(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là một yếu tố quan trọng để Đảng vững mạnh”. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Người, những năm qua Đảng bộ huyện Như Xuân luôn đặc biệt quan tâm đến công tác này và xem đây là giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, hiệu lực lãnh đạo của các TCCSĐ, cũng như yếu tố quyết định đối với việc xây dựng Đảng bộ huyện Như Xuân trong sạch, vững mạnh.

Như Xuân xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là một yếu tố quan trọng để Đảng vững mạnh”. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Người, những năm qua Đảng bộ huyện Như Xuân luôn đặc biệt quan tâm đến công tác này và xem đây là giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, hiệu lực lãnh đạo của các TCCSĐ, cũng như yếu tố quyết định đối với việc xây dựng Đảng bộ huyện Như Xuân trong sạch, vững mạnh.

Như Xuân xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnhĐảng ủy xã Bình Lương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn cho thu nhập cao.

Đảng bộ huyện Như Xuân hiện có 37 đảng bộ, chi bộ trực thuộc, với 4.481 đảng viên, trong đó có 245 chi bộ dưới đảng bộ cơ sở. Với trọng tâm là sắp xếp tổ chức bộ máy của các tổ chức trong hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về việc “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”, Huyện ủy Như Xuân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND ở 16 xã, thị trấn; nhất thể hóa bí thư cấp ủy kiêm thủ trưởng các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp Nhà nước.

Xác định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, Huyện ủy Như Xuân đã thực hiện rà soát, xây dựng quy hoạch cán bộ, nhiệm kỳ 2020-2025, 2025-2030 từ cơ sở lên đến huyện đảm bảo đúng quy trình, theo hướng “động” và “mở”, một chức danh quy hoạch nhiều người và một người quy hoạch vào nhiều chức danh. Đồng thời, tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành, Chủ tịch Ủy ban MTTQ và trưởng các đoàn thể cấp xã. Cùng với đó, năm 2022 Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện điều động, bổ nhiệm 9 đồng chí cán bộ; chuẩn y bầu bổ sung 1 đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra đảng ủy cơ sở; thông báo giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm 49 đồng chí; thỏa thuận, hiệp y 15 đồng chí; giao phụ trách đảng bộ xã 2 đồng chí. Ngoài ra, Huyện ủy Như Xuân cũng tập trung chỉ đạo khắc phục kịp thời 212 trường hợp sai phạm trong công tác tuyển dụng, nâng ngạch, bổ nhiệm giới thiệu cán bộ ứng cử theo Kết luận số 27-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Nhận thức rõ, muốn xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, thì việc nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy là yếu tố quyết định, Huyện ủy Như Xuân đã tiếp tục chỉ đạo cấp ủy các cấp coi trọng việc lựa chọn nhân sự cấp ủy phải là người có đủ phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm thực tiễn về lãnh đạo, quản lý, tổ chức hoạt động của địa phương, đơn vị. Cụ thể, thực hiện chủ trương nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố, Huyện ủy Như Xuân đã chỉ đạo đảng bộ các xã, thị trấn chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn nhân sự, gắn với tổ chức thành công đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025. Trong đó, ưu tiên những đồng chí có phẩm chất đạo đức tốt, kinh nghiệm, năng lực công tác, tinh thần, trách nhiệm cao và có uy tín với Nhân dân. Đến nay, huyện đã nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố ở 103/127 thôn, khu phố, đạt 76,37%. Việc nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố bước đầu cho thấy hiệu quả trong việc giúp cơ cấu bộ máy gọn nhẹ, giảm được đối tượng hưởng phụ cấp ở cơ sở. Đồng thời, tạo sự thống nhất, đồng thuận từ việc ban hành chủ trương, nghị quyết của chi bộ cho đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện bảo đảm trực tiếp và toàn diện. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm chỉ đạo việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại TCCSĐ và đảng viên trên tinh thần quán triệt các văn bản hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Tỉnh ủy Thanh Hóa. Việc khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình của TCCSĐ và đảng viên được gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đánh giá, phân loại TCCSĐ năm 2022, Đảng bộ huyện có 4/37 đảng bộ, chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 31/37 đảng bộ, chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và không có đảng bộ yếu kém.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác củng cố, xây dựng các TCCSĐ, nhất là xây dựng đảng bộ, chi trong sạch, vững mạnh, trong thời gian tới các cấp ủy đảng của huyện Như Xuân tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng; chăm lo xây dựng tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trọng tâm là thực hiện tốt các nội dung trong Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đi liền với đó, huyện cũng tập trung đổi mới lề lối, phương pháp làm việc của các cấp ủy theo hướng sâu sát cơ sở, nhằm tạo sự chuyển biến thực sự về “chất” trong xây dựng đảng bộ, chi bộ đảm bảo vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân, gắn với giảm nghèo nhanh và bền vững.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]