(Baothanhhoa.vn) - Tính đến ngày 30-6-2023, trên địa bàn TP Thanh Hóa có 1.489 mã đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền là 235,873 tỷ đồng, trong đó số tiền chậm đóng là 168,066 tỷ đồng; lãi chậm đóng là 67,807 tỷ đồng. BHXH tỉnh Thanh Hóa đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh các giải pháp thu nợ, giảm tỷ lệ nợ đọng ở mức thấp nhất.

Giải pháp giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH trên địa bàn TP Thanh Hóa

Tính đến ngày 30-6-2023, trên địa bàn TP Thanh Hóa có 1.489 mã đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền là 235,873 tỷ đồng, trong đó số tiền chậm đóng là 168,066 tỷ đồng; lãi chậm đóng là 67,807 tỷ đồng. BHXH tỉnh Thanh Hóa đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh các giải pháp thu nợ, giảm tỷ lệ nợ đọng ở mức thấp nhất.

Giải pháp giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH trên địa bàn TP Thanh HóaRa quân truyền thông, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Trước thực trạng nợ đọng BHXH trên địa bàn TP Thanh Hóa, BHXH tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn và thực hiện, đồng thời rà soát các đơn vị trên địa bàn TP Thanh Hóa liên quan đến tình trạng chậm đóng BHXH; phối hợp với Thành ủy, HĐND, UBND TP Thanh Hóa trong việc thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã chỉ đạo, phân công viên chức làm việc với đơn vị sử dụng lao động để đôn đốc đơn vị đóng tiền kịp thời trong tháng và tiền chậm đóng của những tháng trước; giải đáp những khó khăn, vướng mắc của đơn vị. Hàng tháng, thực hiện việc gửi thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN đến đơn vị sử dụng lao động. Căn cứ tình hình thực tế để thành lập các đoàn thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN và thanh tra đột xuất đối với các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ có liên quan phối hợp với các ban, phòng có liên quan thuộc Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa tham mưu cho UBND TP Thanh Hóa và Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP Thanh Hóa trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận số 189/KL-HĐND, ngày 18-4-2023 của Thường trực HĐND tỉnh về tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020-2022.

Theo báo cáo từ cơ quan BHXH tỉnh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ đọng kéo dài trên là do hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, dẫn đến một số doanh nghiệp chưa thực hiện kịp thời việc đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Một số doanh nghiệp chưa thực hiện đúng quy định trong việc thu, nộp BHXH, BHYT, BHTN; chưa phối hợp với cơ quan BHXH hoặc cam kết lộ trình trả nợ nhưng không thực hiện. Một số doanh nghiệp có số tiền chậm đóng lớn và thời gian kéo dài như: Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Thanh Hóa chậm với số tiền 16,038 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV JLG Vina chậm đóng 37 tháng với số tiền 4,836 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng điện Hồi Xuân VNECO chậm đóng 44 tháng với số tiền 2,767 tỷ đồng... Một số doanh nghiệp có số tiền chậm đóng lớn, lao động ít hoặc đã giảm hết, thời gian chậm đóng kéo dài, điển hình như: Công ty CP Xây dựng Hancorp.2 chậm đóng 38,47 tỷ đồng; Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Hoàng Long chậm đóng 7,825 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình giao thông 838 chậm đóng 6,607 tỷ đồng; Công ty CP Cơ khí và Xây lắp Sông Chu chậm đóng 5,193 tỷ đồng...

Dự báo thời gian tới tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn, người lao động trong các doanh nghiệp tiếp tục có nguy cơ tạm dừng việc, nghỉ việc, thậm chí mất việc... ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện công tác phát triển người tham gia và đặc biệt là ảnh hưởng đến công tác đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN.

Để hạn chế tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, thời gian tới, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với Thành ủy, HĐND, UBND TP Thanh Hóa thành lập Tổ liên ngành thu tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN do Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa trực tiếp làm Tổ trưởng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh làm Tổ phó Thường trực. BHXH tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thường xuyên phối hợp với các phòng, ban, các cơ quan, đơn vị có liên quan để tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn; chủ động tháo gỡ, xử lý kịp thời các vướng mắc, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh đối với người lao động và người sử dụng lao động; tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng, không để phát sinh thêm tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT; chỉ đạo Phòng Thanh tra - Kiểm tra và các phòng nghiệp vụ có liên quan phối hợp với Thanh tra TP Thanh Hóa thực hiện thanh tra theo kế hoạch; tăng cường công tác phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng để công khai danh tính các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; triển khai giao dịch điện tử; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính... tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người lao động khi tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp với các sở, ngành và các phòng, ban, đơn vị liên quan xác định tình hình hoạt động và thực trạng của đơn vị, nếu đơn vị không còn hoạt động, không phát sinh doanh thu thì giảm người tham gia, thực hiện tạm dừng tính lãi đối với số tiền đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Với những giải pháp đồng bộ nêu trên hy vọng tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn TP Thanh Hóa sẽ được khắc phục, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]