Thanh Hóa: Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đến trường cao hơn trung bình cả nước
Nhờ nhiều giải pháp đồng bộ, nhất tại vùng sâu, vùng xa, tỷ lệ huy động trẻ từ 3 đến 5 tuổi ra lớp ở Thanh Hóa những năm gần đây liên tục tăng và luôn cao hơn mức trung bình của cả nước, góp phần đảm bảo quyền học tập và phát triển toàn diện cho trẻ em.
Các cô giáo trường Mầm non Trung Lý đang vận động phụ huynh đưa em Vàng A Sỹ ở bản Khằm 1 đến lớp.
Kiên trì “gõ cửa từng nhà” để giữ con chữ vùng cao
Xã Trung Lý là một trong những địa bàn còn nhiều khó khăn, với nhiều bản làng nằm tách biệt giữa núi rừng, cách xa trung tâm xã. Con đường đến trường của học sinh nơi đây vì thế mà gian nan hơn bất cứ nơi nào khác. Mùa mưa, đường trơn trượt, nhiều đoạn bị sạt lở; mùa đông, sương phủ trắng bản, rét cắt da. Với trẻ mầm non, việc đến lớp lại càng vất vả hơn, khi nhiều bậc cha mẹ phải đi làm ăn xa, gửi con cho ông bà chăm sóc, bởi vậy điều kiện sinh hoạt, ăn ở của các em còn nhiều thiếu thốn.
Câu chuyện của cậu bé Vàng A Sỹ, 4 tuổi, là ví dụ điển hình. Do chậm phát triển, suốt hai năm qua, bà ngoại không đồng ý cho em đến lớp vì lo lắng “không theo kịp các bạn”. Bước vào năm học 2025-2026, sau nhiều lần giáo viên tới vận động, gia đình mới đồng ý cho em đến lớp.
Bà Thao Thị Sung, bà ngoại của Sỹ, chia sẻ: “Cháu nó ở nhà mọi việc sinh hoạt tôi đang phải giúp đỡ. Nay cho đi học thì lo lắm, sợ cô giáo vất vả, sợ cháu khổ, nhưng được sự vận động của các cô nên tôi cũng thấy yên tâm cho cháu đến trường”.
Những “cuộc vận động” như thế không phải là chuyện hiếm ở Trung Lý. Với địa bàn có hơn 90% là người Mông, nhận thức về việc học của trẻ mầm non vẫn còn hạn chế, ngôn ngữ bất đồng khiến công tác tuyên truyền gặp nhiều trở ngại.
Cô Lò Thị Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trung Lý, cho biết: “Để vận động được một cháu đi học, nhiều khi giáo viên phải đến nhà năm, sáu lần, có bản phải nhờ già làng, trưởng bản cùng góp tiếng nói. Có gia đình đi làm rẫy cả tuần, cô phải đợi cuối tuần mới gặp được phụ huynh. Nhưng chúng tôi xác định, mỗi đứa trẻ đến lớp là thêm một mầm non được nuôi dưỡng, chăm sóc đúng nghĩa”.
Lớp 3-5 tuổi ở điểm Khằm 1, Trường Mầm non Trung Lý.
Hiện tại, trường Mầm non Trung Lý có 14 điểm trường, trong đó có những điểm như Suối Tung, Cá Giáng, Cánh Cộng, Tà Cóm... cách trung tâm từ 30 đến 40 km, đường dốc, trơn trượt vào mùa mưa.
Cô giáo Hà Thị Lặng, phụ trách lớp 3-5 tuổi ở khu Cá Giáng chia sẻ: “Trẻ ở đây nhiều khi nghỉ học vì mưa lũ, đường bị chia cắt. Có hôm, cô trò phải băng suối, dắt nhau đi. Nhưng khi thấy các con háo hức đến lớp, mình lại có thêm động lực. Mỗi sáng nhìn bản làng có tiếng cười trẻ nhỏ, thấy mọi vất vả đều xứng đáng”.
Nhờ tinh thần tận tụy ấy, tỷ lệ huy động trẻ từ 3–5 tuổi đến lớp của trường Mầm non Trung Lý đã tăng từ 95,3% năm học 2021–2022 lên 97% năm học 2025–2026, trở thành điểm sáng trong bức tranh giáo dục vùng biên giới của tỉnh.
Nỗ lực toàn ngành – kết quả vượt trung bình cả nước
Không chỉ ở Trung Lý, nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng đạt kết quả tích cực. Cô Vũ Thị Hồng Anh, Hiệu trưởng trường Mầm non Thiết Kế, xã Thiết Ống, cho biết: “Công tác phổ cập mầm non cho trẻ 3–5 tuổi luôn được nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Trong những năm gần đây, gần như 100% trẻ trong độ tuổi đều được huy động ra lớp. Các điểm trường đều được cải thiện cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện học tập và bán trú cho trẻ”.
100% trẻ của trường Mầm non Thiết Kế đăng ký bán trú tại trường.
Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đến trường toàn tỉnh liên tục tăng trong 5 năm gần đây, và luôn cao hơn mức trung bình của cả nước, cụ thể như sau:
Năm học | Thanh Hoá | Cả nước | Chênh lệch |
2020-2021 | 95,6% | 92,4% | 3,2% |
2021-2022 | 95,7% | 89,4% | 6,3% |
2022-2023 | 96,8% | 93,1% | 3,7% |
2023-2024 | 97,5% | 93,6% | 3,9% |
2024-2025 | 97,8% | 93,6% | 4,2% |
Những con số trên không chỉ thể hiện sự tăng trưởng ổn định mà còn chứng minh hiệu quả của cách làm “kiên trì, sát dân, gần dân” của ngành giáo dục Thanh Hóa theo đuổi suốt nhiều năm qua.
Bên cạnh nỗ lực của đội ngũ giáo viên, chính quyền các cấp đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng phòng học, hỗ trợ kinh phí ăn trưa, bán trú cho trẻ em vùng khó khăn. Nhiều địa phương đã xã hội hóa nguồn lực, xây dựng thêm điểm trường kiên cố, giúp trẻ không phải đi xa, tăng tỷ lệ chuyên cần.
Nền tảng cho một tương lai công bằng trong giáo dục
Từ những lớp học nhỏ nơi bản làng xa xôi đến các trường mầm non khang trang vùng đồng bằng, hành trình huy động trẻ ra lớp ở Thanh Hóa là câu chuyện của sự kiên trì, tâm huyết và tấm lòng với trẻ em. Ở đó, mỗi con số không chỉ là tỷ lệ, mà là minh chứng cho hàng trăm cuộc vận động, hàng nghìn bước chân của những cô giáo vùng cao.
Các cô giáo vùng cao vẫn miệt mài tới từng nhà để vận động đưa trẻ ra lớp đúng độ tuổi.
Việc Thanh Hóa liên tục duy trì tỷ lệ huy động trẻ cao hơn trung bình cả nước không chỉ thể hiện hiệu quả của một mô hình tổ chức, mà còn phản ánh năng lực quản lý, sự đồng hành của toàn xã hội với sự nghiệp trồng người.
Mới đây, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 218 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi và Nghị quyết số 217 về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Hai nghị quyết này được xem là cơ sở quan trọng giúp giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh, đồng thời tạo thêm điều kiện để các địa phương như Thanh Hóa tiếp tục duy trì và nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.
Đây cũng là nền tảng để hướng tới mục tiêu đến năm 2030, tất cả các tỉnh, thành trong cả nước đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi – để mọi trẻ em đều có cơ hội được học tập và phát triển toàn diện ngay từ những năm đầu đời.
Nghị quyết số 217/2025/QH15 về miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân quy định: Miễn học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục công lập; Hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục. Mức hỗ trợ học phí do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định theo khung học phí do Chính phủ quy định nhưng không vượt mức thu học phí của cơ sở giáo dục dân lập, tư thục. Nghị quyết số 218/2025/QH15 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. |
Hương Quỳnh
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu