(Baothanhhoa.vn) - Trước thềm Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6/2024), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm đã chỉ đạo, trong đó yêu cầu phải nhân rộng các mô hình hỗ trợ cai nghiện hiệu quả, việc cai nghiện bắt đầu từ cơ sở, ngay tại gia đình.

Thà một lần đau

Trước thềm Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6/2024), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm đã chỉ đạo, trong đó yêu cầu phải nhân rộng các mô hình hỗ trợ cai nghiện hiệu quả, việc cai nghiện bắt đầu từ cơ sở, ngay tại gia đình.

Thà một lần đau

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, các địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy đến từng khu phố, hộ gia đình. Triển khai quyết liệt các giải pháp chuyển hóa “địa bàn cấp xã không ma túy”, tiến tới mục tiêu “huyện không ma túy, tỉnh không ma túy”. Trong đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng...

Trong bối cảnh nguồn lực Nhà nước có hạn, các cơ sở cai nghiện ma túy luôn trong tình trạng quá tải, thì đây là giải pháp hữu hiệu, phù hợp thực tế để công tác cai nghiện phát huy hiệu quả.

Một giải pháp hay nhưng lại không dễ dàng được chấp nhận ngay bởi còn nhiều gia đình nặng nề với việc cai nghiện tại nhà. Tư tưởng này có từ lâu và dường như ngày thêm nặng nề. Bởi, gần như ai cũng có suy nghĩ tốt đẹp thì phơi ra, xấu xa thì đậy lại. Ít người muốn mang tiếng là người nhà con nghiện cả.

Từng có những gia đình sau khi biết con nghiện ma túy đã gửi về quê hoặc giấu trong nhà và tiếp tục cấp tiền để con mua thuốc. Họ mất phương hướng xử lý sự cố vì sợ người khác biết con mình nghiện làm ảnh hưởng đến uy tín, công việc... Cuối cùng thì uy tín không giữ được, còn mất con.

Khi mà trong xã hội còn có những gia đình suy nghĩ nặng nề khi có người thân mắc nghiện như thế thì việc tổ chức cai nghiện tại cộng đồng, gia đình là việc làm khó khả thi. Vấn đề đặt ra là phải có biện pháp tuyên truyền phù hợp để những thân nhân của người nghiện ma túy nhìn thấy rõ vấn đề, lợi ích của việc cai nghiện.

Cách đây không lâu từng có một phụ nữ là lãnh đạo một đoàn thể cấp huyện sau khi phát hiện chồng nghiện ma túy chị đã đấu tranh với chính mình và khuyên chồng đi cai nghiện. Chị cho biết thà một lần đau còn hơn cả đời âm ỉ trong ung nhọt. Chị gạt bỏ thể diện của mình, thậm chí là cả tiền đồ sự nghiệp để đổi lấy hạnh phúc của gia đình, lớn hơn là hạnh phúc cho xã hội. Chồng chị sau thời gian cai nghiện, được vay vốn từ quỹ doanh nhân với an ninh trật tự của địa phương để mở xưởng mộc. Anh còn được mời với tư cách là điển hình tiên tiến sau cai nghiện giao lưu một sự kiện. Nếu như không có quyết định dứt khoát “thà một lần đau” mà vợ anh đã lựa chọn, thì tương lai gia đình có lẽ cũng đi vào ngõ cụt như nhiều hoàn cảnh khác.

Cuộc chiến chống may túy cần sự tham gia của nhiều lực lượng. Trong đó sự chung sức của thân nhân người nghiện có vai trò hết sức quan trọng. Mỗi người, mỗi nhà, mỗi cộng đồng cùng nhìn ra lợi ích lâu dài của xã hội để hy sinh lợi ích trước mắt, gạt bỏ sĩ diện của mình, chấp nhận “một lần đau”, chắc chắn chúng ta sẽ sớm đạt được mục tiêu chuyển hóa “địa bàn cấp xã không ma túy” như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]