(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, HĐND huyện Thọ Xuân đã tăng cường các hoạt động giám sát chuyên đề về tài nguyên khoáng sản (TNKS), qua đó đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý Nhà nước và thi hành pháp luật trên địa bàn huyện về TNKS.

Thọ Xuân nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên, khoáng sản

Thời gian qua, HĐND huyện Thọ Xuân đã tăng cường các hoạt động giám sát chuyên đề về tài nguyên khoáng sản (TNKS), qua đó đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý Nhà nước và thi hành pháp luật trên địa bàn huyện về TNKS.

Thọ Xuân nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên, khoáng sảnCơ quan chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác tài nguyên, khoáng sản tại mỏ 11a xã Xuân Hồng (Thọ Xuân).

Trong tháng 5/2024, thực hiện chương trình giám sát và ý kiến, kiến nghị của cử tri, HĐND huyện Thọ Xuân đã tổ chức 2 đoàn giám sát về công tác quản lý, khai thác khoáng sản tại xã Xuân Phú và Xuân Hòa.

Tại xã Xuân Phú, trên địa bàn xã có 7 đơn vị được UBND tỉnh cho phép tận thu, vận chuyển đất thừa trong quá trình thi công phương án san, gạt, hạ thấp độ cao, tạo mặt bằng để xây dựng nhà ở và trồng cây tại các khu đất của các hộ gia đình với tổng diện tích 46.300m2; khối lượng tận thu là 479.547,4m3. Đến nay, có 4 đơn vị đã hết thời hạn hoạt động; 3 đơn vị đang còn thời hạn hoạt động.

UBND xã đã phối hợp với các phòng, ban cấp huyện tổ chức kiểm tra, bàn giao mốc giới ngoài thực địa cho các hộ gia đình và đơn vị thi công thực hiện và giám sát quá trình thực hiện. Thành lập tổ công tác giám sát việc khai thác, rà soát các hợp đồng giao thầu đất, kiểm tra việc sử dụng đất; tiến hành kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác và xử lý khai thác đất trái phép... Từ năm 2023 đến ngày 15/3/2024, Chủ tịch UBND xã xử phạt hành chính số tiền trên 10 triệu đồng đối với 3 hộ đã có hành vi san gạt đất trái phép.

Tại xã Xuân Hòa, hiện có 1 mỏ cát số 28 được Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Lâm Tuấn khai thác theo Quyết định số 45, ngày 23/4/2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa, diện tích mỏ được cấp là 7.000m2, trữ lượng khai thác 127.203m3 và 1 dự án nạo vét lòng sông được UBND tỉnh chấp thuận theo Văn bản số 15116, ngày 6/11/2019 cho Công ty TNHH Sản xuất, thương mại, dịch vụ Cường Mạnh thực hiện nạo vét lòng sông, khơi thông dòng chảy bảo vệ bãi sông từ K8+700 đến K9+500 đê tả sông Chu, xã Phú Xuân và khắc phục hiện tượng sạt lở bờ hữu sông Chu tại làng Kim Ốc, xã Xuân Hòa. Ngoài ra, trên địa bàn có hơn 30ha đất bãi bồi ven sông đang giao khoán cho các hộ dân trong xã để canh tác hoa màu.

Qua kiểm tra cho thấy, hoạt động khai thác cát tại mỏ số 28 và thực hiện dự án nạo vét lòng sông, khơi thông dòng chảy được cấp phép khai thác; các doanh nghiệp thực hiện khai thác trong phạm vi cấp phép, đúng khung giờ theo kế hoạch, phương án khai thác và thực hiện theo cam kết với chính quyền địa phương; quá trình hoạt động không gây ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân.

Đối với diện tích bãi bồi ven sông giao khoán cho các hộ dân canh tác, UBND xã tổ chức ký cam kết yêu cầu các hộ quản lý diện tích đất bãi được giao, bảo đảm sử dụng đất đúng mục đích theo hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép ở địa phương vẫn còn xảy ra. Từ năm 2023 đến 15/3/2024 đã phát hiện, xử lý 9 vụ, xử phạt trên 19 triệu đồng.

Đánh giá hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và thi hành pháp luật trên địa bàn huyện về TNKS, Phó Chủ tịch HĐND huyện Lê Thị Hạnh cho biết: Thọ Xuân hiện có 7 mỏ cát, 11 bãi tập kết cát được cấp phép hoạt động; 1 dự án khơi thông dòng chảy bảo vệ đê tả sông Chu đoạn qua xã Phú Xuân và chống sạt lở bờ hữu sông Chu đoạn qua làng Kim Ốc, xã Xuân Hòa. Thực hiện nhiệm vụ giám sát chuyên đề về công tác này, Thường trực HĐND huyện đã triển khai các hoạt động giám sát trực tiếp và kịp thời chỉ ra các tồn tại, hạn chế. Sau giám sát, Thường trực HĐND huyện đều có báo cáo đánh giá tổng thể, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và kiến nghị chính quyền có giải pháp khắc phục. Qua đó, đã giúp huyện tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác bảo vệ TNKS; tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước và thi hành pháp luật trên địa bàn.

Ngoài ra, để tăng cường quản lý hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát trên địa bàn, Thường trực HĐND huyện cũng đề nghị UBND huyện chủ động đề ra các giải pháp nhằm siết chặt kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực này, nhất là thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác của các mỏ, bãi tập kết trên địa bàn. Kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với các chủ tịch UBND, phó chủ tịch UBND, trưởng công an, công chức địa chính một số địa phương thiếu trách nhiệm trong công tác tham mưu để xảy ra việc khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Đối với cấp xã, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường lực lượng để kiểm tra, kiểm soát, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về lĩnh vực khai thác khoáng sản. Đồng thời, khắc phục những bất cập trong quản lý khung tải trọng ở các mỏ, bãi tập kết cát. Tăng cường kiểm tra, rà soát kiến nghị UBND tỉnh thu hồi đối với bãi tập kết ở một số địa phương. Thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn huyện...

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]