Tài chính vi mô Thanh Hóa - Trọn thập kỷ hiện thực hóa tầm nhìn, sứ mệnh
Trong bức tranh kinh tế Việt Nam, các hộ thu nhập thấp, yếu thế và doanh nghiệp siêu nhỏ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo việc làm, nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương. Tuy nhiên, rào cản tài chính luôn là trở ngại lớn đối với họ. Trong bối cảnh đó, Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa ra đời như một luồng gió mới, mang đến giải pháp tài chính linh hoạt, “bệ đỡ” cho khách hàng là hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, yếu thế, doanh nghiệp vi mô, từ đó góp phần phát triển kinh tế, hướng đến giá trị bền vững.
Hành trình 10 năm xây dựng và trưởng thành, Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã cùng với hàng chục nghìn khách hàng viết nên những câu chuyện đẹp, truyền cảm hứng về nỗ lực thoát nghèo, lan tỏa giá trị nhân văn. Ảnh: Hoàng Linh
Chặng đường kiên tâm và phát triển
TCVM đặt bước chân đầu tiên đến Thanh Hóa từ năm 1998, khởi đầu là một chương trình tín dụng nhỏ do Tổ chức Cứu trợ trẻ em Mỹ thành lập với quy mô hoạt động, số vốn ban đầu nhỏ. Tuy nhiên, chính việc tổ chức linh hoạt, sáng tạo; sản phẩm tín dụng và cách thức cho vay “gần gũi, thân thiện”, đáp ứng nhu cầu khách hàng là hộ nghèo, thu nhập thấp, người yếu thế cùng sự trách nhiệm, nhiệt tình của cán bộ, nhân viên, hoạt động TCVM ở Thanh Hóa từng bước phát triển. Từ Chương trình TCVM Thanh Hóa (năm 1998-2008), Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo Thanh Hóa (2008-2015), từ tháng 3/2015 đến nay, Tổ chức TCVM Thanh Hóa thành lập, là 1 trong 4 Tổ chức TCVM được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động.
Điều này đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, tạo nên thế và lực, mở ra nhiều cơ hội để TCVM Thanh Hóa vững bước đi lên, gặt hái kết quả đáng ghi nhận. Đây không chỉ là bước tiến của riêng TCVM Thanh Hóa mà là bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực TCVM tại Việt Nam. Với sứ mệnh hỗ trợ các hộ thu nhập thấp, yếu thế và doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển bền vững, tổ chức đã không ngừng mở rộng quy mô và đa dạng hóa sản phẩm tài chính để đáp ứng nhu cầu của đa dạng các đối tượng khách hàng.
Từ một tổ chức hoạt động bước đầu tại 8 huyện, 109 xã, phường, sau 10 năm xây dựng và trưởng thành, TCVM Thanh Hóa đã vươn mình mạnh mẽ, mở rộng phạm vi hoạt động ra 21 huyện, 245 xã, phường. Số lượng khách hàng không ngừng tăng lên qua các năm, từ 18.564 khách hàng vào năm 2015 lên tới 57.000 khách hàng vào năm 2024; tổng dư nợ vốn vay cũng tăng trưởng ấn tượng, từ 104 tỷ đồng lên 563 tỷ đồng.
Vốn vay vi mô – soi sáng kinh tế cộng đồng
Những con số thống kê về khách hàng, tổng dư nợ... không đơn thuần phản ánh mức độ tăng trưởng. Niềm vinh dự, tự hào nhất đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên của Tổ chức TCVM Thanh Hóa là sự tăng trưởng ấy luôn song hành với những đóng góp, nỗ lực “vì sự phát triển cộng đồng”.
Kể từ khi thành lập đến nay, TCVM Thanh Hóa đã giúp hàng chục nghìn khách hàng là hộ nghèo, yếu thế, thu nhập thấp và doanh nghiệp siêu nhỏ tiếp cận nguồn vốn vay linh hoạt, lãi suất hợp lý, thủ tục đơn giản. Nguồn vốn vi mô không đơn giản là một khoản vay, mà còn là đòn bẩy kinh tế giúp người vay có động lực, khát vọng vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống. Với số vốn nhỏ nhưng mang tính chiến lược, người vay có thể đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, phát triển mô hình kinh doanh nhỏ, từ đó gia tăng thu nhập và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.
Không dừng lại ở việc cung cấp sản phẩm tín dụng, TCVM Thanh Hóa còn tập trung vào việc nâng cao năng lực quản lý tài chính cho khách hàng thông qua các chương trình giáo dục tài chính... Nhờ đó, các hộ kinh doanh có thể sử dụng vốn một cách hiệu quả hơn, biết cách quản lý dòng tiền, tối ưu hóa lợi nhuận và xây dựng kế hoạch kinh doanh dài hạn.
Tác động của TCVM Thanh Hóa không chỉ giới hạn trong phạm vi từng hộ gia đình mà còn lan tỏa, tác động mạnh mẽ tới kinh tế địa phương. Khi các hộ kinh doanh nhỏ phát triển, họ không chỉ cải thiện cuộc sống của bản thân mà còn góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển theo hướng bền vững. Các doanh nghiệp siêu nhỏ dần lớn mạnh, tạo thêm việc làm, đóng góp vào nguồn thu ngân sách, thúc đẩy thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; giảm nghèo bền vững...
Không những vậy, TCVM Thanh Hóa còn có nhiều chương trình hỗ trợ các hộ thu nhập thấp tiếp cận các mô hình kinh doanh xanh, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng hệ giá trị bền vững. Các khoản vay được ưu tiên cho những dự án sản xuất thực phẩm sạch, vật liệu thân thiện với môi trường, năng lượng tái tạo, chăn nuôi theo hướng bền vững... Điều này không chỉ tạo động lực phát triển kinh tế mà còn giúp địa phương thích ứng với xu hướng tăng trưởng xanh của thời đại.
TCVM Thanh Hóa luôn hoạt động với phương châm cân bằng giữa lợi ích của tổ chức và lợi ích xã hội. Do đó, song song với hoạt động tài chính, TCVM Thanh Hóa còn tích cực thực hiện các chương trình an sinh xã hội như: Tặng sổ tiết kiệm cho trẻ em nghèo vượt khó tại khu vực nông thôn và miền núi; tặng quà tết cho hộ nghèo; chắp cánh ước mơ cho con em khách hàng có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết đến xuân về; tặng quà cho trẻ em nghèo vượt khó và các hộ gia đình chính sách;... Những món quà trao đi không chỉ có giá trị vật chất, hơn hết, đó là tấm lòng của tập thể cán bộ, người lao động trong Tổ chức TCVM Thanh Hóa mong muốn được lan tỏa tình yêu thương, sẻ chia với nhiều hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, trẻ em nghèo vượt khó có thêm sự khích lệ, động viên, niềm vui...
Tiếp tục vươn xa, lan tỏa giá trị
Với những thành tựu đã đạt được trong 10 năm qua, TCVM Thanh Hóa không ngừng đổi mới, mở rộng mô hình hoạt động để ngày càng có nhiều khách hàng được tiếp cận với nguồn vốn vay, các sản phẩm tín dụng thiết thực, hiệu quả, các chương trình, lớp đào tạo, tập huấn bổ ích...
Trong bối cảnh kinh tế ngày càng biến động, nhu cầu về tài chính vi mô sẽ ngày càng gia tăng. TCVM Thanh Hóa với tầm nhìn chiến lược rõ ràng, hệ thống vận hành chuyên nghiệp, đội ngũ cán bộ tận tâm, tiếp tục đóng vai trò là người bạn đồng hành đáng tin cậy của hàng chục nghìn khách hàng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ông Nguyễn Hải Đường, Tổng Giám đốc Tổ chức TCVM Thanh Hóa chia sẻ: “Mục tiêu trong tương lai của tổ chức là tiếp tục trở thành một trong những đơn vị TCVM điển hình tại Việt Nam, tạo ra nhiều giải pháp tài chính linh hoạt và bền vững hơn nữa”.
Sự phát triển của TCVM Thanh Hóa trong 10 năm qua không chỉ là câu chuyện về những con số tăng trưởng ấn tượng, mà còn là hành trình hiện thực hóa những giấc mơ thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế, khởi sự kinh doanh của hàng chục nghìn khách hàng. Với vai trò là một tổ chức tài chính vì cộng đồng, TCVM Thanh Hóa tiếp tục khẳng định vị thế và sứ mệnh của mình trong việc xây dựng một nền kinh tế bền vững, nơi mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận tài chính và vươn lên làm chủ cuộc sống.
Sự phát triển của TCVM không chỉ là câu chuyện của tổ chức mà còn là sự chung tay vì một cộng đồng thịnh vượng, một nền kinh tế địa phương vững mạnh, hướng đến giá trị bền vững...
Hoàng Linh
{name} - {time}
-
2025-02-21 14:15:00
Khẳng định là ngân hàng đi đầu, trách nhiệm với cộng đồng
-
2025-02-21 10:13:00
Doanh nghiệp Thanh Hóa với Giải thưởng chất lượng Quốc gia
-
2025-02-20 06:59:00
Thủy điện Trung Sơn ứng dụng chuyển đổi số vào vận hành hồ chứa
Lưu ý quan trọng khi viết CV xin việc giúp tăng cơ hội trúng tuyển
Thị xã Nghi Sơn phấn đấu thành lập mới 180 doanh nghiệp trở lên
Hé lộ 3 nhà đầu tư trúng thầu dự án trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc-Nam
Doanh nghiệp “săn” lao động sau tết
Ngành nông nghiệp tích cực cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh
Khoqua.vn - Hệ thống quà tặng doanh nghiệp số hóa hàng đầu tại Việt Nam
FWD Việt Nam mở rộng mô hình Văn phòng Tổng Đại lý, nâng tầm trải nghiệm bảo hiểm tại Thanh Hóa