(Baothanhhoa.vn) - Xác định phát triển hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng trong XDNTM, các cấp chính quyền huyện Như Thanh đã huy động nhiều nguồn lực để xây dựng giao thông nông thôn. Nhờ đó, nhiều tuyến đường xã, đường thôn đến nay đã được cứng hóa, góp phần đưa 9/13 xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn tiêu chí giao thông.

Như Thanh phát triển hạ tầng giao thông trong xây dựng nông thôn mới

Xác định phát triển hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng trong XDNTM, các cấp chính quyền huyện Như Thanh đã huy động nhiều nguồn lực để xây dựng giao thông nông thôn. Nhờ đó, nhiều tuyến đường xã, đường thôn đến nay đã được cứng hóa, góp phần đưa 9/13 xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn tiêu chí giao thông.

Như Thanh phát triển hạ tầng giao thông trong xây dựng nông thôn mớiMột góc đường làng khu dân cư xã Phú Nhuận.

Đến xã Phú Nhuận, đi trên những con đường bê tông sạch sẽ, hai bên là những đường hoa được cắt tỉa gọn gàng, giúp ta cảm nhận, cuộc sống nơi đây đang có nhiều thay đổi. Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận Ngô Xuân Thân cho biết: Sau khi về đích xã NTM năm 2015, địa phương xác định cần duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu về đích xã NTM nâng cao vào năm 2024 như lộ trình. Vì vậy, cùng với việc thực hiện các tiêu chí khác, tiêu chí giao thông được địa phương đặc biệt coi trọng, xem đó là đòn bẩy để phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện tiêu chí này, ngoài tranh thủ các nguồn lực cấp trên hỗ trợ, địa phương đã dành nguồn ngân sách hỗ trợ các thôn làm đường giao thông nông thôn với mức hỗ trợ 140 triệu đồng/km đối với đường trục thôn và 115 triệu đồng/km đối với đường ngõ xóm.

Cùng với chính sách hỗ trợ của chính quyền các cấp, Nhân dân trong xã đã đóng góp ngày công, kinh phí làm đường, mỗi khẩu từ 900.000 đến 1.000.000 đồng/khẩu. Đồng thời, các hộ dân còn tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất, phá dỡ hàng chục cổng ngõ, tường rào mở rộng đường. Đến nay, hệ thống đường giao thông của xã đã được cứng hóa 100%, các tuyến đường cơ bản có rãnh thoát nước. Ngoài ra, trên tuyến đường xã và đường trục chính của một số thôn đã trồng đường hoa dọc 2 bên đường. Nhờ đó, tiêu chí giao thông của xã vừa được hội đồng thẩm tra, đánh giá mức độ xã đạt chuẩn NTM của huyện chấm điểm và đạt tiêu chí vào dịp tháng 7/2024. Hiện địa phương còn 2 tiêu chí chưa đạt đó là tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và nước sạch tập trung. Vì vậy, địa phương đang nỗ lực, cố gắng sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí về đích NTM nâng cao trong năm 2024.

Theo lộ trình, xã Thanh Tân sẽ về đích NTM năm 2024. Hiện địa phương đang gấp rút hoàn thiện các tiêu chí, trong đó có tiêu chí giao thông. Chủ tịch UBND xã Trần Thanh Kiên cho biết: Địa phương vừa ra khỏi diện xã 135 nên để hoàn thiện tiêu chí giao thông là vấn đề không hề đơn giản, bởi phải huy động nguồn kinh phí rất lớn. Tuy nhiên, nhờ chính sách kích cầu của tỉnh và huyện, kết hợp với ngân sách xã và vận động Nhân dân đóng góp, đến nay các tuyến đường giao thông của xã, với tổng chiều dài 48,3km cơ bản đã được đầu tư, nâng cấp, đảm bảo đường ngõ xóm rộng từ 3,5m - 4m, đường trục chính của thôn từ 4,5m lên 5m và đường trục chính của xã, mặt đường rộng 7m. Hiện, địa phương còn 3,7km đường ngõ xóm đang đầu tư, nâng cấp cứng hóa mặt đường, phấn đấu đến tháng 10 tới đây sẽ đạt tiêu chí giao thông, góp phần thực hiện mục tiêu về đích NTM năm 2024 như lộ trình.

Huyện Như Thanh có hệ thống giao thông gồm đường huyện, đường xã và đường thôn, bản với tổng chiều dài 821km. Để phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời góp phần hoàn thiện tiêu chí giao thông trong XDNTM, thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, đến nay các tuyến đường xã, đường thôn trên địa bàn huyện đạt tiêu chí NTM được 340,74km, trong đó có 99km đạt tiêu chí NTM nâng cao. Qua đó, đưa Như Thanh đến thời điểm này có 9/13 xã đạt xã NTM. Trong đó, 1 xã đạt NTM kiểu mẫu là xã Hải Long; 3 xã NTM nâng cao là Hải Long, Yên Thọ và Xuân Du. Huyện đang phấn đấu trong năm 2024 có thêm 1 xã về đích NTM nâng cao, 3 xã về đích NTM và huyện đạt NTM.

Nói về việc phát triển hạ tầng giao thông trong XDNTM, phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Như Thanh Trương Mạnh Linh cho rằng: Không chỉ đơn thuần giúp cho việc đi lại thuận lợi, nhanh chóng, còn tạo điều kiện để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo cảnh quan môi trường nông thôn. Qua đó, tạo động lực để chính quyền, người dân nỗ lực phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí, trong đó có tiêu chí giao thông, sớm về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu như lộ trình.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]