(Baothanhhoa.vn) - Trong kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) vừa được tổ chức tại Malaysia, với sự tham gia của hơn 200 thí sinh của nhiều quốc gia trên thế giới, đoàn Việt Nam có 8 thí sinh tham dự và cả 8 em đều đoạt giải. Đóng góp vào thành tích chung của đoàn Việt Nam có 3 thí sinh đến từ Trường THPT chuyên Lam Sơn, đó là các em: Hà Duyên Phúc giành HCB; Hoàng Tuấn Kiệt và Trần Vũ Lê Hoàng cùng giành huy HCĐ. Đây tiếp tục là một “mốc son” trong bảng thành tích của ngành giáo dục xứ Thanh trên “đấu trường tri thức” quốc tế. 

Những gương mặt xuất sắc trong kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2024

Trong kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) vừa được tổ chức tại Malaysia, với sự tham gia của hơn 200 thí sinh của nhiều quốc gia trên thế giới, đoàn Việt Nam có 8 thí sinh tham dự và cả 8 em đều đoạt giải. Đóng góp vào thành tích chung của đoàn Việt Nam có 3 thí sinh đến từ Trường THPT chuyên Lam Sơn, đó là các em: Hà Duyên Phúc giành HCB; Hoàng Tuấn Kiệt và Trần Vũ Lê Hoàng cùng giành huy HCĐ. Đây tiếp tục là một “mốc son” trong bảng thành tích của ngành giáo dục xứ Thanh trên “đấu trường tri thức” quốc tế.

Những gương mặt xuất sắc trong kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2024

Những gương mặt xuất sắc trong Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2024

Chàng trai của những giải thưởng

Từng là thủ khoa đầu vào toàn chuyên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và với sự cố gắng, nỗ lực trong quá trình học tập tại Trường THPT chuyên Lam Sơn, Hà Duyên Phúc đã trở thành “chủ nhân” của không ít giải thưởng từ môn Vật lý, như: HCB kỳ thi do Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức; HCV kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) các trường THPT chuyên khu vực Duyên Hải và Đồng bằng Bắc Bộ năm 2023; giải Nhì HSG quốc gia trong 2 năm 2023 và 2024; HCB kỳ thi AphO 2024...

Những gương mặt xuất sắc trong kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2024

Em Hà Duyên Phúc giành HCB kỳ thi AphO 2024

Hà Duyên Phúc chia sẻ: “Bước vào lớp 10, em chưa có định hướng rõ ràng về môn chuyên mà mình sẽ theo đuổi, cũng như “hướng đi” rõ ràng trong tương lai. Nhưng khi được học với thầy Nguyễn Bá Tư, thầy giáo chủ nhiệm đồng thời giảng dạy môn Vật lý, thầy đã truyền cảm hứng, giúp em cảm thấy yêu thích môn Vật lý thông qua các bài giảng, các ví dụ thực tiễn và chỉ ra Vật lý là môn khoa học tương lai với rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Ngoài ra, sự phát triển của một số ngành như Công nghệ Vật lý bán dẫn và Vi mạch điện tử cũng rất hấp dẫn đối với em”.

Nói về phương pháp học tập, Phúc cho hay: "Trong quá trình học tập, rèn luyện, bản thân em xác định chăm chỉ là yếu tố đầu tiên. Mọi sự thành công đều bắt nguồn từ sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, do vậy ngoài những giờ học trên lớp, em giành nhiều thời gian cho việc đọc sách, tìm kiếm thông tin hữu ích từ sách và kho “tài liệu số” trên internet để nâng cao hiểu biết và kiến thức môn học. Em đã được thầy, cô giới thiệu nhiều cuốn sách hay liên quan đến Vật lý, trong đó có cả giáo trình đại học. Từ những cuốn sách được đọc em hiểu sâu sắc hơn những vấn đề, hiện tượng Vật lý và cả những vấn đề xã hội từ việc đọc sách. Qua đó giúp em ứng dụng vào việc giải quyết các bài tập, các đề thi từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia, quốc tế, khu vực về môn Vật lý”.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Hà Duyên Phúc cho biết em đã đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Khoa IT E10. Mục tiêu trước mắt của em sẽ là nỗ lực ôn thi cùng các bạn trong đội tuyển quốc gia để tham dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế vào tháng 7 tới, tại Iran.

Học sinh có phương pháp học “dị”

Trở về nước sau khi giành HCĐ tại Kỳ thi APhO, Hoàng Tuấn Kiệt, học sinh lớp 12 chuyên Vật lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn không giấu nổi niềm vui khi vừa được giải thưởng, vừa được học hỏi nhiều điều thú vị từ việc giao lưu với bạn bè các nước và biết thêm về những nền văn hóa khác.

Những gương mặt xuất sắc trong kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2024

Em Hoàng Tuấn Kiệt giành HCĐ tại kỳ thi APhO 2024

“Tham gia cuộc thi APhO, em được tiếp xúc với rất nhiều bạn bè ở các nước trong khu vực châu Á, cùng các bạn đi tour, chơi thể thao... Việc tham gia các bài thi của kỳ thi cũng là một trải nghiệm thú vị với em. Bài thi lý thuyết đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ mới có thể hoàn thành trọn vẹn đề thi. Bài thi thực nghiệm đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức lý thuyết vững, sự khéo tay, tinh vi trong tất cả các khâu xử lý. Trải nghiệm này cũng khiến em thay đổi quan điểm của mình về việc đi du học ở nước ngoài. Ước mơ của em là được đi du học ở Pháp và em cũng đã có sự chuẩn bị từ lâu cho ước mơ của mình”.

Tuấn Kiệt sinh ra và lớn lên trong gia đình có cả bố và mẹ đều là Tiến sĩ, trong đó bố là Tiến sĩ Toán học, mẹ là Tiến sĩ Vật lý, do vậy em được thừa hưởng “nguồn gen” và được tiếp cận khá sớm với nền tảng kiến thức cũng như động lực, mục tiêu trong học tập. Đặc biệt, ngay từ khi còn nhỏ câu nói của bố mẹ đã trở thành “kim chỉ nam” để Tuấn Kiệt giải quyết các vấn đề đó là: “Phải động não trước khi làm việc gì đó”. Chính vì thế, đứng trước mọi vấn đề, sự vật, hiện tượng Hoàng Tuấn Kiệt đều muốn tìm hiểu rõ bản chất của vấn đề. Em luôn tin vào những định luật Vật lý và bản chất Vật lý.

Khác với đa phần các bạn, Tuấn Kiệt tự nhận mình có cách học tương đối “dị”. Theo Kiệt, “dị” trong cách học của em đó là nếu các bạn khác tập trung “cày đề” thì em lại đi ngược lại. Em chú trọng đọc lý thuyết và cố gắng sắp xếp lại một cách logic nhất thông qua sơ đồ tư duy của riêng mình. Đối với mỗi bài tập, em sẽ tự rút ra cho mình ít nhất 3 điều đó là: Hiện tượng, nguyên lý và ứng dụng. Qua đó, giúp em định hình quan điểm của mình về môn Vật lý.

Thành công nhờ lối tư duy riêng

Suốt 3 năm học ở Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Trần Vũ Lê Hoàng đều tự đi xe buýt từ nhà (TP Sầm Sơn) đến trường. Lê Hoàng chia sẻ: “Tuy có chút bất tiện, nhưng em vẫn chọn đi xe buýt để được về nhà cùng gia đình mỗi ngày. Hành trình đến trường trên những chuyến xe buýt là một kỷ niệm đẹp và cũng là động lực để em cố gắng, phấn đấu trong học tập”.

Những gương mặt xuất sắc trong kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2024

Em Trần Vũ Lê Hoàng giành HCĐ tại kỳ thi APhO 2024

Trần Vũ Lê Hoàng là một trong 10 học sinh của tỉnh Thanh Hóa được miễn thi tốt nghiệp THPT. Em đã đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào ngành Kỹ sư năng lượng tái tạo của Đại học Bách Khoa Hà Nội. Đây là một trong những ngành học sẽ được giảng dạy bằng tiếng Anh. “Nếu không có gì thay đổi em sẽ theo học ngành Kỹ sư năng lượng tái tạo. Có cơ hội, em cũng sẽ theo đuổi đam mê nghiên cứu Vật lý” - Lê Hoàng tâm sự.

Theo chia sẻ của Hoàng, em sẽ học đại học trong nước tầm 1 năm để làm quen. Sau đó sẽ đi du học ở nước ngoài, có thể là Singapore. Để thực hiện giấc mơ của mình, em đã thi IELTS đạt 7.5 và SAT đạt 1.470 điểm. Hiện tại Hoàng có thể giao tiếp, nghe và đọc tiếng Anh khá tốt.

Lê Hoàng cho biết: Em thường xuyên lên mạng nghe và xem các video Vật lý, đặc biệt là những video bằng tiếng Anh. Việc này không chỉ giúp em trau dồi kiến thức Vật lý mà còn trau dồi cả khả năng nghe, hiểu tiếng Anh. Đối với môn Vật Lý, em tuân thủ theo đúng chương trình học của thầy cô ở trường và không phải là người chăm chỉ. Tuy nhiên, em có lối tư duy của riêng mình để đi đến thành công. Đây cũng có thể sẽ là một “bí quyết”.

Những gương mặt xuất sắc trong kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2024

Thầy giáo Nguyễn Bá Tư, giáo viên giảng dạy môn Vật lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Đồng hành cùng 3 em học sinh trong suốt 3 năm học và qua các kỳ thi từ trong nước đến khu vực, thầy giáo Nguyễn Bá Tư, giáo viên giảng dạy môn Vật lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn cho biết: "Điểm chung nhất của Duyên Phúc, Tuấn Kiệt và Lê Hoàng là niềm đam mê đối với môn Vật lý. Mỗi em đều có những ưu điểm vượt trội riêng. Trong khi Tuấn Kiệt và Lê Hoàng có tư duy sắc sảo thì Duyên Phúc lại là tấm gương về tinh thần chịu khó, nỗ lực vươn lên. Phúc học tập rất chăm chỉ, tuân thủ các đấu pháp của các thầy cô. Kết quả tại kỳ thi vừa qua là hoàn toàn xứng đáng với sự nỗ lực học tập không ngừng nghỉ của các em".

Để có được kết quả này, theo thầy Tư đó là sự hội tụ của nhiều yếu tố, như: Nghệ thuật khơi dậy niềm đam mê, yêu thích đối với môn học và thúc đẩy sự quyết tâm, thôi thúc các em vượt qua những thử thách để từng bước chinh phục những đỉnh cao mới. Tiếp đến là sự đào tạo bài bản từ kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên sâu cho học sinh. Cộng thêm là sự quan tâm, ủng hộ của phụ huynh học sinh, sự động viên, tạo điều kiện của ban giám hiệu nhà trường... Tất cả kết tinh, hội tụ để thầy và trò làm nên thành tích như ngày hôm nay.

Nhiều người ví rằng, thành tựu mà thầy trò Trường THPT Chuyên Lam Sơn đạt được giống như một tác phẩm nghệ thuật, tất cả các yếu tố hội tụ đều “hoàn hảo”, thiếu đi một yếu tố không thể tạo nên tác phẩm hoàn chỉnh. Thành tích mà thầy trò Trường THPT chuyên Lam Sơn vừa đạt được đã góp phần làm dày thêm bảng vàng thành tích của học sinh Thanh Hóa tại “đấu trường tri thức” quốc tế, tô thắm thêm truyền thống “Đất Thanh - Đất học”.

Phong Sắc - Linh Hương


Phong Sắc - Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]