(Baothanhhoa.vn) - Về xã Hải Long (Như Thanh) những ngày giáp Tết Nguyên đán, ấn tượng của chúng tôi không chỉ là đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại, mà còn là không khí rộn ràng lan tỏa từ đầu làng đến cuối xóm. Người dân ai ai cũng háo hức, vui mừng để chờ đón sự kiện trọng đại của địa phương sắp tới, đó là đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Sức bật từ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Hải Long

Về xã Hải Long (Như Thanh) những ngày giáp Tết Nguyên đán, ấn tượng của chúng tôi không chỉ là đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại, mà còn là không khí rộn ràng lan tỏa từ đầu làng đến cuối xóm. Người dân ai ai cũng háo hức, vui mừng để chờ đón sự kiện trọng đại của địa phương sắp tới, đó là đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Sức bật từ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Hải LongCông sở xã Hải Long được đầu tư xây dựng khang trang.

Đồng chí Vi Trung Thân, Chủ tịch UBND xã Hải Long chia sẻ: Sau khi đạt chuẩn xã NTM năm 2016, xã NTM nâng cao năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hải Long không ngừng nỗ lực, phấn đấu để duy trì và ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí NTM. Năm 2023, xã đăng ký xây dựng xã NTM kiểu mẫu của huyện Như Thanh. Đây là cơ sở quan trọng để Đảng bộ và Nhân dân xã nhà đặt ra quyết tâm chính trị cao nhất, đó là xây dựng xã Hải Long đạt các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Để triển khai thực hiện, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết 07 về việc lãnh đạo xây dựng xã Hải Long thành xã NTM kiểu mẫu năm 2023; Quyết định 08 về kiện toàn Ban Chỉ đạo XDNTM kiểu mẫu giai đoạn 2023-2025 và có sự phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chấp hành Đảng ủy, cán bộ công chức phụ trách 9 đơn vị thôn; 9/9 thôn đã kiện toàn lại các tiểu ban phát triển XDNTM kiểu mẫu. Theo đó, Ban chỉ đạo xã cùng cả hệ thống chính trị đã tập trung chỉ đạo sâu sát, cùng vào cuộc. Cùng với đó, UBND xã đã phát động phong trào thi đua giữa các thôn, cơ quan trường học, các ngành đoàn thể và thực hiện ký cam kết thi đua với cấp ủy Đảng, chính quyền; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú.

Xác định phát triển ngành trồng trọt là nhiệm vụ trọng tâm nên ban chỉ đạo đã bám sát Nghị quyết của Đảng ủy và HĐND xã, tập trung chỉ đạo chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng hướng đến năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế và quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp; vận động Nhân dân tích tụ đất đai, hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn... Bên cạnh đó, người dân trong xã luôn cần cù, chịu khó, sáng tạo và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tăng cường liên kết, liên doanh với các công ty, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho Nhân dân. Xã đã tập trung chuyển đổi những diện tích đất 2 lúa, đất lúa - màu sản xuất kém hiệu quả sang phát triển kinh tế gia trại tổng hợp; đưa các loại giống vật nuôi có hiệu quả cao vào chăn nuôi. Trên thực tế, ngoài phát triển các cây trồng có giá trị kinh tế, việc phát triển đàn con nuôi trên địa bàn trong các năm qua đang chuyển dịch theo chiều hướng từ chăn nuôi hộ nhỏ lẻ thành chăn nuôi gia trại tập trung, mang lại hiệu quả và thu nhập ổn định.

Toàn xã hiện có 650 ha đất rừng sản xuất. Hằng năm, xã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các hộ trồng rừng theo hướng thâm canh như: trồng cây keo lai làm gỗ nguyên liệu.

Công tác phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề nông thôn cũng được xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Hiện nay, trên địa bàn xã có 17 công ty TNHH và 193 hộ kinh doanh cá thể hoạt động trên các ngành nghề: may mặc, giày da, gỗ băm dăm, bê tông thương phẩm, mộc, hàn, sửa chữa dân dụng, xây dựng, vận tải, dịch vụ khác... Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động có hiệu quả đã thu hút và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Điển hình như Công ty TNHH Giầy AKALIA Việt Nam đóng trên địa bàn xã đã thu hút thường xuyên trên 8.000 lao động, tạo ra thu nhập ổn định cho lao động từ 6 đến 15 triệu đồng/người/tháng. Quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã làm chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tích cực, cụ thể đã giảm hằng năm từ 5 - 7% lao động nông nghiệp, lao động công nghiệp - xây dựng và dịch vụ tăng lên. Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt 64,23 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,67%.

Kinh tế phát triển, tạo đà cho lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều khởi sắc. Phong trào xây dựng đời sống cơ sở được giữ vững, 9/9 khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa ngày càng cao. Cùng với đó, Hải Long cũng luôn chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh; quốc phòng - an ninh và duy trì ổn định trật tự an toàn xã hội... Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, nên việc huy động nguồn lực cho XDNTM kiểu mẫu đạt được nhiều kết quả tích cực, với tổng nguồn lực huy động hơn 189 tỷ đồng.

Xác định việc chuyển đổi số sẽ giúp người dân được bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ và các ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng cuộc sống; thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, từ đó đẩy mạnh việc phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay. Với quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, xã Hải Long đã có bước đột phá quan trọng. Lãnh đạo, cán bộ từ xã đến thôn đã thay đổi nhận thức, thói quen làm việc từ hành chính, giấy tờ sang chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc hoàn toàn trên môi trường điện tử. Trong đó, xã đã huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh chuyển đổi số, đến nay tổng số nội dung tiêu chí xã tự đánh giá theo lĩnh vực nổi trội về lĩnh vực chuyển đổi số đạt 8/8 tiêu chí, cụ thể: Tỷ lệ văn bản đến và văn bản đi của xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ văn bản có tính mật) đạt 100%. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều kiện giải quyết trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và trên các phương tiện truy cập (bao gồm cả thiết bị di động) đạt 100%. Xã có sử dụng nền tảng số để chỉ đạo, điều hành từ cấp ủy và chính quyền xã đến 100% cán bộ thôn, bản...

Những kết quả đạt được trong XDNTM kiểu mẫu ở Hải Long là minh chứng cho sự phát triển không ngừng, là tiền đề quan trọng để Hải Long sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu và trở thành vùng quê đáng sống.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]