(Baothanhhoa.vn) - Với mục đích đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống gần gũi với thiên nhiên, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, lan tỏa lối sống tích cực chung tay bảo vệ môi trường. Qua đó, các cấp hội phụ nữ đã góp phần xây dựng nhiều vùng quê đáng sống.

Phụ nữ lan tỏa “lối sống xanh”

Với mục đích đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống gần gũi với thiên nhiên, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, lan tỏa lối sống tích cực chung tay bảo vệ môi trường. Qua đó, các cấp hội phụ nữ đã góp phần xây dựng nhiều vùng quê đáng sống.

Phụ nữ lan tỏa “lối sống xanh”Mô hình vườn đẹp của hộ gia đình bà Phạm Thị Thắm, thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa).

Đã thành nếp, nhiều năm qua, sau mỗi buổi đi chợ hay cuối ngày, bà Nguyễn Thị Ký, chi hội phụ nữ phố 8, phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa) đều dành thời gian phân loại rác thải sinh hoạt trong gia đình. Gia đình bà luôn có 3 thùng phân loại rác là thùng đựng rác hữu cơ dùng làm phân bón vi sinh tưới rau và hoa trồng trên ban công, sân thượng; thùng đựng các loại rác thải không tái chế để xe rác đến gom mang đi và một thùng đựng vỏ chai thủy tinh, lon bia, nước ngọt, bìa giấy... để chi hội bán gây quỹ thực hiện chương trình “Biến rác thải thành tiền” và “Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà”. Bà Ký chia sẻ: "Tôi thực hiện phân loại rác thải nhiều năm nay rồi. Gia đình tôi có 3 thế hệ cùng sinh sống với 6 thành viên, nếu không phân loại mà để lẫn vứt đi thì lãng phí và rất ô nhiễm môi trường. Phân loại rác thải đầu nguồn cũng là cách dạy cho con cháu có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường".

Khu vườn của gia đình bà Phạm Thị Thắm, chi hội phụ nữ tổ dân phố Đạo Sơn, thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa) xanh mướt màu của rau, củ, quả các loại. Chỉ rộng khoảng 600m2 nhưng được bà bố trí khoa học, đẹp mắt. Lối vào nhà và quanh vườn có hàng rào xanh cây mắt ngọc chạy dài được cắt tỉa bao quanh như một khuôn viên mini. Lối ra vườn đi trên những viên gạch sạch sẽ. Vườn chia các ô, mỗi ô trồng một loại rau, cây ăn quả, hoa các loại. Bà Thắm cho biết: “Khu vườn của gia đình đã được chăm chút nhiều năm và làm theo tiêu chí mô hình “nhà sạch - vườn đẹp” do Hội LHPN thị trấn triển khai. Khu vườn đẹp lên mỗi ngày, mùa nào thức ấy, ai đến cũng mê”.

Về với thôn Thủ Phủ, xã Tiên Trang (Quảng Xương), hẳn nhiều người sẽ muốn lưu lại thật lâu hít thở không khí trong lành và “check in” tuyến hàng rào xanh ngút ngàn, cổng hoa... Đây là 1 trong 4 đơn vị được Hội LHPN tỉnh chọn làm điểm mô hình gia đình “5 có, 3 sạch” và hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn làm phân bón hữu cơ để xây dựng đạt thôn NTM kiểu mẫu. 10 hộ gia đình tham gia được hỗ trợ thùng đựng rác hữu cơ và vô cơ, tham gia lớp tập huấn và được tình nguyện viên đến tận nhà hướng dẫn cách làm. Thấy có hiệu quả, nhiều hộ khác trong thôn đã làm theo. Hiện nay, các hộ trong thôn đều tham gia phân loại rác thải tại nguồn, chăm sóc vườn nhà sạch đẹp, trồng cây có giá trị, tích cực chỉnh trang hàng rào xanh các tuyến trong thôn...

Tại nhiều địa phương trong tỉnh, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình, công trình, phần việc từng bước xây dựng “lối sống xanh” thân thiện với môi trường. “Lối sống xanh” được thực hiện từ việc thay đổi nhận thức đến hành động, làm từ những việc làm nhỏ nhất. Đó là hạn chế sử dụng rác thải nhựa; phân loại rác thải đầu nguồn; trồng tuyến đường hoa, cây xanh; thực hiện tiêu chí 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch đường làng ngõ xóm/chuồng trại chăn nuôi)...

Trong quá trình thực hiện, các cấp hội chủ động lựa chọn nội dung và cách thức triển khai phù hợp để mang lại hiệu quả. Tiêu biểu, như: Hội LHPN TP Thanh Hóa xây dựng hơn 200 tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường; gom phế liệu bán gây quỹ đạt gần 200 triệu đồng/năm. Hội LHPN huyện Như Thanh phát động, hỗ trợ các chi hội hơn 30.000 cây hoa, cây xanh trồng các tuyến đường, nâng tổng số lên gần 500 tuyến đường hoa, hàng cây, hàng rào xanh. Hội LHPN huyện Hà Trung thực hiện tiêu chí “xanh” và trồng được gần 3.000 cây bóng mát và cây ăn quả, hơn 9km hàng rào xanh. Hội LHPN huyện Thạch Thành duy trì phong trào “Ngày thứ 7/chủ nhật tình nguyện”, trồng mới 67km hàng cây xanh, tặng gần 1.000 thùng đựng rác hộ gia đình, trao 1.000 làn nhựa đi chợ thay thế túi ni lon. Hội LHPN huyện Thiệu Hóa thực hiện Đề án: “Mô hình phụ nữ tham gia phân loại rác thải tại hộ gia đình trên địa bàn huyện Thiệu Hóa giai đoạn 2022-2025”...

Qua thực tế xây dựng “lối xống xanh” ở các cơ sở hội cho thấy, điểm nổi bật là các cấp hội chủ động, phối hợp với các ngành chức năng, khai thác nguồn lực, lồng ghép tối đa các hoạt động để giúp hội viên thực hiện các tiêu chí; thí điểm xây dựng và nhân rộng mô hình tại các xã XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM từ năm 2021 đến nay, các cơ sở hội đã xây dựng, nhân rộng được 314 mô hình gia đình “5 có, 3 sạch”, gắn biển trên 4.000 “Nhà sạch - vườn đẹp”, xây dựng 100 tuyến “đường tranh bích họa”; trồng 850.000 cây xanh, trao hơn 25.000 làn nhựa, 8.000 thùng rác..., góp phần vào việc thực hiện các tiêu chí NTM. Nhờ đó, môi trường sống của người dân ở thành thị, nông thôn ngày càng được cải thiện.

Những con đường hoa rực rỡ sắc màu, tuyến đường xanh mát mắt, tuyến đường không rác; những món quà trao cho hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo từ việc thu gom phế liệu; những việc làm nói không với rác thải nhựa... Tất cả đang được xây dựng từ ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ. “Lối sống xanh” ấy đã tạo cảnh quan môi trường tươi mới, giàu sức sống cho cả thành thị và nông thôn, không những góp phần bảo vệ môi trường sống mà còn gắn kết tình làng nghĩa xóm, xây dựng hình ảnh người phụ nữ Thanh Hóa trong thời đại mới.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]