(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025 (gọi tắt là “Chỉ thị 22”) là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn và tính nhân văn sâu sắc, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ huyện Thạch Thành đã khẩn trương, triển khai bài bản, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung tay của các tầng lớp Nhân dân.

Thạch Thành chung tay xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

Xác định việc thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025 (gọi tắt là “Chỉ thị 22”) là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn và tính nhân văn sâu sắc, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ huyện Thạch Thành đã khẩn trương, triển khai bài bản, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung tay của các tầng lớp Nhân dân.

Thạch Thành chung tay xây dựng nhà ở cho hộ nghèoLãnh đạo huyện Thạch Thành trao hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo ở thị trấn Kim Tân.

Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 22, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Thành đã thành lập ban chỉ đạo, phân công rõ người, rõ việc, tổ chức thực hiện bài bản, khoa học các giải pháp. Chính quyền, MTTQ và các hội đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong huyện đã tổ chức phong phú, đa dạng các hình thức tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, cổ vũ Nhân dân tự nguyện quyên góp tiền của, đóng góp ngày công xây nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở.

Trong thực hiện Chỉ thị số 22, huyện đã tiến hành đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái vì người nghèo, để không còn ai bị bỏ lại phía sau. Theo đó, ngoài vận động cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và Nhân dân trên địa bàn, huyện đã kêu gọi tinh thần chung tay hỗ trợ của doanh nghiệp, hội đồng hương, con em Thạch Thành đang sinh sống, lập nghiệp ở mọi miền đất nước, các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp cũng tổ chức vận động anh em, gia đình, dòng họ, đoàn thể tại địa phương hỗ trợ tiền của, ngày công, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách làm nhà. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy và Nhân dân, cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở đang có sức lan tỏa sâu rộng, cổ vũ các hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững. Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ huyện, đến ngày 23/9, Thạch Thành đã vận động ủng hộ được số tiền 7,324 tỷ đồng, đạt 120% kế hoạch được giao trong năm 2024.

Nhằm đảm bảo Chỉ thị số 22 được đến đúng đối tượng, tránh tình trạng trục lợi chính sách, huyện Thạch Thành đã thành lập 5 tổ rà soát hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Công tác rà soát được thực hiện công khai, minh bạch, khách quan và có sự tham gia của cộng đồng dân cư. Danh sách các hộ thuộc diện được hỗ trợ cũng thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh và công khai tại các nhà văn hóa thôn.

Tại xã Thành Trực, danh sách hộ nghèo, hộ gặp khó khăn về nhà ở được UBND xã thực hiện rà soát, đánh giá qua nhiều khâu, nhiều bước. Sau khi hoàn thành việc rà soát, các thôn đã tổ chức họp dân cư tiến hành bình xét và thống nhất danh sách các hộ nghèo, cận nghèo được nhận hỗ trợ làm nhà. Sau đó, danh sách này được xã xem xét, quyết định và công khai để người dân được biết. Chủ tịch UBND xã Thành Trực Nguyễn Hữu Long cho biết: Qua rà soát, xã đề nghị huyện hỗ trợ cho 27 hộ nghèo trên địa bàn xây mới nhà ở. Việc rà soát được xã tiến hành công khai, minh bạch và khách quan, đúng đối tượng.

Theo kết quả rà soát, trên địa bàn huyện Thạch Thành có 374 hộ gia đình cần được hỗ trợ làm nhà ở trong 2 năm 2024-2025. Trong đó có 33 hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ theo Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, 6 hộ sinh sống ở khu vực có nguy cơ cao thiên tai thuộc diện phải di dời để tái định cư xen ghép, 3 hộ gia đình chính sách, 157 hộ nghèo và 175 hộ thuộc diện khó khăn về nhà ở. Đến nay, huyện đã hoàn thành cấp tiền hỗ trợ 39 hộ với số tiền 1,36 tỷ đồng. Những hộ dân này đang thực hiện xây mới nhà cửa, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, huyện cũng đã hoàn thành phân bổ, hoàn thiện hồ sơ để ra quyết định hỗ trợ làm nhà cho 50 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở.

Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch MTTQ huyện Thạch Thành Nguyễn Minh Tuân cho biết, xác định việc thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn và tính nhân văn sâu sắc, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ huyện Thạch Thành đang tiếp tục vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân chung tay ủng hộ. Đồng thời quản lý chặt chẽ, phân bổ hợp lý, kịp thời nguồn hỗ trợ, đảm bảo chính sách được đến đúng đối tượng, tránh tình trạng trục lợi chính sách. Huyện phấn đấu trong năm 2024 sẽ hỗ trợ làm mới hơn 100 nhà ở cho hộ nghèo, vượt chỉ tiêu được giao.

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]