(Baothanhhoa.vn) - Sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú với vẻ đẹp hài hòa của rừng, của núi, của sông và nguồn tài nguyên du lịch nhân văn nổi bật cả về mặt số lượng và giá trị, TP Thanh Hóa đang là nơi hội tụ nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Phát triển du lịch xứng tầm với tiềm năng

Sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú với vẻ đẹp hài hòa của rừng, của núi, của sông và nguồn tài nguyên du lịch nhân văn nổi bật cả về mặt số lượng và giá trị, TP Thanh Hóa đang là nơi hội tụ nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Phát triển du lịch xứng tầm với tiềm năngĐại diện các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ký kết chương trình kích cầu du lịch TP Thanh Hóa.

Phía Bắc TP Thanh Hóa có khu di tích thắng cảnh núi Hàm Rồng với nhiều núi non, hang động như núi Phượng, núi Voi, núi Rồng, động Long Quang, động Tiên Sơn và nhiều di tích lịch sử, công trình văn hóa như di chỉ khảo cổ Núi Đọ, làng cổ Đông Sơn, Đồi Quyết Thắng, Đồi C4, Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng... Trải dọc hai bên bờ sông Mã oai hùng là cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, làng mạc trù phú với nhiều di tích văn hóa, lịch sử có giá trị như đền Cô Bơ, Núi Đọ, tượng đài thanh niên xung phong, tượng đài tưởng niệm các giáo viên và học sinh hy sinh khi đắp đê sông Mã... Trên địa bàn thành phố hiện có 232 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có nhiều di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh. TP Thanh Hóa còn được biết đến với nhiều trò chơi, trò diễn dân gian truyền thống như múa đèn, trò Ngô Tú Huần, kéo quân xếp chữ cướp cù, tổ điếm, cờ người...; các làn điệu dân ca độc đáo mang nét đặc trưng của người dân xứ Thanh như hò sông Mã, hát bội, hát ghẹo cùng nhiều lễ hội truyền thống được tổ chức mỗi năm. Đó là điều kiện thuận lợi, là tiềm năng, lợi thế để thành phố phát triển các loại hình du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh.

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Bắc Trung bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định TP Thanh Hóa cùng với TP Sầm Sơn và thị xã Nghi Sơn là một trong số các địa bàn trọng điểm du lịch. Theo đó, điểm di chỉ khảo cổ Núi Đọ và Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng là một trong 25 điểm du lịch địa phương của vùng Bắc Trung bộ. Theo phân vùng phát triển du lịch trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, TP Thanh Hóa cũng được xác định là một trong ba cụm trọng điểm của tỉnh. Để khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhiệm kỳ 2015-2020, TP Thanh Hóa đã đưa phát triển dịch vụ, trọng tâm là dịch vụ du lịch là 1 trong 4 chương trình trọng tâm để tạo sự đột phá trong thực hiện. 5 năm qua, TP Thanh Hóa đã đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống hạ tầng phát triển dịch vụ du lịch khá đồng bộ. Tại Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng, thành phố đã đầu tư tuyến đường Tiên Sơn nối với động Tiên Sơn, đường Hạc Oa, đường Đồng Cổ; cải tạo Đồi C4, đền thờ Lê Uy – Trần Khát Chân, động Long Quang... Một số dự án hạ tầng trọng điểm khác cũng được đầu tư như dự án tuyến đường quảng trường Hàm Rồng – cầu Hàm Rồng; dự án cải tạo tuyến đường từ cổng Đền thờ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ đến đường động Tiên Sơn. Thành phố cũng đã đầu tư, xây dựng, lắp đặt hệ thống nhà vệ sinh công cộng cố định tại khu vực quảng trường, công viên, các khu, điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh như Thái miếu nhà Hậu Lê, Trung tâm hội nghị Hàm Rồng, Đồi C4, di chỉ khảo cổ học Đông Sơn... Ngoài ra, để bảo đảm công tác vệ sinh môi trường trong các dịp lễ hội, các sự kiện chính trị, thành phố còn lắp đặt các nhà vệ sinh công cộng di động ở những nơi cần thiết phục vụ người dân và du khách. Ngoài đầu tư từ ngân sách, TP Thanh Hóa đã tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, doanh nghiệp đầu tư các công trình với nguồn kinh phí lên đến hàng trăm tỷ đồng như Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng, Công ty Du lịch Kim Quy, Bến tàu du lịch Hoàng Long, Khu sinh thái Linh Kỳ Mộc, điểm du lịch khu văn hóa Trường Thi, Làng văn hóa các dân tộc xứ Thanh, tạo thêm sự đa dạng trong lựa chọn dịch vụ của người dân thành phố và cả tỉnh.

Cùng với đầu tư hạ tầng phát triển dịch vụ du lịch, năm 2020, TP Thanh Hóa đã tổ chức chương trình kích cầu dịch vụ du lịch để các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thảo luận, đưa ra các nhóm giải pháp nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và các chương trình ưu đãi, khuyến mãi để hút du khách đến với TP Thanh Hóa. Trong năm, thành phố cũng đã tổ chức lớp cập nhật kiến thức cho cán bộ chủ chốt mở rộng về phát triển du lịch. Đại diện Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã phân tích những tiềm năng, thách thức và gợi mở, đề xuất một số định hướng trọng tâm để phát triển du lịch thành phố trong thời gian tới. Ngoài ra, thành phố cũng đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch. Hiện nay, thành phố đã xây dựng được nhiều tuyến du lịch tham quan thành phố kết nối với các khu, điểm du lịch trong tỉnh. Sản phẩm du lịch sinh thái bước đầu để lại ấn tượng cho du khách, dần dần hình thành chỗ đứng và sức hút riêng của du lịch thành phố. Vì vậy, giai đoạn 2016-2020, lượng khách du lịch đến thành phố đạt 8.330.000 lượt, tăng 38% so với giai đoạn 2011-2015.

Theo quy hoạch, du lịch thành phố sẽ phát triển theo hướng du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch hội nghị, du lịch giáo dục, vui chơi giải trí cuối tuần... gắn với bảo tồn các giá trị thiên nhiên và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm cho thành phố phát triển bền vững trên mọi phương diện; tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù, có chất lượng cao, mang thương hiệu du lịch TP Thanh Hóa. Theo đó, thành phố sẽ phát triển đô thị và du lịch dọc 2 bờ sông Mã; đồng thời quy hoạch và đầu tư phát triển hệ thống các công trình vui chơi giải trí, thể thao, các dịch vụ bổ trợ đi kèm để kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch; bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa, lễ hội truyền thống phục vụ hoạt động du lịch; xây dựng và hình thành tuyến phố đi bộ, phố mua sắm; tập trung xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng... Qua đó, khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế vốn có, để du lịch đóng góp nhiều hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]