(Baothanhhoa.vn) - Sắp đến Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) - ngày lễ trọng không chỉ của riêng ngành giáo dục, hơn thế, là dịp để cả xã hội biết ơn, tri ân nhà giáo, các cơ sở giáo dục. Liên quan đến việc này, những ngày qua nhiều trường học bằng các hình thức khác nhau đã lên tiếng sẽ không tiếp khách đến chúc mừng, không nhận hoa, nhận quà tặng của các tổ chức, cá nhân dưới bất cứ hình thức nào.

Chờ sự thay đổi lớn hơn

Sắp đến Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) - ngày lễ trọng không chỉ của riêng ngành giáo dục, hơn thế, là dịp để cả xã hội biết ơn, tri ân nhà giáo, các cơ sở giáo dục. Liên quan đến việc này, những ngày qua nhiều trường học bằng các hình thức khác nhau đã lên tiếng sẽ không tiếp khách đến chúc mừng, không nhận hoa, nhận quà tặng của các tổ chức, cá nhân dưới bất cứ hình thức nào.

Chờ sự thay đổi lớn hơn

Ảnh minh họa.

Trước khi nhiều trường học thông báo về việc không tiếp khách, không nhận hoa, nhận quà tặng trong dịp kỷ niệm, gần đây đã có một số cơ quan đưa ra thông báo tương tự, tuy nhiên sự chú ý của xã hội không nhiều. Nhưng với trường học thì động thái này đã thu hút sự quan tâm lớn hơn từ dư luận, nhận được sự hoan nghênh của nhiều người. Bởi trường học có mối quan hệ, sự tác động và ràng buộc đến nhiều đối tượng xã hội. Qua việc nhiều cơ sở giáo dục đồng loạt nói không với lợi ích này, cho thấy các trường học không muốn tác động vật chất sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường học đường và uy tín của nhà giáo. Và nữa, các trường học cũng đang cố gắng hòa mình vào chủ trương tiết kiệm chung, tránh căn bệnh phô trương, hình thức...

Với những lý do có thể hiểu được, xã hội đánh giá cao và hoan nghênh tinh thần đổi mới của ban giám hiệu ở các cơ sở giáo dục này. Nhưng cũng qua việc đổi mới ấy, dư luận đặt ra và mong chờ sẽ còn có những thay đổi lớn hơn, mạnh mẽ hơn.

Ai cũng biết nạn dạy thêm, học thêm đang tràn lan ở nhiều địa phương, trường học. Trong đó có nhà giáo bị phản ánh là giấu kiến thức, giấu bí quyết khi dạy ở trường khiến học sinh phải học thêm ở nhà. Quan hệ giữa một bộ phận giáo viên và học sinh vì thế ít nhiều bị chi phối, lượng hóa thông qua mức độ học thêm. Xử sự của một số giáo viên đối với học sinh của mình còn bị chi phối bởi việc ứng xử của phụ huynh thông qua những ngày lễ, tết. Sự ứng xử ấy bây giờ đã có sự thay đổi rất lớn, hoa, quà được quy đổi thành phong bì... Tình trạng một bộ phận giáo viên lạm dụng dạy thêm và ứng xử chưa đúng mực đã được chỉ ra tại báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa.

Trường học không nhận hoa, nhận quà dĩ nhiên là điều rất đáng biểu dương rồi. Nhưng sẽ còn được xã hội hoan nghênh, đánh giá cao hơn nữa nếu như ban giám hiệu các trường học ấy có biện pháp quản lý giáo viên tốt hơn, giáo dục nhà giáo đề cao đạo đức nghề nghiệp, nói không với những lợi ích vật chất tầm thường làm ảnh hưởng đến quan hệ thầy trò, nhà trường và xã hội. Chúng ta hoan nghênh tinh thần nói không với quà tặng của nhiều trường học và chờ những thay đổi tiếp theo.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]