(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, số lượng đảng viên đi làm ăn xa ở huyện Thạch Thành có xu hướng tăng lên, ảnh hưởng không nhỏ đến việc quản lý, giáo dục, phân công nhiệm vụ và đánh giá chất lượng hằng năm của tổ chức đảng. Trước thực trạng trên các cấp ủy đảng trong huyện đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng quản lý đảng viên. Qua đó tạo điều kiện cho đảng viên đi làm ăn xa phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống.

Thạch Thành chú trọng quản lý đảng viên không thường xuyên cư trú tại địa phương

Những năm qua, số lượng đảng viên đi làm ăn xa ở huyện Thạch Thành có xu hướng tăng lên, ảnh hưởng không nhỏ đến việc quản lý, giáo dục, phân công nhiệm vụ và đánh giá chất lượng hằng năm của tổ chức đảng. Trước thực trạng trên các cấp ủy đảng trong huyện đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng quản lý đảng viên. Qua đó tạo điều kiện cho đảng viên đi làm ăn xa phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống.

Thạch Thành chú trọng quản lý đảng viên không thường xuyên cư trú tại địa phươngBan Thường vụ Đảng ủy thị trấn Kim Tân họp bàn đưa ra các giải pháp quản lý đảng viên không thường xuyên cư trú tại địa phương.

Chi bộ khu phố Phú Sơn, thị trấn Kim Tân có 38 đảng viên, trong đó có 7 đảng viên đi làm ăn xa. Để quản lý, theo dõi, chi ủy thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi người thân trong gia đình của các đảng viên đó, coi đây là kênh thông tin chính để nắm bắt tình hình. Đồng thời sử dụng zalo để thông báo tình hình địa phương, phổ biến quy định mới nhất đến với từng đảng viên đi làm ăn xa. Do vậy, đảng viên đi làm ăn xa vẫn nắm được mọi chủ trương và tham gia ý kiến xây dựng các nghị quyết của chi bộ. Vào dịp tổng kết hoạt động của chi bộ, những đồng chí ở xa đều được thông báo trước một tuần để thu xếp thời gian về dự họp.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Bí thư Chi bộ khu phố Phú Sơn, cho biết: “Chi bộ lập nhóm zalo để thường xuyên triển khai các công việc. Tại các buổi sinh hoạt chi bộ, các nội dung đều được nhắn trên nhóm zalo để các đảng viên, nhất là đảng viên làm ăn xa nắm bắt nội dung. Thậm chí có những công việc cần biểu quyết của đảng viên, chúng tôi tạo điều kiện để đảng viên ở xa tham gia họp và biểu quyết trực tuyến”.

Thị trấn Kim Tân hiện có 856 đảng viên, sinh hoạt ở 16 chi bộ, trong đó có 65 đảng viên đi làm ăn xa. Theo quy định, đảng viên khi đi làm xa chỉ cần viết đơn, chi bộ họp, xem xét và báo cáo đảng ủy phường, xã, thị trấn nơi cư trú cho miễn sinh hoạt. Thời gian tạm miễn sinh hoạt không quá một năm. Sau đó, đảng viên gửi bản kiểm điểm có xác nhận của cấp ủy nơi đảng viên đến làm việc về chi bộ. Đảng viên ít nhất phải dự sinh hoạt chi bộ một lần trong năm để bình xét, phân loại đảng viên.

Để đảm bảo công tác quản lý đảng viên đi làm ăn xa, Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn chỉ đạo các chi bộ nắm bắt cụ thể hoàn cảnh từng đảng viên để kịp thời làm thủ tục miễn sinh hoạt, chuyển sinh hoạt Đảng đối với những đảng viên có yêu cầu chính đáng. Với những đảng viên lao động, học tập có thời hạn ở nước ngoài, có thể xem xét miễn công tác, miễn sinh hoạt Đảng. Đồng thời, đảng ủy yêu cầu bí thư các chi bộ có đảng viên đi làm ăn xa có biện pháp quản lý chặt chẽ; tích cực tuyên truyền, giáo dục dưới nhiều hình thức để mỗi đảng viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định của Điều lệ Đảng nơi cư trú.

Ông Lê Huy Dương, Bí thư Đảng ủy thị trấn Kim Tân, cho biết: "Đa số đảng viên có đơn xin miễn sinh hoạt do phải đi làm xa nhà đều chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương nơi đến làm việc và đóng Đảng phí đầy đủ theo quy định. Cuối năm, đảng viên đi làm xa nhà đều làm bản tự kiểm điểm để báo cáo chi bộ làm cơ sở đánh giá, xếp loại đảng viên”.

Huyện Thạch Thành hiện có 8.025 đảng viên, trong đó có 441 đảng viên đi làm ăn xa. Đa số các đảng viên đi làm ăn xa có điều kiện kinh tế không tốt, không có công ăn việc làm ổn định tại địa phương, họ phải đi nơi khác tìm công việc tăng thêm thu nhập. Số đảng viên đi làm xa chủ yếu là thanh niên, trung niên đang trong độ tuổi lao động. Đây là nhu cầu chính đáng, địa phương rất quan tâm giải quyết và đã có các quy định hướng dẫn thủ tục miễn công tác và sinh hoạt đối với những đảng viên này. Số đảng viên đi làm ăn xa do được miễn sinh hoạt, công tác nên mọi đóng góp công sức, trí tuệ cho chi bộ cũng như địa phương không thường xuyên.

Để quản lý tốt đảng viên đi làm ăn xa, hạn chế tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng tập trung hướng dẫn các chi bộ thực hiện nghiêm công tác kiểm tra giám sát đảng viên. Qua đó kịp thời rà soát, lập danh sách những đảng viên đi làm ăn xa, nắm hoàn cảnh từng đồng chí để thường xuyên liên hệ, quản lý, giáo dục. Đồng thời, các cấp ủy đảng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện Điều lệ Đảng khi đi làm ăn xa. Cấp ủy, bí thư chi bộ kết nối với đảng viên đi làm ăn xa qua nhiều kênh để nắm bắt thông tin như gọi điện hỏi thăm, thông báo tình hình địa phương, nắm bắt tình hình qua người thân, hàng xóm, những người địa phương cùng đi làm ăn xa với đảng viên, sử dụng zalo để kết nối, sinh hoạt trực tiếp với đảng viên.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy tăng cường cán bộ về cơ sở dự sinh hoạt chi bộ, tích cực đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên, nâng cao nhận thức về trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên và thủ tục khi đi làm ăn xa và thay đổi nơi cư trú.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thạch Thành Lê Xuân Bình, cho biết: "Công tác quản lý đảng viên đi làm việc, lao động xa nơi cư trú, được các cấp ủy, tổ chức đảng chú trọng quan tâm thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo các quy định của Đảng và của Ban Tổ chức Trung ương về việc miễn công tác và sinh hoạt Đảng đối với đảng viên. Mặc dù số lượng đảng viên đi làm ăn xa chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số đảng viên toàn huyện, song các cấp ủy, tổ chức đảng đã chủ động cụ thể hóa, đề ra các chủ trương, biện pháp phù hợp trong công tác quản lý để các đảng viên thuận lợi trong tham gia các hoạt động của chi bộ, thực hiện trách nhiệm của người đảng viên.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]