(Baothanhhoa.vn) - Với định hướng và các cơ chế, chính sách hỗ trợ hiệu quả của tỉnh, ngành chăn nuôi ngày càng phát triển cả về quy mô và chất lượng vật nuôi; kéo theo nhu cầu lớn về thuốc thú y (TTY), thức ăn chăn nuôi (TACN). Do vậy, việc quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng này cần được chú trọng, đảm bảo an toàn cho vật nuôi và bảo đảm quyền, lợi ích của người dân.

Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi

Với định hướng và các cơ chế, chính sách hỗ trợ hiệu quả của tỉnh, ngành chăn nuôi ngày càng phát triển cả về quy mô và chất lượng vật nuôi; kéo theo nhu cầu lớn về thuốc thú y (TTY), thức ăn chăn nuôi (TACN). Do vậy, việc quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng này cần được chú trọng, đảm bảo an toàn cho vật nuôi và bảo đảm quyền, lợi ích của người dân.

Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôiCửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi tại thị trấn Yên Cát (Như Xuân).

Trước thực trạng giá TACN tăng cao, nhiều hộ chăn nuôi đã chọn mua những loại thức ăn có giá bán rẻ để giải quyết bài toán “hạ giá thành” sản xuất, vì vậy, không tránh khỏi việc một số gian thương cố tình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm không bảo đảm chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng ngoài danh mục được phép lưu hành... nhằm trục lợi. Khi sử dụng TACN không bảo đảm chất lượng, vật nuôi sẽ chậm lớn, tỷ lệ hao tổn thức ăn cao. Đối với TTY kém chất lượng, sẽ không có khả năng phòng, trị bệnh, có thể gây còi cọc, chết vật nuôi. Tuy nhiên, các mặt hàng này khó kiểm chứng chất lượng và hiệu quả so với quảng cáo trên bao bì, việc lựa chọn, phân biệt TTY, TACN bảo đảm chất lượng là vấn đề không dễ với nhiều người chăn nuôi.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của TTY, TACN đối với sự phát triển bền vững của ngành chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, buôn bán, sử dụng TTY, TACN trên địa bàn. Nhất là, về nguy cơ tác hại của việc sử dụng TTY, TACN chất lượng kém và không đúng quy định; chỉ nên mua ở những cơ sở kinh doanh có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, có trong danh mục được phép lưu hành.

Chị Lê Thị Duyên, chủ cửa hàng kinh doanh TACN tại thị trấn Yên Cát (Như Xuân), cho biết: "Tại địa phương, chúng tôi được tham gia các lớp tập huấn về quy định, điều kiện kinh doanh ngành hàng TTY, TACN. Bên cạnh đó, được ký cam kết không kinh doanh TTY, TACN kém chất lượng, hết hạn sử dụng, nằm ngoài danh mục, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, niêm yết giá rõ ràng. Trong quá trình nhập hàng, tôi cũng chủ động thực hiện kiểm tra các thông tin cơ bản về sản phẩm như nơi sản xuất, tem, mác...; định kỳ kiểm tra hàng hóa trong kho để tránh tình trạng các sản phẩm hết hạn sử dụng, hư hỏng”.

Bên cạnh tuyên truyền, công tác thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng TTY, TACN của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn được chú trọng thực hiện; phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển TACN, TTY kém chất lượng. 6 tháng đầu năm 2023, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa đã thực hiện việc thống kê và giám sát các cơ sở sản xuất TTY, TACN trên địa bàn tỉnh. Từ đó, thành lập các đoàn kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất, lưu thông, kinh doanh TTY và TACN. Kết quả 100% các cơ sở sản xuất, buôn bán TTY, TACN được quản lý, giám sát, chấp hành nghiêm các điều kiện sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, tổ chức thẩm định, gia hạn, cấp mới, cấp lại 39 chứng nhận đủ điều kiện buôn bán TTY, giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất TACN cho các cơ sở và cá nhân. Thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy 50 sản phẩm TACN của các doanh nghiệp sản xuất TACN trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù công tác quản lý sản xuất, kinh doanh TTY, TACN trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm, tuy nhiên việc xử lý mới dừng ở việc xử phạt hành chính nên chưa đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở chưa nắm vững các quy định của pháp luật nên đoàn thanh tra, kiểm tra vừa làm nhiệm vụ, vừa tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các chủ cơ sở.

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh TTY, TACN trên địa bàn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh TTY, TACN. Bên cạnh đó, phối hợp với các địa phương tuyên truyền về danh mục thuốc, các loại TACN được phép lưu hành hoặc cấm sử dụng; phổ biến về công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Người chăn nuôi cũng cần chủ động triển khai các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để giảm lượng TTY sử dụng; chỉ mua các sản phẩm ở các cơ sở lớn, được cấp phép để tránh ảnh hưởng đến chất lượng các sản phẩm chăn nuôi.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]