(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Nga Sơn lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra các chương trình trọng tâm, gồm: “Phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, gắn với XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”; “Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ”; “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới”. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện, huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nga Sơn thực hiện thành công nhiều chương trình trọng tâm

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Nga Sơn lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra các chương trình trọng tâm, gồm: “Phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, gắn với XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”; “Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ”; “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới”. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện, huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nga Sơn thực hiện thành công nhiều chương trình trọng tâmCán bộ huyện Nga Sơn và xã Nga Trung thăm mô hình trồng dưa hấu của người dân tại xã Nga Trung.

Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ được Nga Sơn coi là chương trình phát triển trọng tâm của giai đoạn 2020-2025. Từ đó, huyện thường xuyên theo dõi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển. Gần 3 năm qua, huyện đã khuyến khích và tư vấn để các tổ chức, cá nhân thành lập mới 193 doanh nghiệp, đạt 64,33% kế hoạch cho cả giai đoạn. Từ thế mạnh nguyên liệu cói truyền thống, huyện đã khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, HTX và các hộ sản xuất đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh các hàng thủ công mỹ nghệ gắn với mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, kêu gọi thu hút đầu tư để xây dựng các nhà máy may, giày da, thủ công mỹ nghệ tại các xã Nga Yên, Nga An, Nga Trường, Nga Thạch. Hiện nay, hạ tầng Cụm Công nghiệp Tư Sy và Cụm Công nghiệp Tam Linh đã được UBND tỉnh phê duyệt. Hàng chục nghìn lao động trên địa bàn huyện có việc làm thường xuyên nhờ phát triển công nghiệp tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội toàn huyện. Để thực hiện thắng lợi chương trình cho toàn giai đoạn, hiện huyện đang tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển dịch vụ và du lịch, tăng cường quảng bá và giới thiệu các điểm tham quan trên địa bàn.

Thành công được đánh giá cao trong thực hiện các chương trình trọng tâm của huyện Nga Sơn nửa nhiệm kỳ qua chính là “Chương trình phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, gắn với XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”. Từ sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, cán bộ, Đảng viên và Nhân dân trên địa bàn huyện đã nhận thức được tầm quan trọng của chương trình. Cùng với đó, các cơ chế khuyến khích riêng của huyện đã cho thấy hiệu quả tích cực. Hơn 2 năm qua, toàn huyện đã phát triển thêm 280.000 m2 nhà kính, nhà lưới phục vụ trồng trọt theo hướng công nghệ cao, nâng tổng diện tích nhà lưới, nhà kính toàn huyện lên 433.000 m2, cho thu nhập từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha/năm. Diện tích nuôi tôm công nghiệp áp dụng công nghệ cao được phát triển thêm 9 ha, nâng tổng diện tích toàn huyện lên gần 11 ha, hiện cho thu nhập từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/ha/vụ. Việc ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt được mở rộng trên nhiều đối tượng cây trồng như dưa hấu, khoai tây, các loại rau màu.

Huyện cũng từng bước áp dụng chuyển đổi số vào nông nghiệp, hiện đã đưa được 17 nông sản lên các sàn giao dịch điện tử, cấp mã số vùng trồng và vùng nuôi cho gần 10 ha. Diện tích cây trồng được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP đạt hơn 120 ha. Chương trình cơ giới hóa đồng bộ được áp dụng hầu khắp các cánh đồng, mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nở rộ khắp nơi. Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến đầu tháng 8 này, toàn huyện đã có 28 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, chưa kể những sản phẩm OCOP được cấp huyện xét chọn gần đây.

Chương trình XDNTM cũng được Đảng bộ, chính quyền các cấp huyện Nga Sơn chỉ đạo nâng cao chất lượng một cách bền vững, theo hướng nâng cao đời sống cho Nhân dân, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Huyện có 2 xã là Nga An và Nga Trường đạt NTM nâng cao, 10 thôn NTM kiểu mẫu. Theo kế hoạch, đến hết năm 2023, Nga Sơn có thêm 1 xã NTM kiểu mẫu, 4 xã NTM nâng cao.

Đối với chương trình "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới”, từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết 04 và các kế hoạch hành động để làm căn cứ thực hiện. Theo đánh giá của Huyện ủy Nga Sơn, đến nay, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đa số cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng đã có sự chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực lãnh đạo và tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Huyện cũng thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển cán bộ quản lý. Đến nay, huyện đã thực hiện bố trí người đứng đầu cấp ủy và chính quyền không phải người địa phương tại 23/24 xã, thị trấn. Những cán bộ được điều chuyển sang môi trường công tác mới hiện đều thể hiện và phát huy được năng lực trong thực tiễn công tác.

Thành công bước đầu trong thực hiện các chương trình trọng tâm đã góp phần quan trọng cho phát triển toàn diện của huyện Nga Sơn. Dự ước giai đoạn 2021-2023, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất toàn huyện đạt 9,06%. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đến nay đạt khoảng 62,5 triệu đồng/người/năm. Nhiều kết quả trong XDNTM đang đưa Nga Sơn thành một trong những huyện tốp đầu của tỉnh trong hoàn thiện hệ thống hạ tầng, phát triển sản xuất.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]