(Baothanhhoa.vn) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn về việc tăng cường các biện pháp phối hợp trong xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch, bệnh COVID-19

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn về việc tăng cường các biện pháp phối hợp trong xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch, bệnh COVID-19

Ảnh minh họa.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, tránh nguy cơ phát tán ra môi trường, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải có liên quan đến COVID-19 phát sinh từ người cách ly tại nhà đảm bảo tránh phát tán mầm bệnh ra môi trường (nếu có).

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc chỉ đạo kiểm tra, rà soát, yêu cầu các khu vực cách ly tập trung, các hộ gia đình có người cách ly tại nhà, phải xem toàn bộ chất thải rắn phát sinh trong khu cách ly (trừ rác thải sinh hoạt khu vực nhà bếp, rác thải vệ sinh khuôn viên, ... chưa có sự tiếp xúc có khả năng nhiễm COVID-19), chất thải phát sinh từ người cách ly là chất thải lây nhiễm và phải được thu gom, quản lý như đối với chất thải có nguy cơ chứa COVID-19. Các khu cách ly tập trung, các hộ gia đình có người phải cách ly tại nhà: Chất thải rắn có liên quan đến CoOVID-19 (khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng thải bỏ của người được cách ly, thức ăn thừa…) phải được thu gom vào túi đựng chất thải, phun cloraminB (tại khu cách ly tập trung) hoặc xịt cồn 70 độ (tại gia đình) để khử trùng, buộc chặt miệng túi và cho vào thùng có nắp đậy kín. Trường hợp các khu cách ly tập trung, các hộ gia đình có vườn rộng, xa nguồn nước, có thể xử lý bằng phương pháp chôn lấp hoặc đốt trong khuôn viên để hạn chế phát tán mầm bệnh, hố chôn lấp phải được rắc vôi bột đáy và thành, phun khử trùng trước và sau khi chôn lấp, phủ 01 lớp đất hoặc cát dày 20 cm lên trên. Trường hợp các khu cách ly tập trung, các hộ gia đình không có đất rộng thì UBND cấp huyện, cấp xã bố trí đơn vị đến thu gom vận chuyển, hợp đồng với Bệnh viện để xử lý bằng thiết bị xử lý chất thải y tế theo cụm. Việc thu gom, xử lý chất thải lây nhiễm phải thực hiện nghiêm theo các hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế và UBND tỉnh để đảm bảo không phát tán mầm bệnh ra môi trường; Nước thải phát sinh từ khu vực cách ly tập trung phải bố trí bể hoặc thiết bị khử trùng trước khi thải ra môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn này và các chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế và của UBND tỉnh về các vấn đề liên quan đến chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh COVID-19, định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]