(Baothanhhoa.vn) - Với tấm HCB danh giá tại Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) 2024, em Hà Duyên Phúc, học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Lam Sơn (TP Thanh Hóa) đã góp phần cùng với đội tuyển quốc gia khẳng định vị thế của Việt Nam trên đấu trường tri thức quốc tế. 

Hà Duyên Phúc - Niềm tự hào của đất học xứ Thanh

Với tấm HCB danh giá tại Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) 2024, em Hà Duyên Phúc, học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Lam Sơn (TP Thanh Hóa) đã góp phần cùng với đội tuyển quốc gia khẳng định vị thế của Việt Nam trên đấu trường tri thức quốc tế.

Hà Duyên Phúc - Niềm tự hào của đất học xứ Thanh

Em Hà Duyên Phúc (ở giữa) tại Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2024.

Với nhiều người, Hà Duyên Phúc đã không còn là cái tên xa lạ bởi em từng là thủ khoa đầu vào toàn chuyên trong Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lam Sơn. Bằng sự cố gắng, nỗ lực trong quá trình học tập, Hà Duyên Phúc cũng đã trở thành “chủ nhân” của không ít giải thưởng về môn Vật lý, như: HCB kỳ thi do Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức; HCV kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ năm 2023; giải Nhì HSG quốc gia trong 2 năm 2023 và 2024; HCB Kỳ thi AphO 2024; HCB Kỳ thi IPhO 2024...

Tham dự Kỳ thi IPhO lần thứ 54 được tổ chức tại Iran từ ngày 21-29/7, Hà Duyên Phúc đã xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh đến từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ, để giành HCB sau 10 giờ thực hiện 2 phần thi (theo quy chế của Hội đồng IPhO 2024, kỳ thi gồm 1 phần thi lý thuyết và 1 phần thi thực hành, mỗi phần thi kéo dài 5 tiếng).

Đề thi IPhO năm nay được đánh giá là hay và khó, nội dung đề thi lý thuyết và thực hành đều gắn liền với thực tiễn cuộc sống và chạm đến những ứng dụng của khoa học kỹ thuật hiện đại. Năm nay, điểm thi thực hành của học sinh Việt Nam có sự cải thiện đáng kể so với các kỳ thi những năm trước. Với thành tích 100% học sinh đạt huy chương, trong đó có 2 HCV và 3 HCB, đoàn Việt Nam nằm trong nhóm các nước có kết quả cao nhất tại kỳ thi IPhO 2024.

Hạnh phúc vì thành tích mà bản thân đạt được, Hà Duyên Phúc chia sẻ: "Em rất hạnh phúc vì những nỗ lực, cố gắng bấy lâu đã có thành quả. Tuy vẫn còn một chút tiếc nuối vì một số sai sót trong quá trình làm bài nên em chưa thể “đổi màu” huy chương của mình so với Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á, song những trải nghiệm mà Kỳ thi IPhO mang lại là vô cùng tuyệt vời".

Hà Duyên Phúc - Niềm tự hào của đất học xứ Thanh

Em Hà Duyên Phúc, học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Lam Sơn.

Về đề thi IPhO năm nay, Phúc cho biết: “Đề thi rất hay và tương đối khó, có tính ứng dụng thiết thực với đời sống và liên quan đến khoa học kỹ thuật như laze, hiệu ứng nhà kính, thiên văn, hệ sao đôi... Bài đầu tiên phần thi lý thuyết là về hiệu ứng nhà kính và sự nóng lên của khí quyển trái đất. Bài thứ 2 là về làm lạnh và bẫy nguyên tử có ứng dụng rất thiết thực trong công nghệ bán dẫn hiện nay. Bài 3 là về sao Góa phụ đen, nói về hiện tượng sao Neutron có khối lượng rất lớn sẽ hút hay ăn mất các tiểu hành tinh, vệ tinh quanh nó... Phần thực hành năm nay ko yêu cầu nhiều về cách lắp đặt như những năm khác mà yêu cầu khả năng đo đạc và xử lý tính toán kết quả nhanh. Em thấy các dụng cụ thí nghiệm đã được các kỹ sư Iran làm khá “mát tay” giúp cho các thí sinh làm ra số liệu gần như là tuyến tính. Bài thí nghiệm đầu tiên em đã hoàn thành toàn bộ nhưng em khá tiếc nuối vì mình chưa kịp hoàn thành bài thí nghiệm thứ 2”.

“Em có ấn tượng rất tốt về đất nước và con người Iran bởi đặc tính nhiệt tình, hiếu khách. Họ có khu tổ chức sinh hoạt chung để buổi tối các bạn thí sinh đến từ các nước có thể giao lưu bóng bàn, cờ vua... Tại đây, em cũng được giao lưu, trao đổi quà tặng với các bạn Kazahstan, Mexico... Em thấy từ khâu tổ chức, đến nơi ăn ở, sinh hoạt đều rất tuyệt vời” - Phúc cho biết thêm.

Hà Duyên Phúc - Niềm tự hào của đất học xứ Thanh

Em Hà Duyên Phúc cùng thầy giáo Nguyễn Bá Tư tại Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2024.

Trong hành trình trưởng thành của Hà Duyên Phúc từ khi em bước vào lớp 10 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đến nay luôn có sự theo sát, tận tình chỉ bảo của thầy giáo Nguyễn Bá Tư, giáo viên chủ nhiệm, đồng thời là giáo viên môn Vật lý của Duyên Phúc. Thầy Nguyễn Bá Tư cho biết không quá bất ngờ nhưng rất tự hào về thành tích của Duyên Phúc tại IPhO 2024. Phúc là một trong những học sinh hoàn thành tương đối tốt phần thi thực hành. Đây vốn không phải là thế mạnh của học sinh Việt Nam những năm qua.

Năm học 2023-2024 cũng là một năm thành công của giáo dục mũi nhọn Trường THPT Chuyên Lam Sơn nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung. Thầy giáo Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lam Sơn cho biết: Những thành tích thầy và trò nhà trường đạt được là động lực để tập thể Ban giám hiệu, các thầy cô giáo và các em học sinh nhà trường tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng, làm tốt hơn nữa công tác phát hiện, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước trong thời gian tiếp theo.

Hà Duyên Phúc - Niềm tự hào của đất học xứ Thanh

Em Hà Duyên Phúc, học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Hà Duyên Phúc cho biết mục tiêu trước mắt của em là sẽ tập trung học chứng chỉ tiếng Anh IELTS để chuẩn bị đi du học. Em vẫn đang băn khoăn lựa chọn giữa việc tiếp tục theo đuổi đam mê Vật lý tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (Hồng Kông) hoặc theo đuổi ngành IT tại Đại học Công nghệ Nanyang hoặc Đại học Quốc gia Singgapore (Singgapore).

Quả thật, “trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”. Nhờ sự cố gắng, nỗ lực rèn luyện của bản thân, cùng với sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo, em Hà Duyên Phúc đã đạt được những thành tích rất đáng xứng đáng. Em chính là niềm tự hào của đất học xứ Thanh.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]