Gửi gắm tâm tư
Năm học 2023-2024 chính thức bắt đầu từ ngày mai sau lễ khai giảng dự kiến ngắn gọn, giàu ý nghĩa, học sinh vào lớp học ngay đáp ứng khung chương trình. Sau rất nhiều ồn ào, lo lắng về tình trạng leo thang bạo lực học đường và xuống cấp đạo đức ở một bộ phận nhà giáo, dư luận xã hội mong chờ ngành giáo dục và đào tạo sớm có biện pháp chấn chỉnh phù hợp.
Ảnh minh họa.
Chúng ta đều biết nhiều năm học bắt đầu với buổi lễ khai giảng rềnh rang, cầu kỳ, vừa mất nhiều công sức, vừa tốn kém, nhưng ngay sau lễ khai giảng nhiều “lỗ hổng” học đường đã lộ ra. Rất nhiều phụ huynh cho rằng nhà trường không nên quá chú trọng vào hình thức từ việc tổ chức khai giảng năm học mới đến việc phát động các hoạt động, các phong trào nặng tính hô hào, phô trương... Thay vào đó, nên dành kinh phí cho những việc làm thiết thực như tổ chức nhiều hơn những buổi sinh hoạt tập thể góp phần nâng cao đạo đức, bồi dưỡng lý tưởng hay các buổi học ngoại khóa giúp tăng cường kỹ năng sống cho học sinh. Nhất là cần phải trang bị đủ kiến thức cho học sinh ngay từ trên lớp, để hạn chế các em phải học thêm vừa tốn kém vừa làm mất tình cảm thầy trò...
Cùng với chấn chỉnh kỷ cương dạy học còn phải chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong nhà trường. Năm học mới bắt đầu vào mùa thu, nhưng nhiều người cũng đã ví von rằng khởi đầu năm học mới cũng là khởi đầu “mùa thu” theo nghĩa đen. Có rất nhiều khoản thu ngoài quy định được đặt ra núp bóng dưới các hình thức vận động và chủ thể vận động, nhưng rồi cuối cùng đích đến vẫn là các nhà trường.
Tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức trung tuần tháng 8-2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng đã đề nghị ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hóa trong năm học 2023-2024 bên cạnh tập trung làm tốt công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, phải tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục...
Rõ ràng là để có nguồn nhân lực tốt nhất cho tương lai, bên cạnh nâng cao chất lượng dạy kiến thức văn hóa, thì việc dạy học sinh làm người có trách nhiệm, có hoài bão, khát vọng và kỷ luật... là vấn đề rất lớn. Sau nhiều điều không hay liên quan đến vi phạm của học sinh và giáo viên bên trong học đường cũng như ngoài xã hội trong năm học vừa qua, đòi hỏi ngành giáo dục và đào tạo phải có sự điều chỉnh lại một cách phù hợp và kịp thời.
Chủ đề năm học 2023-2024 được ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hóa đề ra là: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Trong những vấn đề đặt ra, thiết nghĩ kỷ cương phải là việc làm xuyên suốt và bao trùm. Có siết chặt kỷ cương mới tăng cường được chất lượng dạy và học, giữ nghiêm nền nếp trường học; mới tôi rèn bản lĩnh học sinh và giáo viên; mới đẩy lùi được những tiêu cực cả bên trong học đường và những vấn đề liên quan đến nhà giáo bên ngoài xã hội. Trong công tác giáo dục, khó khăn là điều chưa bao giờ hết cả, mỗi thời điểm lại đặt ra một vấn đề. Điều quan trọng là những người có trách nhiệm phải chủ động, nỗ lực để vượt qua thay cho thụ động đứng nhìn. Thêm một năm học là thời gian để đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nỗ lực đáp ứng những điều mà xã hội gửi gắm.
Thái Minh
- 2024-04-24 08:57:00
Từ nay đến 28/4, học sinh được thử đăng ký thi Tốt nghiệp THPT trực tuyến
- 2024-04-23 17:50:00
Tạo chuyển biến trong dạy và học tiếng Anh
- 2023-08-31 09:35:00
Nhiều khó khăn trong tuyển dụng giáo viên ở huyện Mường Lát
Không để xảy ra tai nạn liên quan đến học sinh những ngày tựu trường
Bitu - Ứng dụng hỗ trợ đắc lực cho người học tiếng Anh giao tiếp
Sở GD&ĐT Thanh Hóa làm việc với huyện Thọ Xuân về công tác giáo dục
TP Sầm Sơn: Nhiều kết quả nổi bật trong năm học 2022-2023
Cả nước có trên 610.000 thí sinh trúng tuyển đại học đợt 1
Thiệu Hóa tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024
Hoằng Hoá: Chất lượng giáo dục mũi nhọn giữ vững trong tốp đầu toàn tỉnh
Bộ GD&ĐT ban hành nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024
Giải bài toán nhân lực ngành giáo dục