(Baothanhhoa.vn) - Sau khi ghi nhận ca bệnh bạch hầu tại khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát đã khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Huyện Mường Lát triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bạch hầu

Sau khi ghi nhận ca bệnh bạch hầu tại khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát đã khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Huyện Mường Lát triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bạch hầu

Ngành y tế và huyện Mường Lát khẩn trương triển khai các giải pháp khoanh vùng, xử lý không để dịch bệnh lây lan diện rộng.

Theo đó, ngày 4/8, nhận được thông tin về trường hợp nghi ngờ bệnh bạch hầu, Trung tâm Y tế huyện Mường Lát đã phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện và Trạm Y tế Thị trấn Mường Lát tiến hành điều tra, xác minh dịch tễ ca bệnh; lập danh sách người tiếp xúc gần, cách ly y tế, cách ly tại nhà theo quy định các trường nguy cơ cao trong thời gian bệnh nhân khởi phát bệnh. Ngày 5/8, kết quả chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu, được chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Huyện Mường Lát triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bạch hầu

Cán bộ y tế lấy mẫu bệnh phẩm trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh.

Huyện Mường Lát triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bạch hầu

Xử lý môi trường bằng Choramin B với nồng độ 0,1% Clo hoạt tính tại khu vực nhà bệnh nhân.

Đáp ứng công tác phòng chống dịch, Trung tâm Y tế, Bệnh viện đa khoa huyện phối hợp với Tổ công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện tốt công tác giám sát, điều tra dịch tễ; chẩn đoán, phát hiện sớm, kịp thời các trường hợp nghi ngờ, điều tra xác minh và lấy mẫu bệnh phẩm; khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng, khống chế dịch bệnh; tổ chức phun Cloramin B nồng độ 0,1% Clo hoạt tính tại khu vực nhà bệnh nhân và xung quanh nhà bệnh nhân sinh sống. Rà soát, lập danh sách 23 người tiếp xúc, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, cách ly theo quy định. Huyện đã cấp kinh phí mua thuốc dự phòng cho các F1 và toàn bộ người dân Khu phố Đoàn Kết.

Phỏng vấn Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát Hà Thị Phúc.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát đã bố trí khu vực riêng điều trị ca nghi bạch hầu, thực hiện công tác phòng, chống nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo sang cán bộ y tế và người bệnh khác.

Huyện Mường Lát triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bạch hầu

Các trường hợp F1 đang được cách ly, điều trị theo quy định.

Huyện Mường Lát triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bạch hầu

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát đã chuẩn bị các điều kiện tổ chức thu dung cách ly, điều trị kịp thời ca nghi nhiễm bạch hầu.

Ông Hồ Văn Trọng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát cho biết, đến thời điểm này tại bệnh viện đang cách ly điều trị 6 bệnh nhân F1 của ca bệnh Ph.L.M. Bệnh viện đã chủ động bảo đảm đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, cơ số thuốc kháng sinh điều trị triệu chứng bệnh (penicillin G, erythromycin), thuốc trợ lực, hoá chất tiêu độc khử trùng..., để sẵn sàng tổ chức thu dung cách ly, điều trị kịp thời ca nghi nhiễm bạch hầu.

Huyện Mường Lát triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bạch hầu

Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát Mai Xuân Giang cho biết, huyện đang khẩn trương triển khai các biện pháp chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài trên địa bàn huyện.

Trao đổi với Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát Mai Xuân Giang, được biết, để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài, ngày 7/8 huyện đã họp chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho các thành viên; yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh bạch hầu theo chỉ đạo của cấp trên, ngành y tế, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Huyện Mường Lát triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bạch hầu

Huyện Mường Lát tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bạch hầu.

Đồng thời xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn toàn huyện; yêu cầu các xã, thị trấn kiện toàn ban chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền để người dân nắm bắt tình hình dịch bệnh, rà soát đối tượng tiêm chủng để kiến nghị cấp bổ sung vắc xin, tiếp tục tiêm cho các đối tượng. Tổ chức tổng dọn vệ sinh môi trường và phun thuốc khử khuẩn tại những nơi tập trung đông người. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn huyện trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở phù hợp với ngôn ngữ của đồng bào dân tộc. Cung cấp các thông tin cần thiết, các khuyến cáo, các biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu để người dân hiểu, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, hạn chế tiếp xúc với người nghi ngờ, mắc bệnh. Đặc biệt tuyên truyền rõ tác dụng của việc tiêm vắc xin phòng bệnh và vận động người dân đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu trong chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo đủ mũi và đúng lịch...

Theo khuyến cáo của ngành y tế, người dân không nên hoang mang, cần chủ động thực hiện biện pháp phòng, chống dịch như: Đưa trẻ đi tiêm chủng theo lịch tiêm các vắc xin có chứa thành bạch hầu (DPT-VGB-Hib, DPT...) đầy đủ, đúng lịch để đảm bảo miễn dịch phòng bệnh cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng, trường hợp hoãn tiêm, đưa trẻ tham gia tiêm chủng sớm nhất có thể. Hạn chế tập trung đông người, đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc đến địa điểm công cộng, hạn chế tiếp xúc gần các đối tượng nghi ngờ khi có biểu hiện của bệnh và người về từ vùng nguy cơ dịch bệnh.

Khi có các triệu chứng sốt, ho, đau họng, hạch góc hàm sưng đau, tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân, có giả mạc màu trắng xám, dai, dính ở amidal hoặc thành sau họng cần đến khám tại cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]