(Baothanhhoa.vn) - Nhằm cụ thể hóa “tinh thần yêu nước” thành “công việc yêu nước”, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” với mục tiêu “diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm”. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với cả nước, cán bộ, đảng viên, Nhân dân Thanh Hóa đã nêu cao tinh thần đoàn kết thống nhất, đóng góp to lớn sức người, sức của vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.

Kỷ niệm 76 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” (11/6/1948 - 11/6/2024): Lan tỏa lời hiệu triệu yêu nước

Nhằm cụ thể hóa “tinh thần yêu nước” thành “công việc yêu nước”, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” với mục tiêu “diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm”. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với cả nước, cán bộ, đảng viên, Nhân dân Thanh Hóa đã nêu cao tinh thần đoàn kết thống nhất, đóng góp to lớn sức người, sức của vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.

Kỷ niệm 76 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” (11/6/1948 - 11/6/2024): Lan tỏa lời hiệu triệu yêu nước

Lãnh đạo TP Thanh Hóa trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bằng lối viết cô đọng, hàm súc, dễ hiểu nhưng rất sâu sắc và đầy đủ, “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh là lời hiệu triệu, lôi cuốn, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sẵn sàng vượt qua mọi hy sinh, gian khổ, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng. Người khẳng định: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua; những người thi đua là những người yêu nước nhất”, và “Cùng nhau đẩy mạnh thi đua yêu nước thì khó khăn gì cũng khắc phục được, nhiệm vụ gì cũng hoàn thành tốt”.

Thực hiện “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thanh Hóa đã hăng hái, đi đầu trong các phong trào thi đua và giành được nhiều kết quả nổi bật. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, hậu phương Thanh Hóa dù gặp nhiều khó khăn nhưng hàng triệu tấn lương thực, thực phẩm vẫn được cung cấp cho tiền tuyến, 57.000 thanh niên đã lên đường nhập ngũ, hơn 1 triệu lượt dân công hỏa tuyến được huy động, ngày đêm vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí phục vụ chiến trường, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thanh Hóa là một trong những địa phương phải đương đầu trực tiếp với chiến tranh phá hoại của kẻ thù. Theo lời kêu gọi của Đảng, của Bác Hồ, quân và dân Thanh Hóa đã dũng cảm chiến đấu 10.158 trận, bắn rơi 367 máy bay, bắt sống 36 giặc lái, bắn cháy 57 tàu chiến. Trong những năm tháng lịch sử ấy, những địa danh như Hàm Rồng, Đò Lèn, Lạch Trường, Phà Ghép; những tấm gương chiến đấu quên mình của dân quân Nam Ngạn, Yên Vực, của lão dân quân Hoằng Trường, nữ dân quân Hoa Lộc, Thanh Thủy, Hà Phú... Và, biết bao những người con ưu tú khác của quê Thanh đã dũng cảm chiến đấu, trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng thời đại Hồ Chí Minh. Với những đóng góp vô cùng to lớn trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, Thanh Hóa đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh...

Bước vào công cuộc đổi mới đất nước, nhất là những năm gần đây, Thanh Hóa tiếp tục đoàn kết một lòng, thực hiện có hiệu quả 4 phong trào thi đua lớn do Thủ tướng Chính phủ phát động như: “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Cả nước chung sức XDNTM”. Không dừng lại ở đó, với tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, Thanh Hóa đã phát động và triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiêu biểu như, trong lĩnh vực kinh tế có các phong trào: “Sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Mỗi xã một sản phẩm”. Ở lĩnh vực văn hóa - xã hội có các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng xã, phường đạt chuẩn văn hóa NTM”, “Xây dựng đô thị văn minh”. Lĩnh vực y tế có các phong trào: “Lương y như từ mẫu”, “Thực hiện 12 điều y đức”, “Ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến vào chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân”. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo có các phong trào “Hai tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Lĩnh vực quốc phòng - an ninh có các phong trào: “Thi đua quyết thắng”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”... Từ các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; xung kích, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Cùng với thi đua, các địa phương, cơ quan, đơn vị cũng đã khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước ngày càng nở rộ.

76 năm kể từ ngày Bác Hồ ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”, cũng là chừng ấy thời gian lời hiệu triệu ấy đã thấm sâu và lan tỏa vào đời sống, để nhân lên vô vàn việc tốt, điển hình tiên tiến; để kết thành hoa trái thành quả lớn lao. Thanh Hóa hoàn toàn có quyền tự hào khi trở thành điểm sáng của cả nước trên thang bậc phát triển kinh tế - xã hội với nhiều chỉ tiêu đạt được nằm trong tốp đầu đáng phấn khởi. Minh chứng rõ nét khi năm 2023, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thanh Hóa đạt 7,01%, đứng thứ 3 trong nhóm các tỉnh, thành phố có quy mô GRDP lớn nhất cả nước; thu ngân sách Nhà nước đạt 40.310 tỷ đồng, đứng thứ 8 trong các tỉnh, thành phố có tổng số thu ngân sách cao nhất cả nước. Các lĩnh vực kinh tế đều khởi sắc, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng đều tăng khá so với cùng kỳ.

Với quyết tâm lớn, trách nhiệm cao, cùng nhiều giải pháp đồng bộ, quý I/2024, kinh tế của tỉnh tăng trưởng cao và khá đồng đều trên các lĩnh vực. Trong đó, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 13,15%, đứng thứ 3 cả nước và là quý I có tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 25,99%, tiếp tục khẳng định vai trò là một đầu tàu tăng trưởng của nền kinh tế. Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh, với giá trị xuất khẩu ước đạt trên 1,376 tỷ USD, là mức tăng cao nhất trong 4 năm thực hiện kế hoạch 2021-2025. Giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao ghi dấu với nhiều thành tích nổi bật; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống Nhân dân không ngừng được nâng lên.

Ra đời cách đây 76 năm, “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn vẹn nguyên ý nghĩa lịch sử, giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. Chạm vào dấu mốc 76 năm là thời khắc vô cùng ý nghĩa để Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc Thanh Hóa trân trọng những thành quả đã đạt được, đồng thời bồi đắp niềm tin yêu để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, tỉnh “kiểu mẫu” mong đáp lại sự tin tưởng và tình cảm sâu nặng Bác Hồ dành cho vùng đất có vị thế hết sức đặc biệt trong lịch sử dân tộc.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]