(Baothanhhoa.vn) - Quán triệt nội dung Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, trong đó có mục tiêu “Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý gắn với xây dựng xã hội học tập...”, những năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực với nhiều đóng góp quan trọng cùng với ngành giáo dục thực hiện hiệu quả chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Đóng góp tích cực vào mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Quán triệt nội dung Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, trong đó có mục tiêu “Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý gắn với xây dựng xã hội học tập...”, những năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực với nhiều đóng góp quan trọng cùng với ngành giáo dục thực hiện hiệu quả chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Đóng góp tích cực vào mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dụcLãnh đạo HKH tỉnh và đại diện Quỹ Thiện Tâm trao học bổng từ Quỹ Thiện Tâm cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh năm học 2022-2023.

Bám sát nội dung nghị quyết, với chức năng, nhiệm vụ được giao, cùng với công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài (KH,KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT), các cấp HKH trong tỉnh đã tập trung triển khai hiệu quả nhiều hoạt động như chăm lo việc học tập cho người lớn; hỗ trợ học sinh, sinh viên, hỗ trợ giáo dục nhà trường cả công lập và ngoài công lập; vận động xây dựng, phát triển quỹ khuyến học để phục vụ nhiệm vụ KH,KT, học tập suốt đời và xây dựng XHHT... Riêng hoạt động chăm lo việc học cho người lớn, cả 3 cấp HKH từ tỉnh đến xã đã phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục duy trì và tổ chức hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Thống kê của HKH tỉnh cho thấy, từ khi thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW (năm 2013) đến nay, các TTHTCĐ trong toàn tỉnh đã mở 216.515 lớp học, thu hút được hơn 16 triệu lượt người học. Trong đó có gần 5,7 triệu lượt người được tập huấn kỹ thuật, công nghệ sản xuất (nhất là trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy, hải sản...), quản lý kinh tế, tiếp cận thị trường; gần 4,9 triệu lượt người tham gia các lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cơ chế, chính sách mới; hơn 805.000 lượt người được học nghề ngắn hạn gắn với tạo việc làm, hình thành gia trại, trang trại, HTX và các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả... Ngoài ra, các trung tâm đã xóa mù chữ cho 16.569 người, góp phần tăng số người biết chữ trong cả tỉnh lên trên 99%... Kết quả này đã khẳng định, các TTHTCĐ như một thiết chế giáo dục ở cơ sở - là trường học của cộng đồng, hoạt động vì cộng đồng, tạo cơ hội học tập miễn phí thường xuyên cho người lớn “cần gì học nấy”, tạo điều kiện cho người dân được học tập suốt đời.

Cùng với hoạt động trên, để góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu đổi mới giáo dục của ngành giáo dục, các cấp HKH đã sáng tạo và không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động hỗ trợ nhà trường, góp phần duy trì quy mô, tăng thêm các điều kiện thuận lợi, tạo công bằng xã hội và môi trường giáo dục lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn. Các cấp hội đã phối hợp với ngành giáo dục tổ chức cho học sinh học tập trực tuyến, qua mạng, trên truyền hình trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát gây khó khăn cho giáo dục nhà trường. Cùng với đó là những việc làm cụ thể như cấp học bổng, đồ dùng học tập cho học sinh; vận động các doanh nghiệp, doanh nhân tặng 5.000 máy tính bảng tạo điều kiện cho học sinh nghèo vượt khó để tiếp tục học tập, học tập tốt hơn; hỗ trợ 450 máy vi tính, 80 máy chiếu, 520 ti vi, màn hình cho các trường để học trực tuyến, nâng cao chất lượng dạy và học... Tích cực vận động học sinh khuyết tật, học sinh bỏ học giữa chừng ra lớp, góp phần duy trì sĩ số học sinh, chống bỏ học; tổ chức quản lý học tập, rèn luyện của học sinh ở khu dân cư, giúp xây dựng góc học tập và quản lý học sinh học tập bằng tiếng loa, tiếng kẻng, tiếng trống khuyến học vào đầu các buổi tối.

Đặc biệt, HKH các cấp luôn coi trọng và tích cực vận động xây dựng, phát triển quỹ khuyến học để phục vụ nhiệm vụ KH,KT, học tập suốt đời và xây dựng XHHT. Tính đến hết năm 2022 quỹ khuyến học toàn tỉnh đạt 379,030 tỷ đồng, bình quân tiền quỹ trên 100.000 đồng/người dân, cao nhất cả nước. Đã có 15 huyện hội có chân quỹ trên 1 tỷ đồng trở lên; có trên 35 hội xã có chân quỹ trên 300 triệu đồng trở lên... Riêng HKH tỉnh quản lý và tham gia 11 quỹ khuyến học, quỹ học bổng, với số tiền trên 80 tỷ đồng, như: Quỹ KH,KT Doãn Tới 1 triệu USD; Quỹ KH,KT Lam Sơn gần 25 tỷ đồng; Quỹ KH,KT Lê Khả Phiêu gần 10 tỷ đồng; Quỹ KH,KT Nguyễn Đan Quế 9,99 tỷ đồng; Quỹ học bổng Nguyễn Chích 5 tỷ đồng; Quỹ học bổng gia đình GS Lê Viết Ly hàng năm trao trên 1,3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên... Từ nguồn quỹ vận động, xây dựng được, HKH tỉnh đã trao học bổng cho hàng vạn học sinh, sinh viên diện mồ côi, khuyết tật, con em gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, học khá giỏi với mức học bổng từ 500.000 đồng/người đến 30 triệu đồng/người và trao thưởng cho học sinh, sinh viên thành tích cao trong học tập, rèn luyện, trong các kỳ thi... với mức thưởng từ 1 triệu đồng/người đến 260 triệu đồng/người (học sinh đoạt HCV Olympic quốc tế). Qua đó, tạo động lực giúp học sinh vượt qua khó khăn thi đua học tốt, rèn luyện tốt. Ngoài ra, HKH tỉnh còn thưởng cho các nhà giáo dạy giỏi, cán bộ quản lý giỏi làm khuyến học xuất sắc; thưởng cho người lao động có thành tích cao, có sáng kiến nghiên cứu khoa học, tạo tiền đề thúc đẩy công tác giáo dục và phong trào KH,KT, học tập suốt đời, xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh phát triển.

Đánh giá về những đóng góp của các cấp HKH trong tỉnh đối với sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà, ông Vương Văn Việt, Chủ tịch HKH tỉnh cho biết: 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), mặc dù còn nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, nhưng được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân và sự nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn của đội ngũ cán bộ, hội viên HKH trong tỉnh, các cấp HKH đã có những đóng góp quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác KH,KT, học tập suốt đời, xây dựng XHHT do Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao.

Bài và ảnh: P.S



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]