(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác cải cách hành chính luôn được cấp ủy, chính quyền xã Định Hưng (Yên Định) chú trọng thực hiện đồng bộ giải pháp xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, nhất là đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Qua đó, góp phần tạo môi trường thuận lợi, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch hành chính.

Định Hưng hướng tới sự hài lòng của người dân

Những năm qua, công tác cải cách hành chính luôn được cấp ủy, chính quyền xã Định Hưng (Yên Định) chú trọng thực hiện đồng bộ giải pháp xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, nhất là đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Qua đó, góp phần tạo môi trường thuận lợi, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch hành chính.

Định Hưng hướng tới sự hài lòng của người dânCán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Định Hưng (Yên Định) hướng dẫn người dân đến làm thủ tục hành chính.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được xã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị máy tính kết nối mạng internet, hệ thống mạng LAN, thiết bị wifi, máy in, máy scan, máy photocopy, tủ đựng tài liệu; hệ thống camera, quạt mát, máy điều hòa; ứng dụng công nghệ thông tin, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân được cán bộ bộ phận “một cửa” xã tuân thủ theo quy trình thiết lập phần mềm một cửa điện tử, thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát, xét duyệt, ký số điện tử...

Để bộ phận “một cửa” hoạt động hiệu quả, UBND xã đã lựa chọn cán bộ, công chức (CBCC) có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ người, rõ việc cho từng CBCC bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đồng thời cam kết thực hiện tốt nội dung khẩu hiệu “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc); “4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân). Bên cạnh đó, tập trung thực hiện CCHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, đảm bảo thủ tục nhanh, gọn, kịp thời, đúng quy định, đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện. Hằng năm, UBND xã rà soát, bổ sung quy chế làm việc, nội quy cơ quan, thực hiện nghiêm việc không sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc. Khi người dân thực hiện xong các giao dịch, có thể đánh giá mức độ hài lòng thông qua phiếu hoặc bảng điện tử đánh giá tại các bộ phận. Hằng tháng, UBND xã tổ chức họp, đánh giá hoạt động của CBCC tại bộ phận “một cửa”, lấy đó là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá, xếp loại CBCC hằng năm.

Bà Trịnh Thị Thúy, Công chức Văn phòng - Thống kê xã được phân công đầu mối bộ phận một cửa, cho biết: Để nâng cao chất lượng cải cách hành chính, xã Định Hưng tiến hành rà soát, đánh giá TTHC theo nội dung kế hoạch đã đề ra; đồng thời xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm đối với các bộ phận, đơn vị trong việc xây dựng văn bản triển khai thực hiện nhiệm vụ; kiểm soát việc thực hiện công bố TTHC; rà soát các quy định hành chính, đơn giản hóa TTHC; tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; nâng cao năng lực CBCC thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC; công tác kiểm tra, giám sát; chế độ thông tin báo cáo... Kết quả, trong năm 2023, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đã tiếp nhận và giải quyết 1.191 hồ sơ TTHC, trong đó 158 hồ sơ TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa; 1.030 hồ sơ TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông (số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến đạt trên 99%). Các TTHC của người dân đều được giải quyết nhanh gọn, đúng thời gian quy định, không để tồn đọng; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt trên 99%. Qua tổ chức lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân, có 99% số phiếu rất hài lòng.

Ông Lê Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Định Hưng, cho biết: “Xác định sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng trong đánh giá CBCC cũng như chất lượng hoạt động tại bộ phận “một cửa”, thời gian qua, cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các TTHC, xã Định Hưng đã xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”; triển khai mô hình “Ngày thứ hai không viết”, “Ngày thứ sáu không hẹn” và ứng dụng mã QR để tra cứu nhanh thông tin trong giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” nhằm tạo sự thân thiện, gần gũi giữa CBCC và người dân trong giải quyết TTHC. Thời gian tới, xã Định Hưng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến; tăng cường công tác kiểm soát TTHC, không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân trong giao dịch TTHC được thuận tiện, nhanh chóng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển”.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]