàn Thanh Hóa hướng về cơ sở, vì lợi ích của đoàn viên, người lao động

LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức truyền thông, tư vấn và khám chuyên khoa cho nữ công nhân, lao động Công ty TNHH FLC Sầm Sơn Golf & Resort.

Tập trung hướng về cơ sở, huy động nguồn lực đẩy mạnh hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, CNVCLĐ vượt qua đại dịch COVID -19, ổn định đời sống, yên tâm lao động sản xuất, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm, tặng quà và hỗ trợ quà tết, hỗ trợ COVID-19, hỗ trợ ốm đau, hỗ trợ xây nhà, sửa nhà “Mái ấm Công đoàn”, tặng quà “Tháng Công nhân” cho 282.506 đoàn viên, NLĐ với số tiền trị giá 206,409 tỷ đồng. Thực hiện "Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”, trong 9 tháng, công đoàn các cấp đã ký kết 170 thỏa thuận hợp tác với đối tác mới với nội dung cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với chất lượng tốt, được chứng nhận bởi các cơ quan chức năng, giá thành ưu đãi so với thị trường cho NLĐ. Kết quả, có 35.006 đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng từ chương trình với số tiền trên 3,538 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn triển khai và phát động sâu rộng các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; “CNVCLĐ chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” gắn với chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”. Các phong trào thi đua thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, giảm chi phí sản xuất, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc. Điển hình là chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Tính đến ngày 4-10-2022, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa có 245.128 lượt sáng kiến của đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Với kết quả trên, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa hiện dẫn đầu cả nước về số lượng đoàn viên tham gia chương trình.

Công đoàn Thanh Hóa hướng về cơ sở, vì lợi ích của đoàn viên, người lao động

Công nhân Công ty TNHH Dụng cụ thể thao Sunrise trong ca sản xuất.

Đồng chí Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cho biết: Nội dung, phương thức hoạt động các cấp công đoàn trong tỉnh thời gian qua đã có nhiều chuyển biến theo hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động và lấy cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ là đối tượng vận động. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, các cấp công đoàn tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh và của tổ chức công đoàn; trọng tâm là tập trung triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 02/NQ-BCT, ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đoàn viên, CNVCLĐ; tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực kinh tế ngoài Nhà nước. Hướng dẫn, chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại trực tiếp tại nơi làm việc, tham gia ý kiến trong việc xây dựng thang bảng lương; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ; giải quyết và tham gia giải quyết các khiếu nại, tố cáo của NLĐ thuộc thẩm quyền của tổ chức công đoàn. Triển khai có hiệu quả chương trình “Quỹ hỗ trợ đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn”; đẩy mạnh các hoạt động xã hội góp phần giúp đỡ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh


Bài và ảnh: Nguyễn Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]