(Baothanhhoa.vn) - Sở hữu vị trí trung tâm nơi có mật độ dân cư đông cùng hàng loạt trường đại học lớn của tỉnh Thanh Hóa, là cơ hội rất lớn để chợ Thành Mai phát triển mô hình kinh doanh chợ đêm sinh viên.

Hướng đến mô hình kinh doanh chợ đêm sinh viên ngay tại trung tâm TP Thanh Hóa

Sở hữu vị trí trung tâm nơi có mật độ dân cư đông cùng hàng loạt trường đại học lớn của tỉnh Thanh Hóa, là cơ hội rất lớn để chợ Thành Mai phát triển mô hình kinh doanh chợ đêm sinh viên.

Hướng đến mô hình kinh doanh chợ đêm sinh viên ngay tại trung tâm TP Thanh Hóa

Cảnh đông vui, tấp nập thường thấy tại chợ Phùng Khoan vào mỗi buổi tối.

Với lợi thế tận dụng tối đa thời gian, đa dạng các loại hình kinh doanh, kinh tế ban đêm đã trở thành xu hướng, đóng góp cho sự phát triển của kinh tế – văn hóa và xã hội, tạo cơ hội việc làm cho người dân, kích thích tiêu dùng hàng nội địa một cách hiệu quả.

Kinh tế ban đêm được hiểu theo nghĩa các hoạt động kinh tế bao gồm kinh doanh, thương mại và dịch vụ diễn ra trong khoảng thời gian từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Hoạt động gắn liền với các sự kiện văn hóa, ẩm thực, đáp ứng mọi nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm… của khách hàng cũng như khách du lịch. Nhờ áp dụng chính sách kinh doanh này, nhiều quốc gia trên thế giới đã đạt được những thành công nhất định, đóng góp tích cực vào cơ cấu GDP của cả nước. Tại Việt Nam, những năm gần đây các loại hình kinh doanh thương mại - dịch vụ - giải trí hoạt động vào ban đêm ngày càng phát triển phong phú. Ngoài những quán hàng kinh doanh thức ăn hè phố như: quán ăn đêm, quán nước chè, cafe, trà chanh… thì mô hình kinh doanh chợ đêm cũng đang nhận được sự quan tâm và tham gia của rất nhiều hộ kinh doanh cá thể và các tiểu thương bởi những lợi ích mà mô hình này đem lại. Thực tế triển khai mô hình chợ đêm tại một số địa phương cho thấy, khi có hoạt động kinh doanh về đêm, cuộc sống tại nơi đó có nhiều thay đổi như người dân lui tới nhiều hơn, nhộn nhịp hơn, hạ tầng được đầu tư khang trang hơn, kinh tế được cải thiện, mức sống được nâng cao, bà con tiểu thương và các hộ kinh doanh có thể khai thác tối đa công năng mặt bằng cho việc kinh doanh…

Một ví dụ điển hình cho thấy: Chợ Phùng Khoang nằm tại vị trí có nhiều trường đại học, cao đẳng và trung cấp trên địa bàn Quận Thanh Xuân là khu chợ đêm sinh viên được đông đảo các bạn trẻ Hà Nội ưa thích, đặc biệt là sinh viên quanh khu vực này. Chợ Phùng Khoang kinh doanh đủ các loại mặt khác nhau. Từ thời trang bao gồm quần áo, giày dép, kính, túi xách, mũ nón… Cho đến cả các đồ gia dụng trong gia đình. Chỉ cần dạo một vòng quanh khu chợ, bạn có thể mua sắm đầy đủ các sản phẩm từ phục vụ cá nhân đến đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nhà. Các sản phẩm chủ yếu phục vụ cho sinh viên nên giá cả cũng rất hợp lý. Ngoài ra, chợ còn có các cửa hàng đồ ăn phục vụ tại chỗ cực kỳ hấp dẫn. Do đó, chợ Phùng Khoang luôn thu hút rất nhiều các bạn sinh viên cũng như người dân đến tham quan, mua sắm.

Hướng đến mô hình kinh doanh chợ đêm sinh viên ngay tại trung tâm TP Thanh Hóa

Chợ Nhà Xanh (Quận Cầu Giấy - Hà Nội) – “Thiên đường mua sắm” của các bạn sinh viên.

Trong số các chợ đêm, chợ Nhà Xanh ở Quận Cầu Giấy được biết đến là khu chợ sầm uất bậc nhất của thủ đô. Chợ Nhà Xanh tọa lên tại khu vực rất đông các trường Đại học như: Đại học Quốc Gia Hà Nội, Đại học Ngoại Ngữ, Đại Học Thương Mại, Học viện Báo chí Tuyên truyền, Đại học Sư phạm Hà Nội… Nơi đây thu hút một lượng lớn học sinh, sinh viên ghé thăm mỗi ngày. Chợ Nhà Xanh kinh doanh các loại mặt hàng thiết yếu nhất dành cho các bạn học sinh, sinh viên. Các mẫu mã quần áo giày dép, túi xách… bán theo mùa với đủ các loại mẫu mã đa dạng, bắt mắt. Hầu hết các sản phẩm ở đây đều được bán ra với giá cả rất phải chăng. Khu chợ không thiếu các món ăn vặt hấp dẫn như: bánh tráng trộn, bánh tráng nướng, xiên nướng, hoa quả dầm, chè… Nơi đây có thể coi là “thiên đường” ẩm thực và mua sắm dành cho sinh viên không thể bỏ qua.

Từ những ví dụ điển hình trên, có thể thấy, với mô hình kinh doanh chợ đêm sinh viên, lượng khách hàng là sinh viên và người dân đến tham quan, mua sắm tại chợ khá đông; bà con tiểu thương cũng thể tận dụng tối đa mặt bằng cũng như thời gian để triển khai đa dạng các loại hình kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả kinh tế tối ưu nhất. Hiệu quả đã thấy rõ, tuy nhiên tại Thanh Hóa vẫn chưa có nơi nào thực sự trở thành chợ đêm sinh viên đúng nghĩa.

Hướng tới mục tiêu tạo ra khu vực kinh doanh, buôn bán văn minh, hiện đại, khai thác tối đa tiềm năng vị trí và đưa nơi này trở thành chợ đêm sinh viên đúng nghĩa trong tương lai không xa, chợ Thành Mai đang được các đơn vị liên quan khẩn trương thi công để sớm đưa dự án này vào vận hành trong Quý IV năm 2022. Là dự án chợ thương mại duy nhất trên địa bàn Thành phố Thanh Hóa sở hữu vị trí vô cùng đắc địa khi nằm tại khu vực có mật độ dân cư đông, đặc biệt, trong bán kính 1,5km là hàng loạt trường đại học lớn của tỉnh Thanh Hóa như: Trường Đại học Hồng Đức, Trường Đại học Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Phân hiệu Đại học Y Hà Nội, Trường Cao đẳng Y Thanh Hóa, Trường Cao đẳng Nghề số 4, Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Công nghệ VICET, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công Thương…với hàng nghìn sinh viên đang theo học. Đây là điều kiện không thể tốt hơn để đưa chợ Thành Mai trở thành chợ đêm sinh viên đúng nghĩa. Khi điều này trở thành hiện thực, chợ Thành Mai không chỉ là nơi giao thương, quảng bá sản phẩm, trao đổi hàng hóa của Nhân dân trên địa bàn thành phố mà sẽ là địa chỉ về ẩm thực và mua sắm không thể bỏ qua của các bạn sinh viên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Hướng đến mô hình kinh doanh chợ đêm sinh viên ngay tại trung tâm TP Thanh Hóa

Chợ Thành Mai mang đến mô hình kinh doanh hiệu quả cho bà con tiểu thương cũng như khách hàng sở hữu dự án.

Được đầu tư xây dựng với hệ thống hạ tầng khang trang, quy mô lớn và toạ lạc ở vị trí đắc địa sẽ là nơi thuận lợi cho việc kinh doanh nông - thuỷ sản của tiểu thương và người dân trong và ngoài tỉnh. Đồng thời chợ Thành Mai sẽ trở thành tâm điểm khi trở thành chợ đêm sinh viên trong tương lai không xa. Đây là những lợi thế không thể tốt hơn để bà con tiểu thương cũng như khách hàng sở hữu dự án chợ Thành Mai hướng đến tương lai phát triển ổn định, thịnh vượng.

NL


NL

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]