(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 19/CT-UBND, ngày 4/5/1989 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức đỡ đầu các đơn vị biên phòng, hiện có 47 cơ quan, đơn vị tuyến sau đỡ đầu 18 đơn vị cơ sở Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa trên hai tuyến biên giới.

Hậu phương vững chắc của người lính biên cương

Thực hiện Chỉ thị số 19/CT-UBND, ngày 4/5/1989 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức đỡ đầu các đơn vị biên phòng, hiện có 47 cơ quan, đơn vị tuyến sau đỡ đầu 18 đơn vị cơ sở Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa trên hai tuyến biên giới.

Hậu phương vững chắc của người lính biên cươngCông trình ý nghĩa Phòng Hồ Chí Minh do cán bộ, Nhân dân 2 huyện Cẩm Thủy và Thiệu Hóa xây dựng tặng Đồn Biên phòng Pù Nhi. Ảnh: Hoàng Lan

Đồn Biên phòng Pù Nhi quản lý địa bàn 3 xã Pù Nhi, Nhi Sơn, Mường Lý (Mường Lát), gần 25km đường biên và 8 mốc giới (từ mốc 305 đến mốc 312). Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn phát huy truyền thống lực lượng biên phòng, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững an ninh - quốc phòng, chủ quyền biên giới, mang lại sự bình yên cho Nhân dân. Thấu hiểu sự vất vả của các anh, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân 2 huyện Cẩm Thủy, Thiệu Hóa và Sở Giao thông - Vận tải luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pù Nhi.

Đồng chí Lê Văn Trung, Bí thư Huyện ủy Cẩm Thủy chia sẻ: "Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Thủy đều thống nhất chủ trương, giao UBND huyện xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn lực để thăm hỏi, giúp đỡ về tinh thần và vật chất đối với cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng. Những đợt huyện tổ chức đoàn lên thăm đơn vị và tìm hiểu thực tế ở địa bàn đóng quân, chúng tôi càng cảm kích từ những việc làm thiết thực của cán bộ, chiến sĩ nơi biên giới. Trong những năm tới, huyện Cẩm Thủy tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa và giá trị nhân văn, những thành tích, chiến công của BĐBP nói chung, BĐBP Thanh Hóa nói riêng tới người dân trên địa bàn. Huyện sẽ huy động các nguồn lực đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ biên giới quốc gia".

Được biết, thời gian qua, huyện Cẩm Thủy phối hợp thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, quan tâm gia đình cán bộ đang công tác trong BĐBP tỉnh để các cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác; tiếp nhận và bố trí công việc phù hợp với vợ, con của cán bộ BĐBP để có điều kiện chăm sóc gia đình. Điển hình, năm 2020, huyện Cẩm Thủy đã tiếp nhận vợ Thiếu tá Cao Đình Xuân, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hiền Kiệt, là giáo viên đang dạy tại địa bàn huyện Mường Lát, được chuyển về gần gia đình công tác. Một trong những công trình ý nghĩa nhất là cán bộ, Nhân dân 2 huyện Cẩm Thủy và Thiệu Hóa đã xây dựng Phòng Hồ Chí Minh tặng Đồn Biên phòng Pù Nhi, với số tiền trên 2 tỷ đồng.

Thực hiện Chỉ thị 19/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện Hà Trung và Công ty Xăng dầu Thanh Hóa là 2 đơn vị kết nghĩa đỡ đầu cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn; hàng năm các đơn vị đã trích một phần kinh phí của đơn vị mình để ủng hộ đồn biên phòng mua sắm vật tư, đồ dùng sinh hoạt... Nhân dịp các ngày lễ, tết 2 đơn vị đỡ đầu thường xuyên tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt 2 đơn vị đỡ đầu đã tặng hàng trăm triệu đồng xây dựng trạm biến áp và mua sắm vật chất, phương tiện, góp phần cải thiện điều kiện môi trường sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ. Sự quan tâm đặc biệt đó chính là sự động viên to lớn cả về tinh thần và vật chất của cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới.

Phát huy hiệu quả của chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội LHPN tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP; trên cơ sở những nội dung cơ bản trong chương trình phối hợp, hội phụ nữ các cấp và các đồn biên phòng đã cụ thể hóa các nội dung phối hợp hoạt động, triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Từ đó tạo được sự gắn bó chặt chẽ giữa hai bên, là nguồn động viên, cổ vũ to lớn để cán bộ, chiến sĩ BĐBP yên tâm công tác, khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. Từ khi ký kết chương trình phối hợp, các cấp hội phụ nữ đã có nhiều hoạt động thiết thực để tăng cường mối đoàn kết quân dân, tham gia xây dựng BĐBP vững mạnh. Phong trào “Phía sau chăm lo phía trước” và nhiều cuộc vận động vì chiến sĩ biên giới được triển khai rộng khắp. Phong trào “Kết nghĩa”, “Đỡ đầu” các đơn vị biên phòng được các cấp hội triển khai sâu rộng và hiệu quả.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 19/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, trong những năm qua, các cấp, ngành thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần đối với cán bộ, chiến sĩ BĐBP và các lực lượng vũ trang ở biên giới, vùng biển, đã có nhiều hình thức hoạt động thiết thực hướng về biên giới, hải đảo. Hằng năm, UBND tỉnh, chính quyền địa phương biên giới, các đơn vị đỡ đầu đã quan tâm dành một phần ngân sách hỗ trợ, đầu tư tu sửa cơ quan bộ chỉ huy, các đồn, trạm biên phòng với tổng số tiền trên 300 tỷ đồng, phục vụ tốt cho bộ đội trong sinh hoạt, học tập và công tác; triển khai các dự án đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với quốc phòng - an ninh, như: Dự án tu sửa, nâng cấp đường tuần tra biên giới, đường liên bản, cấp nước, cấp điện cho các đồn, trạm, tổ công tác biên phòng... với số tiền hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra, BĐBP tỉnh luôn được cấp trên quan tâm trang bị phương tiện, vật chất phục vụ cho hoạt động công tác và chiến đấu bảo vệ biên giới, quan tâm chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]