(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể cùng sự nỗ lực của các cấp hội khuyến học (HKH), phong trào khuyến học, khuyến tài (KH, KT) trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng từ nơi thuận lợi đến vùng khó khăn. Qua đó, góp phần thiết thực vào mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Đưa phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển sâu rộng

Nhiều năm qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể cùng sự nỗ lực của các cấp hội khuyến học (HKH), phong trào khuyến học, khuyến tài (KH, KT) trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng từ nơi thuận lợi đến vùng khó khăn. Qua đó, góp phần thiết thực vào mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Đưa phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển sâu rộngHội Khuyến học Báo Thanh Hóa trao thưởng cho học sinh là con cán bộ, viên chức, người lao động cơ quan đạt thành tích trong năm học 2023-2024 và học sinh đỗ đại học năm 2024.

Nhằm đưa phong trào KH, KT của tỉnh đi vào thực tiễn, ngay từ những ngày đầu thành lập cùng với nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các cấp HKH trong tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm từng bước đưa phong trào khuyến học đi vào chiều sâu. Theo đó, HKH các cấp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như, phối hợp với Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí đóng trên địa bàn, các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, của Trung ương HKH Việt Nam, các mô hình học tập, gương người tốt, việc tốt... về công tác KH, KT, xây dựng xã hội học tập (XHHT), học tập suốt đời đến đông đảo cán bộ, hội viên, đoàn viên, công nhân, Nhân dân trong tỉnh.

Từ năm 2023 đến nay, các cấp hội liên tục phối hợp tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nội dung liên quan... Cùng với đó, HKH tỉnh đã mở 1 lớp tập huấn công tác KH, KT, xây dựng XHHT; phối hợp với Trường Đại học Mở Hà Nội tập huấn sử dụng phần mềm đánh giá công nhận Công dân học tập giai đoạn 2021-2030 cho 270 cán bộ hội cấp tỉnh và đơn vị trực thuộc. Ở cấp huyện mở 75 lớp, với 3.602 cán bộ, hội viên tham gia; cấp xã mở 12.180 lớp tập huấn, với 910.425 cán bộ, hội viên tham gia.

Ngoài ra, HKH tỉnh đã thực hiện ký kết chương trình phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường thông tin, tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào KH, KT trong mỗi cơ quan, đơn vị cũng như trong toàn tỉnh. Theo đó, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, phân công phóng viên bám sát cơ sở, kịp thời đưa tin, viết bài cổ vũ, khích lệ các điển hình, mô hình tiêu biểu, sáng tạo về KH, KT, xây dựng XHHT, các mô hình học tập. Sở Thông tin và Truyền thông quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng truyền thông, trang cấp thiết bị thông tin tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, khai thác thông tin phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; phối hợp tổ chức cuộc thi UPU với hàng chục nghìn học sinh tham gia mỗi năm; cung cấp sách về lịch sử, văn hóa cho thư viện các xã, phường, thị trấn và trường học...

Để nâng cao nhận thức cho mọi người, mọi nhà về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KH, KT, hằng năm HKH tỉnh đều phát động, tổ chức và chỉ đạo tổ chức hiệu quả, thiết thực hội thi “Cán bộ, hội viên làm khuyến học giỏi”. Chủ tịch HKH tỉnh Vương Văn Việt cho biết: Hội thi vừa là một hình thức tuyên truyền và là dịp để cán bộ, hội viên HKH các cấp trao đổi, giao lưu, học hỏi những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong công tác KH, KT. Thông qua hội thi nhằm củng cố, bồi dưỡng và nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động, kỹ năng, nghiệp vụ công tác KH, KT, xây dựng XHHT của đội ngũ làm công tác khuyến học các cấp; đồng thời cổ vũ, động viên cán bộ, hội viên HKH thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội HKH tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026...

Theo đánh giá của HKH tỉnh, bằng nhiều hình thức tuyên truyền cùng những cách làm sáng tạo, các cấp HKH trong tỉnh đã và đang tạo được chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về xây dựng XHHT, đẩy mạnh phong trào KH, KT. Hiện nay, các cấp HKH trong tỉnh đã thu hút hơn 1,1 triệu hội viên tham gia, đạt tỷ lệ 29,36% dân số toàn tỉnh. Trong đó, có 212.335 hội viên là đảng viên, chiếm tỷ lệ 20,4% tổng số hội viên. Sự tham gia đông đảo của các tầng lớp Nhân dân đã đưa phong trào KH, KT của tỉnh phát triển sâu rộng, lan tỏa mạnh mẽ. Trên cơ sở đó, các cấp HKH đã huy động mọi nguồn lực hỗ trợ các mặt hoạt động của khuyến học, nhất là công tác xây dựng quỹ khuyến học nhằm động viên, khuyến khích, hỗ trợ học sinh trong học tập, rèn luyện.

Đến nay, các cấp HKH trong toàn tỉnh đã vận động xây dựng được tổng số tiền quỹ khuyến học lên tới 376,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ xây dựng được mỗi năm có hàng trăm nghìn lượt học sinh, sinh viên được khen thưởng, cấp học bổng. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp HKH đã trao học bổng cho 131.673 giáo viên, học sinh, sinh viên, số tiền trên 48 tỷ đồng. Ngoài ra, HKH tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kịp thời trao thưởng cho 84 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các bộ môn văn hóa năm học 2023-2024 với số tiền 146,5 triệu đồng...

Có thể thấy, phong trào KH, KT trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm qua đã ăn sâu bám rễ vào đời sống của rất nhiều người dân, gia đình, dòng họ, làng bản, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... Hoạt động KH, KT được Nhân dân đồng tình ủng hộ không đơn thuần vì giá trị vật chất mà trên hết là những gia đình nghèo, học sinh nghèo hiếu học, các thầy, cô giáo có thêm chỗ dựa tinh thần, tăng thêm niềm tin để tiếp tục vượt khó vươn lên, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]