(Baothanhhoa.vn) - Phần vinh danh những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua hiến đất chung sức XDNTM do Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức để lại nhiều cảm xúc đối với những người bước lên bục vinh dự và cả những người có mặt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những tấm lòng “vàng mười”

Phần vinh danh những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua hiến đất chung sức XDNTM do Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức để lại nhiều cảm xúc đối với những người bước lên bục vinh dự và cả những người có mặt.

Những tấm lòng “vàng 10”

Xúc động là bởi khi thực hiện hiến đất không ai nghĩ rằng sẽ có một ngày như hôm nay. Hiến đất với họ là vì trách nhiệm với cộng đồng, đâu phải vì để được tôn vinh, khen thưởng. Những cá nhân tiêu biểu tự nguyện hiến đất, hiến tặng vật chất để chung sức đưa làng quê mình trở thành những miền quê đáng sống, được vinh danh trong những tràng vỗ tay. Những khuôn mặt bình dị, sém nắng, nhiều người trang phục giản đơn như khi họ đi trên con đường làng quê mình vậy. Nhưng hơn tất cả, ở những con người ấy luôn có một tấm lòng.

Tấm lòng thể hiện ở những việc làm trước đó của họ. Và tấm lòng ấy, vẻ đẹp ấy toát lên ngay cả trong sự mộc mạc của họ trên bục vinh dự này. Mỗi người đem đến một câu chuyện, xúc động và lắng đọng. Vừa nhận xong Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh có người đã cầm lên ngang tầm mắt. Người thì vừa đi trên sân khấu vừa lẩm nhẩm đọc. Những cung bậc cảm xúc từ trách nhiệm và những tấm lòng. Từ những hình ảnh chân thực và cả những con số được ghim trong báo cáo. Tất thảy như gam màu tươi sáng làm đẹp thêm bức tranh nông thôn mới đang mới thêm từng ngày.

Hãy nhìn lại những con số mà tự nó đã nói lên tất cả: Giai đoạn 2021-2023 người dân trên địa bàn Thanh Hóa đã hiến gần 1.500.000m2 đất, trong đó có tới hơn 600.000m2 đất ở. Ở nhiều nơi đất ở được ví như vàng, nhưng những nông dân đã không tiếc “vàng”, vì họ biết tấm lòng và trách nhiệm của họ mới chính là thứ “vàng mười”, có giá trị hơn những giá trị vật chất thông thường.

Không chỉ dừng lại ở đất, nhiều công trình vật chất có giá trị trên đất cũng lần lượt được tháo dỡ. Đó không phải là sự khiên cưỡng, mà là tự nguyện, chung sức, đồng lòng. Những bức ảnh xuất hiện trên Báo Thanh Hóa trong những năm gần đây cho thấy có nhiều làng quê như công trường, người người, nhà nhà tháo tường rào, nhà xưởng, chuồng trại, chặt cây, lấp ao. Đó đều là những thứ có thể giúp bữa cơm gia đình họ thêm phần no đủ, nhưng rồi những người nông dân vẫn không tiếc. Theo con số thống kê, chỉ trong 3 năm gần đây có tới 650 nhà ở dân cư, hơn 2.400 công trình phụ trị giá hơn 150 tỷ đồng được người dân tự nguyện tháo dỡ để đường làng rộng hơn, tương lai nông thôn tươi sáng hơn.

Là một doanh nhân lập nghiệp ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Hữu Xuân đã sắp xếp công việc để có mặt ở buổi lễ trang trọng này. Cả hội trường vỗ tay vì sự chân thật của người con quê Thanh xa xứ khi ông xin phép không đọc những dòng chữ mà mình đã chuẩn bị trước đó theo đề xuất. Ông trần tình với lãnh đạo tỉnh, với hàng trăm người có mặt về suy nghĩ của mình.

Ông kể rằng cách đây hơn 30 năm ông rời quê hương xã Xuân Thọ, huyện Triệu Sơn vào miền Nam làm đủ thứ nghề từ buôn phế liệu, san lấp mặt bằng để kiếm sống. Sau nhiều thất bại, ông cũng mở được doanh nghiệp và từng bước phát triển. Dù doanh nghiệp mấy năm nay gặp khó, nhưng nhìn việc học của con em ở quê hương còn vất vả, nên ông vẫn quyết định ủng hộ địa phương hơn 50 tỷ đồng để xây trường, làm đường và nhiều công trình phúc lợi góp phần cho quê hương xây dựng thành công NTM. Việc làm ấy tự nguyện, chẳng ai ép được ông cả.

Những người dân hiến đất, tặng vật chất để kiến thiết tương lai cho làng quê mình, rộng hơn là cho NTM Việt Nam ngang tầm khu vực. Đó không chỉ là sự hiến tặng thông thường, mà có thể nói là phi thường. Bởi với nông dân đất là tất cả, là căn cốt, gốc rễ của nghề nông. Nhưng hơn cả những mét đất, là trách nhiệm lớn lao và tấm lòng cao cả. Điều đó cho thấy chúng ta đã có phương pháp đúng để người dân tự nguyện đồng hành, sẵn sàng vào cuộc. Những tấm lòng ấy, phương pháp ấy cần lan tỏa, nhân lên để những cuộc vận động, những phong trào hữu ích càng ngày càng có ích hơn.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]