Sắp xếp, tinh gọn đầu mối bên trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở địa phương

Bộ Nội vụ vừa có công văn đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh) nghiên cứu, rà soát sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý.

Sắp xếp, tinh gọn đầu mối bên trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở địa phương

Bộ Nội vụ vừa có công văn đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh) nghiên cứu, rà soát sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý.

Sắp xếp, tinh gọn đầu mối bên trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở địa phương

Trụ sở Bộ Nội vụ.

Thực hiện Công văn 59-CV/BCĐ năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW về sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, Bộ Nội vụ vừa có công văn đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh) nghiên cứu, rà soát sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý.

Bộ Nội vụ yêu cầu các địa phương chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý theo từng ngành, lĩnh vực, bảo đảm phù hợp với định hướng của Ban Chỉ đạo tại Công văn 59-CV/BCĐ năm 2025, gửi Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ xem xét, quyết định và gửi Bộ Nội vụ để tổng hợp trước ngày 25/9/2025.

Bộ Nội vụ định hướng sắp xếp theo hướng, đối với sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, tối đa mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không quá 3 Ban Quản lý dự án thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh; căn cứ yêu cầu thực tiễn của địa phương, có thể lập các Ban quản lý dự án khu vực liên xã, phường; Ban quản lý dự án cấp xã nếu cần thiết. Các Ban quản lý dự án hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính, tự bảo đảm kinh phí hoạt động.

Sắp xếp, tinh gọn đầu mối bên trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở, thuộc tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh; cơ cấu lại hoặc giải thể các đơn vị hoạt động không hiệu quả.

Nghiên cứu tổ chức 1 đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã cung cấp dịch vụ công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn (lĩnh vực văn hóa, thể thao, thông tin, truyền thông, môi trường, nông nghiệp...).

Đối với sắp xếp cơ sở giáo dục đào tạo, đề xuất sắp xếp, điều chỉnh các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, các trường liên cấp, mầm non công lập nếu cần thiết. Hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thành trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo khu vực liên phường, xã.

Tối đa mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không quá 3 trường dạy nghề (không tính các trường tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên).

Đối với sắp xếp cơ sở y tế, kiện toàn hệ thống y tế dự phòng. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ít nhất 1 bệnh viện đạt cấp chuyên sâu; có bệnh viện lão khoa hoặc bệnh viện đa khoa có khoa lão khoa.

Thành lập trạm y tế xã, phường, đặc khu trực thuộc Ủy ban Nhân dân cấp xã và các điểm khám bệnh trên cơ sở các trạm y tế cấp xã trước đây để đáp ứng nhu cầu phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh cơ bản cho nhân dân trên địa bàn.

Chuyển Trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa cấp huyện trước đây về trực thuộc Sở Y tế để tổ chức chăm sóc, khám chữa bệnh theo khu vực liên phường, xã.

Hoàn thành lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công (tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và khấu hao tài sản cố định, chi phí khác theo quy định của pháp luật về giá) theo quy định của pháp luật về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, để làm cơ sở đặt hàng hoặc đấu thầu cung ứng dịch vụ sự nghiệp công, thực hiện tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, giảm viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, chính sách khuyến khích xã hội hóa, tạo điều kiện hỗ trợ cho các đơn vị ngoài công lập, nhà đầu tư tham gia, cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu (như: giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, thông tin, truyền thông, môi trường, nông nghiệp...) bảo đảm phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn./.

Theo TTXVN

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tiếng nói từ bản làng (Bài cuối): Tiếp tục “chắp cánh” để những chính sách đi vào cuộc sống

Tiếng nói từ bản làng (Bài cuối): Tiếp tục “chắp cánh” để những chính sách đi vào cuộc sống

Đời sống - Xã hội
(Baothanhhoa.vn) - Không thể phủ nhận, những chính sách từ Trung ương đến tỉnh dành cho đồng bào vùng cao, vùng dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh thời gian qua đã, đang phát huy những hiệu quả thiết thực. Đó là một diện mạo mới về hạ tầng điện - đường - trường - trạm;...
Hướng về nguồn cội, tri ân người có công

Hướng về nguồn cội, tri ân người có công

Đời sống - Xã hội
(Baothanhhoa.vn) - Làng Đông Sơn, phường Hàm Rồng được biết đến là địa danh tiếp giáp và gắn với cây cầu Hàm Rồng lịch sử. Người dân nơi đây sống nghĩa tình, chan hòa và đặc biệt là có tinh thần yêu nước quật cường. Những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
POWERED BY Việt Long