(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và sắp xếp lại dân cư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các cấp ủy đảng, chính quyền thị xã Nghi Sơn đã tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về GPMB mà UBND tỉnh đã giao, coi đây là một trong những chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Thị xã Nghi Sơn quyết liệt thực hiện GPMB tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư

Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và sắp xếp lại dân cư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các cấp ủy đảng, chính quyền thị xã Nghi Sơn đã tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về GPMB mà UBND tỉnh đã giao, coi đây là một trong những chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Thị xã Nghi Sơn quyết liệt thực hiện GPMB tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tưNhờ có mặt bằng sạch, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất tại Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ GPMB được UBND tỉnh giao, Ban Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn đã tập trung tổ chức quán triệt, triển khai, phổ biến các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường GPMB. Chỉ đạo các ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể, các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác GPMB đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động, đảm bảo tiến độ GPMB các dự án theo kế hoạch đề ra. Cùng với đó, Ban Thường vụ Thị ủy kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác GPMB, phân công trách nhiệm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Ban Chỉ đạo GPMB do đồng chí Bí thư Thị ủy làm Trưởng ban, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Trưởng các ban, ngành, đoàn thể và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường có dự án làm thành viên để tăng cường lãnh đạo đối với nhiệm vụ GPMB trên địa bàn thị xã.

Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Để công tác GPMB được triển khai có kết quả, định kỳ hàng tuần Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã tổ chức các hội nghị giao ban đánh giá tiến độ thực hiện công tác GPMB, đồng thời phân công các đồng chí Thường trực Thị ủy, lãnh đạo UBND thị xã trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra tiến độ, làm việc với các xã, phường, các hội đồng bồi thường để chỉ đạo, giải quyết các vướng mắc của từng dự án. Định kỳ hàng tháng, hàng quý đều có báo cáo chuyên đề về công tác GPMB tại phiên họp Ban Thường vụ Thị ủy, UBND và hội nghị của Ban Chỉ đạo GPMB thị xã. Tổ chức hội nghị sơ kết và tổng kết công tác GPMB hàng năm để đánh giá rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong thời gian kế tiếp. Do chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nên công tác GPMB trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đã đạt được kết quả quan trọng, các tồn đọng, vướng mắc ở nhiều dự án được tập trung giải quyết, cơ bản đảm bảo tiến độ và kế hoạch theo yêu cầu đề ra. Năm 2021, toàn thị xã đã thu hồi đất của 4.546 lượt hộ dân; bàn giao mặt bằng 429,79 ha tại 87/101 dự án, đạt 98,42% kế hoạch; tổ chức giao đất tái định cư cho 230 hộ. Năm 2022, tổng diện tích cần GPMB là 450,9 ha để triển khai thực hiện 80 dự án; đã hoàn thành GPMB 432,8 ha, đạt 95,9% kế hoạch, bảo đảm mặt bằng sạch cho triển khai các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn thị xã Nghi Sơn.

Năm 2023, thị xã Nghi Sơn được giao thực hiện công tác GPMB đối với 39 dự án với tổng diện tích cần GPMB là 468,29 ha. Trong đó, số dự án chuyển tiếp năm 2022 là 26 dự án, với diện tích 145,21 ha, số dự án mới là 13 dự án với 323,08 ha.

Phát huy những kết quả đạt được và tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác GPMB thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, thời gian tới Ban Thường vụ Thị ủy tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền, sự phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ GPMB, di dân tái định cư. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, nhất là các phường, xã trọng điểm về GPMB, các đơn vị trong vùng dự án về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, thị xã về đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, công tác kiểm kê, bồi thường GPMB nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong việc triển khai các dự án công nghiệp, dịch vụ, xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn. Thực hiện đúng quy trình, quy định trong công tác bồi thường GPMB, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp đối với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có đất bị thu hồi và Nhân dân trong vùng ảnh hưởng của dự án. Tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định đơn khiếu nại, kiến nghị của Nhân dân trong GPMB, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - trật tự trên địa bàn.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]