(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong XDNTM, những năm qua MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo về bảo vệ môi trường tại khu dân cư. Trong đó, nổi bật là mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Sức lan tỏa từ mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”

Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong XDNTM, những năm qua MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo về bảo vệ môi trường tại khu dân cư. Trong đó, nổi bật là mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Sức lan tỏa từ mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”Cán bộ ban công tác mặt trận thôn Đồng Hậu, xã Hà Long (Hà Trung) thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân xây dựng khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” gắn với XDNTM kiểu mẫu.

Đến thôn Đồng Hậu, xã Hà Long (Hà Trung) những ngày này, chúng tôi cảm nhận vùng quê nơi đây ngày càng khởi sắc kể từ khi triển khai, thực hiện mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Dọc hai bên đường là những hàng hoa, cây cảnh; đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp; rác thải được Nhân dân để đúng nơi quy định. Bí thư chi bộ, trưởng thôn Đồng Hậu Nguyễn Thị Vụ, cho biết: “Thời gian qua, để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân thực hiện mô hình, cấp ủy chi bộ, ban công tác mặt trận thôn luôn thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Từ đó giúp Nhân dân hiểu và đồng tình ủng hộ đóng góp công sức, tiền của trong việc chỉnh trang khuôn viên đường làng, ngõ xóm cũng như vệ sinh môi trường hằng ngày”.

Hiện nay, các hộ dân trong thôn đều đóng góp mua 3 thùng chứa rác để phân loại rác thải sinh hoạt; 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và có thùng chứa rác công cộng, không còn trường hợp xả rác cũng như chất thải trong chăn nuôi ra môi trường. Bên cạnh đó, Nhân dân cũng tích cực trồng hoa, cây cảnh, cây xanh trước cổng nhà cũng như dọc hai bên đường, với chiều dài 1,2km; xây dựng gần 2km kênh mương có nắp đậy; lắp đặt cột đèn điện cao áp chiếu sáng theo tiêu chuẩn...

Phó Chủ tịch UBND xã Hà Long Nguyễn Văn Lê, cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên thời gian qua người dân ở 9/9 thôn đều đồng thuận với các chủ trương của đảng, trong đó nổi bật là thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/HU ngày 2/2/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hà Trung về “Tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất mở đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện”; để rác thải đúng nơi quy định; trồng hoa, cây cảnh dọc hai bên đường. Đến nay, người dân trong xã đã tự nguyện hiến 2.800m2 đất, tự tháo dỡ 800m2 tường rào và các công trình khác với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng để mở rộng các tuyến đường giao thông. Đồng thời xây dựng gần 5km rãnh thoát nước có nắp đậy cống; trồng gần 6km cây bóng mát và hàng rào xanh ở các tuyến đường trục chính và đường liên thôn; chỉnh trang, nâng cấp và vôi ve tường rào trên 4km; lắp đặt 5km đường điện chiếu sáng theo tiêu chuẩn.

Không chỉ tại xã Hà Long mà thời gian qua, việc triển khai mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” đã được thực hiện có hiệu quả tại nhiều địa phương trong tỉnh. Mô hình được triển khai nhằm phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, ban công tác mặt trận ở khu dân cư trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy nội lực, khơi dậy sức mạnh, đoàn kết trong toàn dân để đóng góp công sức, tiền của thực hiện các tiêu chí XDNTM, tạo cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch đẹp; an ninh trật tự được bảo đảm, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa đặc thù của từng vùng, miền; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân.

Việc xây dựng các mô hình đảm bảo các tiêu chí trong từng khu dân cư, gồm: Hiến đất mở rộng hệ thống trục đường giao thông nông thôn với bề rộng nền tối thiểu 6,5m; bề rộng mặt tối thiểu 4,5m được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; đảm bảo từng tiêu chí “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”... Việc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” góp phần thực hiện các tiêu chí trong XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Để thực hiện có hiệu quả mô hình, MTTQ tỉnh đã triển khai kế hoạch, khảo sát lựa chọn khu dân cư xây dựng mô hình điểm. Đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động các khu dân cư theo từng vùng, miền, phong tục tập quán từng địa phương; tổ chức nhiều hội nghị để chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo cũng như biểu dương những cá nhân, tập thể trong thực hiện các tiêu chí “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” trong XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở các địa phương. Cùng với đó MTTQ tỉnh cũng tổ chức cho các thành viên ban điều hành mô hình và các cá nhân tiêu biểu trong thực hiện mô hình điểm trên địa bàn tỉnh đi tham quan thực tế mô hình xã NTM kiểu mẫu tại các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Từ sự chỉ đạo, hướng dẫn của MTTQ tỉnh, các địa phương đã linh hoạt, chủ động thực hiện mô hình với nhiều cách làm sáng tạo. Sau hơn 3 năm triển khai, MTTQ các cấp trong tỉnh đã xây dựng và nhân rộng 445 mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư, trong đó có 259 mô hình khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm; 113 mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”; 73 mô hình khu dân cư tự quản về môi trường. Đồng thời vận động Nhân dân hiến đất và hàng nghìn ngày công tham gia làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi...

Qua triển khai xây dựng mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” trên địa bàn tỉnh đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như trong hành động của Nhân dân, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]