(Baothanhhoa.vn) - "Nhà sạch, vườn đẹp”, “Hàng rào xanh” là những nội dung cơ bản trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã được các cấp hội LHPN huyện Lang Chánh thực hiện nhiều năm nay. Thời gian gần đây, các mô hình trên được nhiều đơn vị triển khai quyết liệt và hình thành rõ nét hơn, tạo điểm nhấn riêng trong hoạt động hội và phong trào phụ nữ, góp phần XDNTM, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên.

Lan tỏa mô hình nhà sạch, vườn đẹp, hàng rào xanh của phụ nữ Lang Chánh

"Nhà sạch, vườn đẹp”, “Hàng rào xanh” là những nội dung cơ bản trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã được các cấp hội LHPN huyện Lang Chánh thực hiện nhiều năm nay. Thời gian gần đây, các mô hình trên được nhiều đơn vị triển khai quyết liệt và hình thành rõ nét hơn, tạo điểm nhấn riêng trong hoạt động hội và phong trào phụ nữ, góp phần XDNTM, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên.

Lan tỏa mô hình nhà sạch, vườn đẹp, hàng rào xanh của phụ nữ Lang ChánhHội LHPN xã Yên Khương phối hợp trồng cây xanh, chăm sóc bồn hoa các điểm công cộng.

Thực hiện tiêu chí “3 sạch” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Chi hội phụ nữ Khu phố Oi (thị trấn Lang Chánh) đã tổ chức ra quân xây dựng mô hình “Hàng rào xanh”. Ngay từ khi mới phát động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên phụ nữ và Nhân dân trong khu phố làm vệ sinh, thu dọn cỏ, trồng trên 200m hàng rào xanh cây mắt ngọc... Sau hơn 3 tháng, đến nay tuyến hàng rào này đã xanh tốt. Một số chi hội khác đã học hỏi và triển khai trồng trên các nhánh đường của thôn mình và dần hình thành những hàng rào thân thiện với môi trường.

Xã Tân Phúc đang đẩy nhanh tiến độ về đích xây dựng xã NTM nên phong trào xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp luôn được cả hệ thống chính trị trong xã quan tâm đẩy mạnh. Đầu năm 2024, xã được UBND huyện, Chi đoàn thanh niên cơ quan chính quyền huyện hỗ trợ 60 cây hoa hồng cổ, 300 gốc mẫu đơn, 9.000 cây chuỗi ngọc để trồng hơn 400m hàng rào xanh, tạo điểm nhấn tại thôn Tân Thành và lan tỏa xây dựng hàng rào xanh đến các thôn khác.

Với sự nhiệt huyết, sáng tạo của hội viên, phụ nữ, nhiều mô hình “tuyến đường hoa”, “hàng rào xanh” tại các thôn, bản của các xã trên địa bàn huyện Lang Chánh đã từng bước hình thành, thay thế cỏ dại và những bãi rác tự phát. Các cấp hội phụ nữ đã lựa chọn trồng chủ yếu các loại hoa có sức sống tốt, thích ứng với môi trường mang lại cảm giác thư thái cho nhiều người và trở thành mô hình đặc trưng riêng của phụ nữ.

Mục tiêu đẹp thôn, đẹp bản làng đã giúp chị em nâng cao nhận thức, chuyển biến về hành động, chủ động hơn trong việc giữ vệ sinh môi trường. Do đó nhiều cơ sở hội hướng dẫn hội viên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ theo tiêu chí 3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch chuồng trại chăn nuôi; giúp chị em tổ chức, sắp xếp sinh hoạt gia đình, cải tạo vườn tạp trồng rau, cây ăn quả, trồng hàng rào xanh quanh vườn nhà và đường xanh của thôn...

Để các mô hình của hội đạt hiệu quả, hàng năm Hội LHPN huyện phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tập huấn xây dựng vườn rau xanh tại hộ gia đình; truyền thông vệ sinh môi trường; hướng dẫn kỹ thuật ươm giống cây, kỹ thuật trồng rau, củ, quả... Năm 2023, Hội LHPN huyện phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc thi “Nhà sạch, vườn đẹp” cấp huyện với 33 hộ gia đình tham gia. Năm 2024, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cuộc thi thôn, bản, khu phố “nhà sạch, vườn đẹp, hàng rào xanh” với 10 thôn, bản, khu phố/10 cơ sở hội tham gia; chỉ đạo 10/10 cơ sở hội đăng ký và thực hiện 1 công trình/phần việc góp phần XDNTM, NTM nâng cao/kiểu mẫu, đô thị văn minh...

Tại các cơ sở hội diễn ra sôi nổi và duy trì thường xuyên dọn vệ sinh môi trường các khu dân cư, nơi công cộng, khơi thông cống rãnh, trồng hàng rào xanh, bồn hoa... Tiêu biểu như Hội LHPN các xã Đồng Lương, Giao An, Tân Phúc, Yên Khương, thị trấn Lang Chánh... Hầu hết các đơn vị xây dựng mô hình đều lồng ghép với thực hiện các phong trào, cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, “Xây dựng cơ quan, đơn vị kiểu mẫu”, “Chỉnh trang khuôn viên vườn hộ, cải tạo vườn tạp”, làm thay đổi căn bản diện mạo của địa phương.

Nửa nhiệm kỳ 2021-2026, toàn huyện đã hỗ trợ và gắn mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” cho 310 hộ gia đình hội viên phụ nữ; 10/10 xã, thị trấn ra quân với 20.762 lượt hội viên tham gia, thu dọn được 101km đường nội bản, trồng, chăm sóc 52km đường hoa, hàng rào xanh mới, xây dựng 15 vườn ươm cây chè mạn, cây dâm bụt, hỗ trợ gần 4.000 hộ gia đình đạt tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch” và 45 hộ gia đình đạt tiêu chí “Gia đình 5 có, 3 sạch”.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]