(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác dân vận chính quyền luôn được xã Mường Chanh (Mường Lát) chú trọng triển khai thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị về công tác vận động quần chúng trong tình hình mới.

Mường Chanh chú trọng công tác dân vận chính quyền

Những năm qua, công tác dân vận chính quyền luôn được xã Mường Chanh (Mường Lát) chú trọng triển khai thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị về công tác vận động quần chúng trong tình hình mới.

Mường Chanh chú trọng công tác dân vận chính quyềnBộ phận tiếp công dân UBND xã Mường Chanh hướng dẫn người dân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách về công tác dân vận chính quyền, xã Mường Chanh luôn đề cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò tiên phong gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Theo đó, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới. Đồng thời, chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị của địa phương theo hướng chủ động, thiết thực, gắn với nhân rộng các điển hình dân vận khéo ở cơ sở trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Thực hiện công tác dân vận chính quyền theo phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân” nên mọi thông tin, công việc liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của Nhân dân đều được chính quyền xã Mường Chanh công khai, minh bạch và đưa ra các hội nghị để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Bên cạnh đó, trong các cuộc họp thôn, UBND xã đều cử cán bộ xã phụ trách trực tiếp xuống dự họp với người dân để nắm bắt ý kiến và kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc, bức xúc của người dân. Đặc biệt, thực hiện chương trình XDNTM, từ khâu lấy ý kiến, huy động nguồn lực, triển khai xây dựng, giám sát, nghiệm thu công trình... đều có ý kiến đóng góp và tham gia, giám sát của Nhân dân trong xã. Mặt khác, công tác tiếp công dân, đối thoại Nhân dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, chú trọng. Vì vậy, những vấn đề bức xúc, nổi cộm như: tranh chấp về đất đai, môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng... đã được chính quyền xã giải quyết ngay từ cơ sở.

Anh Lò Văn Điện, công chức Tư pháp- Hộ tịch xã cho biết: "Nhiệm vụ của chính quyền là phục vụ Nhân dân, do đó UBND xã luôn quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, phục vụ Nhân dân. Bên cạnh việc tăng cường đối thoại với Nhân dân, UBND xã đã quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức dù ở bất cứ vị trí công tác nào cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân, vì Nhân dân phục vụ. Từ đầu năm 2024 đến nay, bộ phận tiếp công dân của xã Mường Chanh đã tiếp 12 lượt công dân, với 12 người. Đồng thời, bộ phận “một cửa” tiếp nhận 1.180 hồ sơ thủ tục hành chính của công dân. 100% hồ sơ thủ tục hành chính của công dân đều được giải quyết kịp thời".

Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng khối Dân vận xã Mường Chanh Lương Hồng Nguyên cho biết: "Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy, UBND xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, gắn với việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Trọng tâm là phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị trong việc thực hiện công tác dân vận ở cơ sở để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân đối với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM...".

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Mường Chanh tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện công tác dân vận nói chung và dân vận chính quyền nói riêng. Trong đó, chú trọng đổi mới phương thức vận động Nhân dân theo hướng tập trung, thiết thực, hiệu quả với phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, gắn với tăng cường đối thoại với Nhân dân, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những vấn đề nổi cộm, bức xúc ngay từ cơ sở. Đi liền với việc đề cao tinh thần phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, xã chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình “chính quyền dân vận khéo”, nhằm khơi dậy sức dân để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]