(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển, góp phần tích cực vào việc phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật, bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia giao dịch.

Nâng cao chất lượng hoạt động công chứng

Thời gian qua, hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển, góp phần tích cực vào việc phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật, bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia giao dịch.

Nâng cao chất lượng hoạt động công chứngCông chứng viên Phòng công chứng số 1 Sở Tư pháp tiếp đón người dân đến thực hiện chứng thực các giấy tờ, hợp đồng giao dịch...

Có mặt tại Phòng công chứng số 1, địa chỉ số 34, Đại lộ Lê Lợi, phường Điện Biên (TP Thanh Hóa) vào đầu giờ sáng, chúng tôi thấy rất nhiều khách hàng là đại diện các tổ chức, cá nhân đến thực hiện giao dịch, như: Bản sao các giấy tờ, tài liệu gốc, chữ ký trên các giấy tờ cho các cơ quan, tổ chức có uy tín trong nước và nước ngoài; hợp đồng và giao dịch liên quan đến động sản và bất động sản... Anh Lê Văn Trung, ở phường Trường Thi (TP Thanh Hóa) vừa công chứng xong hợp đồng mua bán nhà đất, cho biết: “Tôi vừa mua căn nhà trên đường Bà Triệu, để bảo đảm các thủ tục mua bán theo đúng quy định, tôi và bên bán đã đến phòng công chứng làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất. Làm xong thủ tục công chứng, vợ chồng tôi mới yên tâm, bởi tất cả tài sản của gia đình đều dồn vào giao dịch mua nhà đất lần này”.

Cũng tại Phòng công chứng số 1, ông Lê Cẩm Liêm, 78 tuổi, ở phường Điện Biên (TP Thanh Hóa) đến làm các thủ tục công chứng di chúc để lại tài sản cho các con. Ông Liêm cho biết: “Khi đến văn phòng, tôi thấy đội ngũ công chứng viên làm việc rất chuyên nghiệp, tư vấn tận tình theo đúng quy định của pháp luật, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh, niêm yết công khai các loại phí, thù lao công chứng, từ đó tạo nhiều thuận lợi cho người dân”.

Trưởng Phòng công chứng số 1 Sở Tư pháp Nguyễn Thị Hằng, cho biết: Để thu hút khách hàng, Phòng Công chứng số 1 đã có nhiều nỗ lực, như: Hỗ trợ khách hàng khi có lý do chính đáng không đến trụ sở công chứng, công chứng ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ, thậm chí có trường hợp mua bán nhà, đất liên quan đến thân nhân của gia đình có người đang ở trại giam cách xa thì công chứng viên cũng sẵn sàng đến tận nơi phục vụ; đặc biệt phòng không thu tiền thù lao công chứng mà chỉ thu phí công chứng theo quy định của Nhà nước được niêm yết công khai. Trung bình mỗi ngày, Phòng công chứng số 1 tiếp 35 đến 40 lượt người dân đến chứng thực các giấy tờ, hàng chục hợp đồng giao dịch...

Theo số liệu thống kê của Sở Tư pháp, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 53 tổ chức hành nghề công chứng (2 phòng công chứng trực thuộc Sở Tư pháp và 51 văn phòng công chứng) với 99 công chứng viên. Từ đầu năm 2022 đến nay, các tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện công chứng 242.739 việc (chủ yếu là các hợp đồng kinh tế và các bản dịch); chứng thực 285.648 bản sao từ bản chính giấy tờ văn bản; chứng thực chữ ký 9.319 trường hợp trong giấy tờ, văn bản, tổng số tiền công chứng nộp vào ngân sách hơn 6,4 tỷ đồng. Từ khi triển khai thi hành Luật Công chứng và thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng, các phòng công chứng và văn phòng công chứng đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân, cá nhân, doanh nghiệp khi thực hiện các hợp đồng công chứng. Không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại, việc thành lập các văn phòng công chứng còn góp phần giảm tải áp lực cho phòng công chứng Nhà nước, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các văn phòng hoạt động trong lĩnh vực này. Người dân có quyền lựa chọn những văn phòng công chứng có uy tín, chất lượng để bảo đảm an toàn pháp lý, phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khi tham gia hợp đồng, giao dịch.

Với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước về công chứng trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp đã tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện đúng quy định của pháp luật về công chứng; làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra cũng như tích cực tuyên truyền, phổ biến Luật Công chứng năm 2014 và các văn bản liên quan cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và mọi người dân, các tổ chức hành nghề công chứng nhằm nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật về công chứng. Đồng thời tập huấn nghiệp vụ, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ công chứng viên; tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức hành nghề công chứng, đồng thời qua thanh tra, kiểm tra nhắc nhở, chấn chỉnh những vi phạm xảy ra.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]