(Baothanhhoa.vn) - Với nhiều tính năng hữu ích, tốc độ lan truyền nhanh, những năm gần đây mạng xã hội đang trở thành công cụ để cập nhật và tìm kiếm thông tin về dịch vụ du lịch của lớp trẻ. Đôi khi chỉ cần một video, hoặc hình ảnh đẹp truyền cảm hứng cũng đủ để các bạn trẻ quyết định “xách ba lô lên và đi”.

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của lớp trẻ

Với nhiều tính năng hữu ích, tốc độ lan truyền nhanh, những năm gần đây mạng xã hội đang trở thành công cụ để cập nhật và tìm kiếm thông tin về dịch vụ du lịch của lớp trẻ. Đôi khi chỉ cần một video, hoặc hình ảnh đẹp truyền cảm hứng cũng đủ để các bạn trẻ quyết định “xách ba lô lên và đi”.

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của lớp trẻĐông đảo bạn trẻ đến tham quan, trải nghiệm và check-in tại Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước).

Đối với các bạn trẻ, ứng dụng của mạng xã hội đã đem đến nhiều trải nghiệm, hành trình thú vị hơn trong mỗi chuyến đi du lịch. Chỉ cần vài thao tác tìm kiếm đơn giản trên mạng xã hội như zalo, website, youtube, instagram... nhiều bạn trẻ đã có thể tìm thấy đủ loại thông tin, hình ảnh, video sinh động, thực tế về các địa điểm du lịch. Từ đó, có thể lựa chọn điểm đến phù hợp với sở thích và lên kế hoạch chi tiêu hợp lý cho chuyến đi của mình. Chị Mai Hoa (Nông Cống), chia sẻ: "Tôi vừa có chuyến đi ngắn ngày tới Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước). Sở dĩ tôi đến đây là vì khi vào các trang fanpage, hoặc lên các hội nhóm chia sẻ thông tin về du lịch tôi thấy nơi đây khá đẹp, phong cảnh thiên nhiên cũng xanh mát, lại được trải nghiệm, khám phá nhiều điều mới mẻ. Nhờ tìm hiểu khá kỹ thông tin trên mạng xã hội, tôi đã lên lịch trình cụ thể, chi tiết cho chuyến đi của mình. Khi đến đây, tôi cũng check-in được khá nhiều hình ảnh đẹp. Sau khi trở về, tôi đã nhanh chóng đăng tải những hình ảnh đó lên zalo, facebook nhằm chia sẻ thông tin về điểm đến cho bạn bè và người thân biết".

Các bạn trẻ hiện nay có xu hướng thích lướt tiktok, facebook... nên đôi khi chỉ cần một video, hình ảnh đẹp truyền cảm hứng cũng đủ để họ quyết định “xách ba lô lên và đi”. Bạn Mai Anh (TP Thanh Hóa) chia sẻ: "Nhiều khi mình chưa có dự định sẽ đi du lịch, thế nhưng bất chợt lướt mạng xã hội thấy một địa điểm du lịch nào đó được đăng tải, chia sẻ thấy phù hợp, thu hút, thì mình lại sẵn sàng rủ bạn “đi phượt”. “Đi phượt” thoải mái và dễ chịu khác hẳn với đi tour, vì ở đây mình được tự do khám phá thiên nhiên, con người... và có thể đi bất cứ nơi đâu mình thích".

Hiện nay, có nhiều “phượt thủ” trẻ cũng đã lập ra hội nhóm du lịch nhằm chia sẻ thông tin, giới thiệu, hướng dẫn, kinh nghiệm về chuyến đi du lịch, cách di chuyển thuận tiện. Bởi vậy, chỉ cần vào google gõ cụm từ “Nhóm chia sẻ kinh nghiệm du lịch” sẽ cho ra hàng trăm kết quả tìm kiếm như: “Chia sẻ kinh nghiệm du lịch bốn phương”, “Kinh nghiệm du lịch”, “Chia sẻ kinh nghiệm du lịch đó đây”, “Chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Visa du lịch”... Ngoài bài viết, các trang này còn tích cực cập nhật hình ảnh, điểm tham quan đẹp, giới thiệu khách sạn, homestay, nhà hàng, đặc sản quê hương... Đó đều là cẩm nang du lịch bổ ích cho mọi người. Bởi vậy, hầu hết các trang này đều thu hút được rất đông lượt theo dõi và tương tác hàng ngày.

Thực tế cho thấy, thế hệ trẻ đang trở thành bộ phận khách du lịch tiềm năng. Bởi ngoài việc thường xuyên đi du lịch, họ còn tích cực đăng tải thông tin, hình ảnh điểm đến trên mạng xã hội. Từ đó, giúp cho hình ảnh du lịch xứ Thanh được quảng bá, lan tỏa rộng rãi đến bạn bè, du khách muôn phương. Chia sẻ về vấn đề này, anh Vi Văn Ngọ, chủ homestay tại bản Mạ (Thường Xuân), cho biết: "Thời gian qua, điểm du lịch cộng đồng của gia đình tôi thu hút được khá đông du khách đến đây để tham quan, check-in. Trong đó, có rất nhiều bạn trẻ ở cả trong và ngoài tỉnh. Đa số các bạn trẻ đến đây đều đi theo hình thức du lịch tự túc, chỉ cần một chiếc xe máy, một ba lô với vài thứ cần thiết và một chiếc máy ảnh. Trong quá trình đến ăn, nghỉ tại homestay tại đây có nhiều bạn trẻ đã chia sẻ với tôi, sở dĩ các bạn biết đến bản Mạ cũng là nhờ việc tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội, và lựa chọn homestay của gia đình tôi vì xem qua những hình ảnh đăng trên mạng xã hội rất đẹp, nhiều người đã nghỉ dưỡng ở đây cũng nhận xét dịch vụ khá tốt. Chúng tôi cũng thường xuyên quan tâm đến việc đăng tải hình ảnh, chia sẻ video, giới thiệu điểm đến, các món ăn ẩm thực của bản Mạ lên mạng xã hội, nên có khá nhiều người đã biết và tìm đến đây để tham quan, nghỉ dưỡng. Ngoài ra, cũng nhờ các bạn trẻ khi đến check-in rồi đăng tải lên mạng xã hội facebook, zalo, tiktok... nên hình ảnh du lịch của bản Mạ ngày càng được chia sẻ rộng rãi và được nhiều du khách biết đến".

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng mạng xã hội của du khách trong việc tìm kiếm thông tin về dịch vụ du lịch, hiện nay, ngành du lịch trong tỉnh cũng đã tích cực triển khai chương trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và phát triển du lịch. Đến nay, đã triển khai việc số hóa và đưa vào sử dụng ứng dụng du lịch thông minh Smart Travel tại một số khu, điểm du lịch (Lam Kinh, Thành Nhà Hồ, Am Tiên, Pù Luông, bản Mạ, thác Mây, đền Sòng, đền Cửa Đặt) nhằm hỗ trợ quảng bá, giúp khách du lịch tìm hiểu và trải nghiệm các điểm đến; triển khai thực hiện quảng bá trên các nền tảng số (facebook, fanpage, tiktok). Đồng thời, thực hiện dự án xây dựng cổng thông tin điện tử về du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động tại tỉnh Thanh Hóa; dự án duy trì hoạt động hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý các hoạt động du lịch tỉnh Thanh Hóa...

Với những tiện lợi và hiệu quả mà mạng xã hội mang lại trong việc quảng bá du lịch và thu hút du khách, nhất là lớp trẻ, ngoài sự vào cuộc tích cực và chủ động của các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp du lịch, thì nên khuyến khích mỗi người dùng mạng xã hội, nhất là các bạn trẻ có thể tích cực hơn nữa trong việc thường xuyên và liên tục đăng tải hình ảnh đẹp về điểm du lịch trên địa bàn tỉnh lên mạng xã hội. Từ đó, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thông tin về du lịch, vẻ đẹp văn hóa và con người xứ Thanh đến đông đảo bạn bè, du khách.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]