(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, bên cạnh phấn đấu tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 35.340 tỷ đồng trở lên, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu huy động vốn đầu tư phát triển khá cao, với 140.000 tỷ đồng, cao hơn năm 2022.

Thi đua về tài chính

Năm 2023, bên cạnh phấn đấu tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 35.340 tỷ đồng trở lên, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu huy động vốn đầu tư phát triển khá cao, với 140.000 tỷ đồng, cao hơn năm 2022.

(Đồ họa minh họa. Nguồn: Internet)

Mấy năm nay thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đều vượt kế hoạch, nhưng nhìn chung nhiệm vụ thu chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Nếu không có giải pháp hợp lý để giải ngân các nguồn kinh phí kịp thời thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; không có biện pháp nuôi dưỡng tốt nguồn thu, thì rất khó để hoàn thành nhiệm vụ thu.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và phát động phong trào thi đua năm 2023, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đề nghị các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thi đua thực hiện các nhiệm vụ tăng thu ngân sách Nhà nước, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2023. Cùng với đó là thi đua quản lý và sử dụng ngân sách tiết kiệm, hiệu quả; thi đua tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án đầu tư; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sức hấp dẫn mới để thu hút đầu tư; thi đua đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; thi đua tập trung tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, xử lý triệt để các vấn đề tồn đọng, kéo dài, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng...

Tại Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 cũng đã đề ra nhiệm vụ: Thực hiện hiệu quả các biện pháp tăng thu, chống thất thu ngân sách; phân loại, đánh giá các nguồn thu ngay từ đầu năm để có biện pháp thu thích hợp, chú trọng khai thác các nguồn thu mới. Rà soát các dự án đã và đang thực hiện để yêu cầu nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Cùng với nhiệm vụ thu là yêu cầu tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các khoản chi chưa thực sự cần thiết để dành nguồn lực chi đầu tư phát triển.

Trong những nội dung tỉnh Thanh Hóa phát động thi đua năm 2023, có việc đã thực hiện khá tốt trong năm 2022 cần được tiếp tục phát huy, nhưng cũng có những vấn đề đang là điểm nghẽn, sức ì lớn trong thời gian dài làm cản trở sự phát triển của tỉnh. Những vấn đề này nếu không được tháo gỡ, tạo ra phong trào thi đua với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thì mục tiêu về tài chính của tỉnh trong năm 2023 và cả nhiệm kỳ sẽ rất khó đạt khi dự báo năm 2023 sẽ có nhiều khó khăn tác động đến kinh tế trong nước.

Những ngày đầu năm 2023, chúng ta đã chứng kiến một không khí khẩn trương của hệ thống cơ quan thuế đồng loạt ra quân thu thuế với quyết tâm cao nhất hoàn thành các nhiệm vụ thuế năm 2023. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã ra quân sản xuất đầu năm với tinh thần khẩn trương. Những hình ảnh đó hy vọng sẽ lan tỏa, thôi thúc để củng cố quyết tâm tài chính mà chúng ta đã đặt ra.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]