Theo các chuyên gia, điểm thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay đã có sự phân hóa cao hơn. Từ phổ điểm cho thấy dự kiến điểm chuẩn xét tuyển đại học sẽ có thể tăng so với năm ngoái.

Điểm Tốt nghiệp THPT phân hóa cao hơn, dự báo tăng điểm chuẩn đại học

Theo các chuyên gia, điểm thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay đã có sự phân hóa cao hơn. Từ phổ điểm cho thấy dự kiến điểm chuẩn xét tuyển đại học sẽ có thể tăng so với năm ngoái.

Điểm Tốt nghiệp THPT phân hóa cao hơn, dự báo tăng điểm chuẩn đại họcThí sinh dự thi Tốt nghiệp trung học phổ thông. (Ảnh: TTXVN)

Điểm Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 đã có sự phân hóa cao hơn, tăng độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học có thể sử dụng để xét tuyển là nhận định của một số chuyên gia về kết quả thi năm nay.

Dự kiến điểm chuẩn tăng

Theo Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, thông qua phổ điểm năm nay có thể nhận định, từ đề thi cho đến kết quả đã ổn định so với những năm gần đây. Trên một mặt bằng chung kiến thức của toàn quốc, phổ điểm năm nay hoàn toàn có thể tin cậy để các trường đại học có mặt bằng chung xét tuyển vào đại học.

Cũng theo ông Đức, các môn đều có chuyển biến rất tích cực. Điều đó thể hiện ở việc điểm trung bình dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện đáng kể, gồm cả các môn như Toán, Lịch sử, Vật lý là những môn thường có số điểm dưới trung bình tương đối lớn.

“Kết quả này cũng thể hiện sự ổn định, nỗ lực trong học tập, giảng dạy của các em học sinh và thầy cô giáo, kết quả tiến bộ rõ rệt hơn so với những năm trước. Đây là điểm đáng mừng về chất lượng giáo dục phổ thông của cả nước nói chung,” Giáo sư Nguyễn Đình Đức nhận định.

Xét về tổ hợp xét tuyển đại học, với việc phổ điểm các môn như Toán, Vật lý, đặc biệt là môn Hoá học và Địa lý số điểm 10 nhiều hơn so với những năm trước, Giáo sư Nguyễn Đình Đức dự báo tổ hợp A00, A01, B00, C00, D01 phổ điểm sẽ tăng. Trong khi đó, điểm khối khoa học xã hội vẫn cao như các năm trước, ví dụ môn Ngữ văn, Địa lý tỷ lệ điểm giỏi cao, điểm dưới trung bình thấp.

Điểm thi có độ phân hóa tốt cũng là nhận định của Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

“Một trong những mục tiêu đặt ra với kỳ thi là phải có sự phân hóa nhất định để các trường đại học có thể căn cứ vào kết quả đó tuyển sinh. Theo tôi, mục tiêu này bước đầu đã đạt được. Với nhiều khoảng điểm và sự phân hóa về kết quả giữa các môn học, kết quả thi năm nay hoàn toàn đủ điều kiện cho các trường đại học căn cứ vào đó xét tuyển theo các tổ hợp tuyển sinh,” ông Sơn cho hay.

Cơ sở cho kỳ thi năm 2025

Phó giáo sư Nguyễn Đức Sơn cũng đánh giá đề thi năm nay đã dần tiếp cận được những công nghệ ra đề mới như thay đổi định dạng đề thi, là cơ sở để có thể chuẩn bị, tiến hành đánh giá, tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025 với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phản ánh tốt hơn chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông.

“Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng đề thi ở các kỳ thi sau sẽ có mức độ đồng đều hơn, không có độ vênh nhiều giữa điểm thi của các môn. Như vậy, sẽ tạo ra được mặt bằng chung để dễ đánh giá chất lượng dạy và học,” ông Sơn chia sẻ.

Cũng quan tâm đến vấn đề đề thi cho năm 2025, Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên cho rằng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 coi trọng học vấn nền tảng, cân bằng giữa các lĩnh vực và tính chất tổ hợp, tích hợp liên ngành. Vì vậy, việc ra đề cũng cần coi trọng đánh giá năng lực học vấn tổng hợp, tư duy, phương pháp giải quyết vấn đề của thực tiễn.

Theo ông Quang, điều này sẽ khích lệ, tác động trở lại quá trình dạy học của các thầy cô giáo. “Phải làm sao để học vấn phổ thông trở thành một nền tảng giúp cho học sinh vào đời, dù tham gia lao động sản xuất hay học sau phổ thông đều có một độ chắc chắn, thích nghi tốt với sự thay đổi trong môi trường hiện nay,” Giáo sư Phạm Hồng Quang chia sẻ.

Nhận định về điểm thi năm nay, ông Quang nhận định phổ điểm cho thấy điểm đáng mừng là từ vùng sâu, vùng xa cho đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể.

“Với một đồ thị phân bổ như vậy chứng tỏ rằng quá trình tổ chức giảng dạy, quá trình ra đề, phân tích dữ liệu đã đạt được yêu cầu,” Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên nói./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]