(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản (TNKS) trên địa bàn huyện Thiệu Hóa luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm và phối hợp chặt chẽ của các lực lượng từ huyện đến các xã, thị trấn nên hoạt động khai thác khoáng sản (KTKS) dần đi vào nền nếp, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.

Thiệu Hóa tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản

Những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản (TNKS) trên địa bàn huyện Thiệu Hóa luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm và phối hợp chặt chẽ của các lực lượng từ huyện đến các xã, thị trấn nên hoạt động khai thác khoáng sản (KTKS) dần đi vào nền nếp, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.

Thiệu Hóa tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sảnHuyện Thiệu Hóa phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát trên địa bàn.

Theo số liệu báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Thiệu Hóa, trên địa bàn huyện có 7 điểm mỏ khai thác cát, sỏi lòng sông được UBND tỉnh cấp phép hoạt động (có 5 điểm mỏ sông Chu và 2 điểm mỏ sông Mã); có 9 bãi tập kết cát và 4 mỏ khai thác đá (1 mỏ hết hạn khai thác đang ngừng hoàn thiện thủ tục hoàn trả) được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác và cho thuê đất phục vụ công tác KTKS. Theo đánh giá của các đơn vị chức năng, các đơn vị được cấp phép đã khai thác liên tục trong nhiều năm qua dẫn đến nhiều đoạn dọc tuyến sông Chu, sông Mã xuất hiện các đoạn đê xung yếu, có nguy cơ sạt lở ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp (mỏ 2, xã Tân Châu); các điểm đánh giá có trữ lượng khoáng sản được khảo sát đánh giá, theo quy định đều đã có đơn vị khai thác. Vì vậy, trên 2 tuyến sông chảy qua địa bàn huyện, hiện nay không còn vị trí nào phù hợp để thực hiện thăm dò khai thác cát, sỏi lòng sông.

Để tăng cường quản lý Nhà nước về TNKS, đặc biệt là hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, UBND huyện Thiệu Hóa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và xây dựng kế hoạch, căn cứ chức năng để phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng đơn vị quản lý TNKS; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra khai thác TNKS. Trong năm 2023, UBND huyện Thiệu Hóa đã phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định KTKS của các đơn vị được cấp phép. Bên cạnh đó, tổ công tác liên ngành do Chủ tịch UBND huyện thành lập, tổ trưởng là lãnh đạo huyện, công an huyện là cơ quan thường trực đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong công tác theo dõi tuần tra, kiểm tra, giám sát và cương quyết xử lý các hành vi vi phạm KTKS trái phép trên địa bàn được UBND tỉnh cấp phép.

Qua công tác tuần tra, kiểm tra, tổ công tác liên ngành đã xử lý vi phạm 4 vụ cá nhân khai thác trái phép khoáng sản cát sỏi dọc sông Chu, sông Mã (trong đó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính (XPHC) 4 vụ đối với các ông: Nguyễn Văn Đoan, Nguyễn Văn Giao (thôn 5, xã Tân Châu) về hành vi khai thác cát, sỏi lòng sông mà không có giấy phép KTKS của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tổng khối lượng khoáng sản khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm dưới 10m3, mỗi cá nhân xử phạt 25 triệu đồng); xử lý 1 thuyền khai thác của Nguyễn Văn Cường và Nguyễn Thị Hạnh có hành vi khai thác cát, sỏi lòng sông mà không có giấy phép KTKS của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tổng khối lượng khoáng sản khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm là 18m3, UBND huyện đã ra quyết định XPHC mỗi cá nhân 30 triệu đồng, đồng thời tịch thu thuyền và tang vật; xử lý 1 thuyền khai thác cá nhân của Nguyễn Văn Phát và Nguyễn Thị Thủy có hành vi khai thác cát, sỏi lòng sông mà không có giấy phép KTKS của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tổng khối lượng khoáng sản khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm là dưới 10m3. Trịnh Quang Định là người đã thuê Phát và Thủy lái thuyền để thực hiện hành vi vi phạm nêu trên, UBND huyện đã ra quyết định XPHC mỗi cá nhân 25 triệu đồng.

Đối với 9 bãi tập kết cát (trong đó 4 bãi tạm dừng vì lý do khác nhau như: không có nguồn vật liệu hoặc khắc phục các nội dung Báo cáo số 1799/SXD-VLXD ngày 27/3/2023). Việc tăng cường tuần tra, kiểm tra phát hiện và xử phạt vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân tham gia KTKS trong thời gian qua của huyện Thiệu Hóa đã góp phần đưa hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn dần đi vào nền nếp, tình trạng KTKS trái phép cơ bản được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Cùng với đó, công tác thẩm định, cấp giấy phép hoạt động khoáng sản được thực hiện chặt chẽ theo đúng các quy định của pháp luật.

Ông Lê Thế Ái, Trưởng Phòng TN&MT huyện Thiệu Hóa, cho biết: Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước về TNKS, đưa hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn huyện đi vào nền nếp, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, trong thời gian tới cùng với việc phối hợp với các sở, ngành liên quan, huyện Thiệu Hóa tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ từ huyện đến các xã kịp thời ngăn chặn tình trạng KTKS trái phép, đặc biệt là hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và người dân về Luật Khoáng sản và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động thăm dò, khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản trái phép; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân trong KTKS trái phép không đúng quy định của pháp luật, gây thất thoát tài nguyên, làm hư hỏng đường giao thông, ảnh hưởng môi trường sống khu dân cư, mất ANTT gây bức xúc trong Nhân dân. Đặc biệt, UBND huyện giao trách nhiệm cho các xã, thị trấn thực hiện việc trực gác, tuần tra, kiểm soát các hành vi vi phạm trong việc khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép; đồng thời lắp đặt hệ thống camera theo dõi, giám sát hoạt động KTKS, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]